Chủ nhật, 05/05/2024, 00:42[GMT+7]

MTTQ huyện Tiền Hải: Phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:44:32
4,178 lượt xem
Thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện Tiền Hải cùng các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai nhiều hoạt động phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Vân Trường (Tiền Hải) thăm, tặng quà chức sắc, linh mục giáo xứ Quan Cao.

Vân Trường là một trong số các địa phương có nhiều giáo dân sinh sống của huyện Tiền Hải. Với 53% đồng bào theo đạo Thiên Chúa tập trung ở 3 thôn, song tất cả người dân lương - giáo trong xã luôn sống thuận hòa, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới, thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Toàn xã luôn duy trì diện tích gieo cấy lúa 396ha, năng suất đạt 65 tạ/ha/vụ. Diện tích cây màu 65ha, riêng vùng chuyên màu là 5,5ha luân canh các loại cây dưa hấu, dưa lê, khoai tây cho thu nhập cao gấp 4 - 5 lần so với cấy lúa. Đặc biệt, trong vụ dưa hấu vừa qua, nhiều hộ gia đình có thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng.

Cán bộ mặt trận xã Vân Trường gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con giáo dân.

Ông Nguyễn Văn Dương, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Quan Cao chia sẻ: Cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện cho bà con trong thôn chuyển đổi diện tích đất canh tác, hỗ trợ về giống, vốn để trồng các loại cây có giá trị cao hơn. Với đặc điểm là thôn Công giáo toàn tòng, Ban công tác mặt trận, lãnh đạo thôn, trong đó có 5 đảng viên là người có đạo đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong nắm bắt tình hình, tuyên truyền, vận động bà con giáo dân tích cực lao động sản xuất, không để xảy ra mâu thuẫn. Đầu năm 2023, Giáo xứ Quan Cao đã tham gia ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” của xã với số tiền 5 triệu đồng.

Còn đối với xã An Ninh luôn coi huy động sức mạnh đoàn kết toàn dân để xóa nhà ở dột nát cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ quan trọng. Ông Nguyễn Khắc Chính, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã An Ninh cho biết: Từ năm 2019 - 2023, chính quyền cùng nhân dân xã đã thực hiện sửa chữa, xây mới 12 ngôi nhà “đại đoàn kết” với tổng kinh phí 840 triệu đồng. Để có nguồn kinh phí, MTTQ xã đã trực tiếp viết thư kêu gọi, tuyên truyền, vận động sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, các dòng tộc, con em xa quê. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền phối hợp chặt chẽ với các linh mục, trụ trì để huy động sự tham gia của bà con giáo dân và tín đồ Phật tử. Nhờ đó những ngôi nhà cũ xuống cấp được xây dựng khang trang, kiên cố hơn. 

Ngôi nhà của bà Chu Thị Lý, xóm 13, thôn Nghĩa Tây cũng không ngoại lệ với tổng kinh phí xây dựng 145 triệu đồng. Được sống trong căn nhà mơ ước lâu nay, bà Lý thể hiện niềm hạnh phúc: Bây giờ tôi không cần phải lo sợ sống trong cảnh “màn trời, chiếu đất” mỗi khi trời mưa bão. Tôi rất xúc động vì nhận được sự quan tâm của chính quyền và sự giúp đỡ của bà con, nhân dân trong xã.

Lãnh đạo xã An Ninh (Tiền Hải) thăm nhà đại đoàn kết của bà Chu Thị Lý, thôn Nghĩa Tây.

Nhờ làm tốt công tác vận động, tập hợp, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, MTTQ các cấp huyện Tiền Hải đã huy động nguồn lực trong dân tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. 

Ông Tạ Công Đoàn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tiền Hải cho biết: 6 tháng đầu năm 2023, MTTQ huyện đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 8 nhà “đại đoàn kết” cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền 340 triệu đồng; hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 3 gia đình với tổng số tiền 10 triệu đồng; phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa Lân trao 2 con  bò sinh kế cho hộ nghèo trị giá 60 triệu đồng. Trong dịp tết Nguyên đán 2023, 100% hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà với tổng trị giá trên 870 triệu đồng.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, MTTQ huyện Tiền Hải sẽ tăng cường nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp dân để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huy động sức mạnh đoàn kết toàn dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày