Thứ 2, 06/05/2024, 19:58[GMT+7]

Không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm về tốc độ

Thứ 3, 01/08/2023 | 08:52:24
3,521 lượt xem
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, vi phạm về tốc độ là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông. Do đó, vi phạm này sẽ bị xử lý với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Lực lượng chức năng tăng cường phương tiện kỹ thuật kịp thời phát hiện, xử lý các phương tiện vi phạm về tốc độ.

Video: 01823-VI_PHAM_TOC_DO.mp4?_t=1691641956

 

Đường tỉnh ĐT.458 là tuyến giao thông huyết mạch từ thành phố Thái Bình đi huyện Kiến Xương, nối quốc lộ 37B đi huyện Tiền Hải với lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn. Tuyến đường này hiện có nhiều điểm đen thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, trở thành mối nguy thường trực với người đi đường do có nhiều điểm giao cắt với đường nhánh, cộng với mật độ dân cư đông đúc hai bên đường và lưu lượng phương tiện qua lại lớn. Hiện nay, lực lượng chức năng đã dỡ bỏ biển báo hết khu vực đông dân cư R.421 tại km6, thuộc địa phận xã Vũ Ninh (Kiến Xương). Do đó, hiện nay các phương tiện qua khu vực này chỉ được di chuyển với tốc độ tối đa cho phép 50km/h, tuy nhiên tình trạng vi phạm về tốc độ vẫn diễn ra thường xuyên.

Chỉ trong thời gian ngắn của ca trực làm nhiệm vụ trên đường tỉnh ĐT.458 đoạn giáp ranh giữa xã Vũ Ninh và xã Vũ Quý (Kiến Xương), tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm về tốc độ khi đi qua khu đông dân cư. 

Anh P.V.D điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 17A-025.58 qua đoạn đường này vi phạm 65/50km/h nên đã bị lập biên bản xử lý. Anh D phân trần: Vì đang có việc gấp nên tôi đi quá tốc độ cho phép. Khi được cán bộ CSGT chỉ rõ lỗi sai, có đầy đủ hình ảnh, tôi đã nhận ra và ký vào biên bản, coi đây là bài học để rút kinh nghiệm, không vi phạm nữa.

Đại úy Tạ Đồng Diện, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Đường tỉnh ĐT.458 là tuyến đường có nhiều điểm thường xuyên xảy ra va chạm, tai nạn giao thông, nhất là đoạn đường thuộc địa phận các xã Vũ Ninh, Vũ Quý và thị trấn Kiến Xương. Khu vực này có mật độ phương tiện đông, hai bên đường dày đặc nhà dân, chợ dân sinh nhưng nhiều người điều khiển ô tô, xe máy vẫn phóng nhanh, gây nguy hiểm cho bản thân và người khác. Chính vì vậy, tổ công tác thường xuyên có mặt, sử dụng các thiết bị nghiệp vụ chuyên dụng để phát hiện, xử lý vi phạm nhằm giảm nguy cơ tai nạn giao thông.

Điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn. Khi di chuyển với tốc độ cao, người điều khiển phương tiện khó quan sát được các chướng ngại vật trên mặt đường, hạn chế khả năng phán đoán trước những tình huống đột xuất có thể xảy ra. Nếu gặp tình huống bất ngờ, người điều khiển phương tiện không đủ thời gian đưa ra phương án xử lý an toàn... Vì thế, việc tuần tra, kiểm soát để phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm về tốc độ là hết sức cần thiết.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 6 tháng đầu năm lực lượng chức năng toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý hơn 10.500 trường hợp vi phạm giao thông, tạm giữ trên 3.400 phương tiện, tước gần 4.000 giấy phép lái xe, phạt tiền gần 37 tỷ đồng. Riêng chuyên đề xử lý vi phạm về tốc độ đã xử lý gần 1.800 trường hợp, phạt tiền trên 8,3 tỷ đồng (tăng 928 trường hợp, tiền phạt tăng trên 4,5 tỷ đồng). Đây là một trong những lỗi vi phạm chiếm tỷ lệ cao nhất, sau lỗi vi phạm về nồng độ cồn.

Lực lượng CSGT lập biên bản, xử lý lỗi vi phạm tốc độ. 

Trung tá Phạm Thành Trung, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết và xử lý tai nạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường xử lý các hành vi vi phạm về tốc độ và duy trì thực hiện thường xuyên, liên tục. Đơn vị bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát khép kín, huy động tối đa phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ, chú ý khung thời gian và những tuyến đường thường xảy ra các hành vi vi phạm. Ngoài tuần tra, xử lý trực tiếp trên các tuyến đường, các tổ tuần tra còn tổ chức mật phục để ghi hình, phạt nguội các trường hợp chạy quá tốc độ quy định để xử lý với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Đối với các phương tiện mà lực lượng CSGT chưa dừng ngay được, đơn vị sẽ tổng hợp, xử lý theo hình thức phạt nguội. Song song với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, các cơ quan chức năng đã và đang tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, chú trọng đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng khu vực, địa bàn, lứa tuổi, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên... theo chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, mỗi người khi tham gia giao thông cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ, đừng để “nhanh một giây, chậm cả đời”.

Minh Phúc