Thứ 3, 07/05/2024, 02:13[GMT+7]

Điểm tựa của nạn nhân chất độc da cam

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:54:17
3,677 lượt xem
Chiến tranh đã lùi xa nhưng nỗi đau da cam vẫn còn hiện hữu trong nhiều gia đình. Chia sẻ nỗi đau đó, những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Điôxin huyện Vũ Thư đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ các nạn nhân CĐDC, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Đại diện Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện Vũ Thư và Đài TTTH huyện trao quà cho gia đình ông Trịnh Xuân Nhượng, xã Minh Lãng.

Ông Trịnh Xuân Nhượng, xã Minh Lãng là một trong những hội viên có hoàn cảnh khó khăn của Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện Vũ Thư. CĐDC tuy không để lại vết sẹo trên cơ thể của ông nhưng khiến gia đình ông phải chịu nỗi đau dai dẳng. Vợ chồng ông sinh được bốn người con, hai người đầu mất sớm, người con trai thứ ba đi làm ăn xa, người con gái út bị bại não do ảnh hưởng của CĐDC từ bố. Mấy năm gần đây vợ ông bị bệnh nặng, không thể đi lại, cuộc sống gia đình ông càng thêm khó khăn. Chia sẻ với gia đình ông, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện Vũ Thư thường xuyên thăm hỏi, động viên, vận động nguồn lực từ các nhà hảo tâm giúp gia đình ông vơi bớt khó khăn. 

Ông Nhượng cho biết: Đằng đẵng gần 40 năm qua vợ chồng tôi thay nhau chăm sóc người con gái bị CĐDC, nằm liệt giường. Giờ vợ tôi đổ bệnh, mọi công việc trong gia đình đều chỉ một mình tôi cáng đáng. Mỗi dịp lễ, tết hay những ngày kỷ niệm, gia đình tôi đều được nhận quà của Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện. Tôi rất xúc động vì đó là sự quan tâm mà Hội đã dành cho những nạn nhân CĐDC như tôi. Chính điều đó là động lực để tôi cố gắng vươn lên, là chỗ dựa cho vợ con.

Không riêng ông Nhượng, những năm qua, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện Vũ Thư thường xuyên quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hơn 1.800 hội viên, trong đó 1.343 người là nạn nhân trực tiếp, 306 người là nạn nhân gián tiếp, 160 hội viên tự nguyện. Hội thường xuyên rà soát, nắm chắc thông tin về đời sống của các nạn nhân CĐDC để xây dựng kế hoạch giúp đỡ. Tích cực vận động các nguồn lực nhằm hỗ trợ nạn nhân bằng nhiều hình thức như tặng quà, xây dựng, sửa chữa nhà ở, trợ cấp khó khăn, trao xe lăn, cấp thuốc miễn phí... Trong 5 năm 2018 - 2023, Hội đã vận động nguồn lực trao gần 10.000 suất quà; sửa chữa 4 nhà; cấp gần 200 xe lăn; tạo điều kiện cho hơn 500 lượt nạn nhân CĐDC được phục hồi chức năng và khoảng 70 nạn nhân tham gia tẩy độc, cải thiện sức khỏe; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm nạn nhân CĐDC trên địa bàn... Tổng trị giá các hoạt động chăm lo cho nạn nhân CĐDC trong 5 năm qua đạt hơn 5 tỷ đồng. Đặc biệt, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện đang bảo trợ cho hàng trăm nạn nhân gián tiếp tại thành phố Thái Bình và các huyện: Hưng Hà, Đông Hưng, Tiền Hải, mỗi quý 300.000 đồng/nạn nhân.

Không chỉ chú trọng chăm lo đời sống hội viên, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện Vũ Thư còn làm tốt công tác tuyên truyền, nắm bắt tư tưởng, bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân CĐDC. Ông Phạm Văn Phượng, xã Minh Quang bị dừng chế độ trợ cấp cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học từ năm 2019 do chưa bảo đảm hồ sơ, thủ tục theo quy định. Ông đã được các ngành chức năng, đặc biệt là Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện Vũ Thư đề nghị Bộ Quốc phòng thẩm định, bổ sung đầy đủ hồ sơ. Niềm vui đến khi năm 2020 ông đã được hưởng lại chế độ trợ cấp theo quy định. Ông Phượng chia sẻ: Tôi rất tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tôi vô cùng biết ơn các cấp, các ngành, đặc biệt là cán bộ Huyện hội đã giúp đỡ để tôi được hưởng đầy đủ quyền lợi.

Bằng những việc làm thiết thực, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện Vũ Thư đã và đang khẳng định vai trò là điểm tựa của nạn nhân CĐDC. Bà Trần Thị Minh, Chủ tịch Hội cho biết: Thời gian tới, song song với công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục hội viên chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Giải quyết kịp thời những băn khoăn, vướng mắc của hội viên. Thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên. Chú trọng triển khai các hoạt động như tặng quà, xây dựng, sửa chữa nhà ở, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế..., qua đó giúp hội viên vươn lên hòa nhập cộng đồng. Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện phấn đấu vận động nguồn lực đạt 600 triệu đồng/năm để chăm sóc nạn nhân CĐDC, nhất là các gia đình có nạn nhân thế hệ thứ 2, 3, 4 bị ảnh hưởng bởi CĐDC/Điôxin, hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện Vũ Thư trao xe lăn cho gia đình ông Nguyễn Công Sự, thôn Trực Nho, xã Minh Quang có thế hệ thứ 2, thứ 3 bị ảnh hưởng bởi CĐDC. 

Thu Hoài 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày