Thứ 5, 02/05/2024, 21:09[GMT+7]

“Cầu nối” tin cậy Đảng với dân

Thứ 2, 31/07/2023 | 09:35:33
1,863 lượt xem
Nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm cao với công việc; đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin thời sự chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân; thực sự là cầu nối hiệu quả Đảng với dân - là cảm nhận chung của nhiều người khi tiếp xúc với đội ngũ báo cáo viên cơ sở. Nhiều báo cáo viên tuy đã có tuổi nhưng vẫn trách nhiệm, nhiệt tình cống hiến cho Đảng.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân xã Đồng Tiến (Quỳnh Phụ) tự nguyện phá dỡ tường bao, cổng dậu, hiến đất mở rộng đường giao thông.

Còn sức khỏe còn cống hiến

Ông Phạm Duy Tinh, Phó ban Tuyên giáo Đảng ủy, báo cáo viên Đảng bộ xã Đình Phùng (Kiến Xương) năm nay đã bước sang tuổi 76. Trước khi được phân công làm Phó ban Tuyên giáo Đảng ủy, báo cáo viên Đảng bộ năm 2016, ông từng giữ nhiều vị trí như Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh huyện, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã. Ở cương vị nào ông cũng luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Ông Tinh chia sẻ: Mặc dù đã được Nhà nước cho nghỉ chế độ nhưng nghĩ sức khỏe còn, bản thân lại là đảng viên nên tôi rất muốn tiếp tục đóng góp cho các phong trào, hoạt động của địa phương. Sở dĩ tôi tâm huyết, gắn bó với công việc báo cáo viên vì đây là một trong những kênh thông tin quan trọng góp phần tạo sự thống nhất tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, đặc biệt trong giai đoạn bùng nổ thông tin hiện nay đòi hỏi báo cáo viên phải tích cực cập nhật thông tin, sưu tầm, bổ sung tư liệu. Khi xây dựng bài giảng phải có sự đầu tư nghiêm túc, chú trọng việc liên hệ với tình hình thực tế của địa phương, phải nói và viết sao cho phổ thông, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ đọc, làm cho người nghe, người đọc hiểu được, nhớ được và làm được. Có như vậy các chủ trương, nghị quyết của Đảng mới dễ đi vào cuộc sống.

Ông Phạm Duy Tinh luôn tích cực cập nhật thông tin, sưu tầm, bổ sung tư liệu.

Để thu hút sự chú ý của người nghe, ngoài tập trung chuẩn bị kỹ nội dung, ông còn thường xuyên trau dồi, nâng cao kỹ năng truyền đạt sao cho người nghe cảm thấy hứng thú. Ông rất tích cực tham gia các cuộc thi báo cáo viên giỏi do huyện tổ chức và nhiều lần đạt giải cao. 

Đánh giá về ông, đồng chí Phạm Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy xã Đình Phùng cho biết: Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới đảng viên và các tầng lớp nhân dân, hàng năm ông Phạm Duy Tinh đều có những buổi nói chuyện về lịch sử quê hương, đất nước nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ; đồng thời, viết bài, nói chuyện tuyên truyền về các phong trào, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ báo cáo viên, trên cương vị nào ông cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ông thực sự là tấm gương sáng về tinh thần cống hiến và tâm huyết với công việc.

Tiên phong trên mặt trận tư tưởng

Từ ngày được Đảng ủy thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư) tín nhiệm phân công làm Phó ban Tuyên giáo, báo cáo viên Đảng bộ thị trấn, mỗi ngày ông Ngô Ngọc Chính đều cần mẫn nghiên cứu thông tin, tài liệu được cấp, đồng thời tích lũy kiến thức từ sách, báo và thực tiễn để biên soạn đề cương, giáo án chuẩn bị cho các buổi đứng lớp. Ngoài những tài liệu theo ngành dọc cung cấp, ông còn tìm hiểu, ghi chép, tích lũy kiến thức từ sách, báo, thực tiễn và tìm kiếm thêm thông tin, tư liệu trên mạng internet. Thông tin trên mạng internet đa dạng nhưng cũng rất đa chiều, nhiều thông tin không chính xác, do vậy mỗi lần lựa chọn thông tin ông đều rất cẩn trọng vào những trang tin chính thống lựa chọn những thông tin hữu ích bổ sung cho bài giảng. 

Ông Chính chia sẻ: Nghề báo cáo viên là công việc liên quan đến công tác chính trị, tư tưởng. Ngoài cung cấp kịp thời các thông tin thời sự trong nước và quốc tế, đồng thời phản ánh đúng, đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ quan trọng của địa phương cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, báo cáo viên còn có vai trò quan trọng trong tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. 

Vì vậy, ngoài việc trực tiếp thông tin, tuyên truyền tại các hội nghị của Đảng bộ và các đoàn thể, hàng năm ông Chính đều có các buổi nói chuyện, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; tích cực viết bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của thị trấn về các nhiệm vụ chính trị, gương người tốt, việc tốt, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và tình hình kinh tế - xã hội của địa phương; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; kịp thời định hướng tư tưởng nhân dân trước những luồng thông tin xấu, độc... Trung bình mỗi năm ông viết trên 120 tin, bài. Từ năm 2020, ông được giao thêm nhiệm vụ Trưởng đài Truyền thanh thị trấn, đây cũng là điều kiện thuận lợi giúp ông chủ động trong công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng nhân dân. Bên cạnh đó, ông còn thường xuyên nắm bắt tình hình dư luận, kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền để có biện pháp xử lý các vụ việc phát sinh trên địa bàn, góp phần giữ vững ổn định tình hình tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Được giao thêm nhiệm vụ Trưởng đài Truyền thanh thị trấn Vũ Thư giúp ông Ngô Ngọc Chính chủ động trong công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng nhân dân.

Tăng cường đối thoại

Trước khi làm Phó ban Tuyên giáo Đảng ủy, báo cáo viên Đảng bộ phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình), ông Vũ Quang Bình đã có hơn 30 năm công tác trong quân đội, trong đó có gần 20 năm trực tiếp đứng lớp, đồng thời may mắn được tiếp cận công nghệ thông tin từ sớm, làm chủ được công nghệ và nhiều phần mềm khác nhau. Đây là tiền đề thuận lợi để ông hoàn thành tốt nhiệm vụ của một báo cáo viên.

Ông chia sẻ: Mục đích chung của công tác tuyên truyền là nâng cao nhận thức, hình thành niềm tin và cổ vũ hành động người nghe. Vì vậy, tùy theo nội dung trình bày và yêu cầu của đối tượng để xử lý mối quan hệ giữa 3 yêu cầu trên trong bài nói. Bài tuyên truyền miệng ngắn, chủ đề hẹp, không nên đặt ra mục đích quá cao. Đối với các đối tượng quen thuộc, đã nghe nhiều lần cần chú ý đến các mục đích cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức, tránh liên hệ gò bó, công thức... Đối với việc lựa chọn chủ đề, ông cho rằng chủ đề bài tuyên truyền miệng có thể do báo cáo viên đặt ra theo yêu cầu của công tác tuyên truyền nói chung hoặc do cơ quan, đơn vị yêu cầu song phải đáp ứng yêu cầu thông tin ở cơ sở, của người nghe và định hướng thông tin của cấp ủy. Mặt khác, chủ đề rộng hay hẹp còn do thời lượng quy định. Thời gian buổi tuyên truyền miệng dài không nên nói một chủ đề hẹp. Ngược lại, trong thời gian ngắn không nên nói một chủ đề rộng. Chủ đề bài tuyên truyền cần bảo đảm tính thời sự, thiết thực, có thông tin mới, trong thời gian cho phép, qua đó chuyển tải mục đích tuyên truyền. Ngoài ra, để thu hút người nghe, kỹ năng truyền đạt cũng rất quan trọng. Trong các buổi tuyên truyền, ông không truyền đạt một chiều mà luôn có sự tương tác, đối thoại giữa báo cáo viên và người nghe, điều này thu hút sự tập trung, lôi cuốn, tăng hiệu quả tuyên truyền. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi trong thực hiện đối thoại là một vấn đề khó. Báo cáo viên phải bình tĩnh, ứng xử nhanh, do vậy phải tích lũy kinh nghiệm và rèn luyện kỹ năng trả lời bằng hiểu biết sâu rộng trên các lĩnh vực.

Ông Vũ Quang Bình thường xuyên vào những trang tin chính thống lựa chọn những thông tin hữu ích bổ sung cho bài giảng.

Với kinh nghiệm dày dạn, phong phú, trong các hội thi báo cáo viên giỏi của thành phố những năm gần đây ông Bình đều xuất sắc đạt giải nhì. 

Đồng chí Bùi Quang Đoàn, Bí thư Đảng ủy phường Bồ Xuyên cho biết: Trong công tác, đồng chí Vũ Quang Bình đã xây dựng cho mình phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả, được cán bộ, đảng viên đánh giá rất cao. Năm 2021, đồng chí vinh dự được trao tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tuyên giáo của Đảng. Đây là sự ghi nhận và là phần thưởng xứng đáng đối với những đóng góp của đồng chí trong hơn 10 năm làm công tác tuyên giáo.

Đào Quyên