Thứ 5, 02/05/2024, 18:16[GMT+7]

Kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2023) Công tác tuyên giáo chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn

Thứ 3, 01/08/2023 | 09:36:29
1,573 lượt xem
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động trong Đảng, đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thái Bình ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Các đồng chí: Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam” cho các tập thể, cá nhân, ngày 17/5/2023.

Đổi mới trong học tập, quán triệt nghị quyết

Theo đồng chí Trịnh Thị Hoàng Yến, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Một trong những kết quả nổi bật của công tác tuyên giáo từ đầu nhiệm kỳ đến nay đó là tham mưu đổi mới việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của Tỉnh ủy theo hình thức trực tuyến kết nối điểm cầu từ trung ương, tỉnh đến cơ sở. Đây vừa là một trong những hình thức phù hợp với xu hướng phát triển của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 vừa là giải pháp để chủ trương của Đảng đến nhanh hơn, gần hơn với cán bộ, đảng viên, sớm đi vào cuộc sống. Ngoài các hội nghị trực tuyến từ trung ương tới cơ sở hoặc từ tỉnh đến cơ sở, một số đơn vị đã chủ động tổ chức các điểm cầu trung tâm ở huyện và trực tuyến đến tận xã, thôn để thuận tiện cho đảng viên nghiên cứu, học tập. 

Ông Nguyễn Đức Nhương, Chi bộ thôn Lương Mỹ, xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Trước đây, các chỉ thị, nghị quyết sau ban hành phải mất thời gian khá lâu mới về đến cơ sở do phải qua nhiều cấp chỉ đạo và hội nghị khác nhau; song từ khi hình thức học tập trực tuyến được áp dụng thì thời gian được rút ngắn tối đa. Khi trung ương, tỉnh tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết, đảng viên chúng tôi ở cơ sở cũng nắm bắt được luôn. Các cấp cơ sở không phải tổ chức hội nghị như trước đây, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí. Bên cạnh đó, được nghe các đồng chí lãnh đạo trung ương, lãnh đạo tỉnh trực tiếp truyền đạt không chỉ tăng tính thuyết phục, hấp dẫn trong quá trình học tập mà còn giúp cho nhận thức về các nội dung được đề cập trong các nghị quyết được sâu sắc hơn, đồng thời cũng nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc đưa nhanh nghị quyết vào cuộc sống.

Trước yêu cầu hiện đại hóa công tác tuyên truyền, thích ứng với quá trình chuyển đổi số, ban tuyên giáo các cấp đã chủ động tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức sinh động các hình thức thông tin, tuyên truyền, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng lợi thế của internet, mạng xã hội để lan tỏa đến đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Thông qua các nền tảng trực tuyến của Báo Thái Bình, Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình, Cổng thông tin điện tử tỉnh, “Sổ tay đảng viên điện tử” truyền hình trực tiếp hội thi báo cáo viên giỏi, hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi tỉnh Thái Bình để hàng nghìn lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân theo dõi trực tiếp. Đồng thời, tổ chức thành công các cuộc thi trắc nghiệm trên internet “Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025”, cuộc thi “Tìm hiểu Bác Hồ với Thái Bình - Thái Bình làm theo lời Bác”, cuộc thi tìm hiểu “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam”, thu hút đông đảo lượt người tham gia dự thi, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, các hộ dân ở thôn Đinh, xã Dân Chủ (Hưng Hà) đã tự nguyện hiến đất và một phần tài sản trên đất để làm đường giao thông.

Bám sát thực tiễn

Với phương châm “tuyên giáo đi trước, đi cùng và hướng mạnh về cơ sở”, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác tuyên giáo luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của các địa phương, đơn vị, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm để tập trung tuyên truyền; đồng thời, chủ động nắm bắt, định hướng thông tin dư luận xã hội, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ. 

Đồng chí Nguyễn Văn Nghiệp, Bí thư Đảng ủy xã Dân Chủ (Hưng Hà) cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ đầu nhiệm kỳ đến nay của cấp ủy, chính quyền địa phương là giải phóng mặt bằng (GPMB) 4 dự án trên địa bàn gồm tuyến đường ĐH.60, quy hoạch khu dân cư trung tâm, đường ngã tư Vang đi xã Châu Sơn và đường ĐT.452 liên quan đến đất của 481 hộ với tổng diện tích thu hồi trên 74.000m2. Để tạo được sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện, địa phương bám sát tính chất từng dự án để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động cụ thể, trong đó huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; chia thành từng nhóm hộ để tuyên truyền, vận động, không kể thời gian, kiên trì vận động người dân đồng thuận để có mặt bằng sạch bàn giao đất cho chủ đầu tư triển khai các dự án đúng tiến độ. Để giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, xã còn vận động nhân dân hiến toàn bộ diện tích đất và một phần giá trị tài sản trên đất để làm đường giao thông. 

Anh Vũ Văn Quân, thôn Đinh cho biết: Sau khi được tuyên truyền, vận động, thấy được lợi ích của việc mở rộng, nâng cấp tuyến đường, chúng tôi là người được hưởng lợi đầu tiên nên gia đình đã tự nguyện cắt dỡ 2 lán tôn và hiến toàn bộ diện tích đất tuyến đường đi qua.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác GPMB phục vụ các dự án cũng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của huyện Thái Thụy. Theo đồng chí Đoàn Hữu Sơn, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy: Đối với các dự án lớn cần tập trung GPMB, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chủ động tham mưu cấp ủy huyện chỉ đạo các đơn vị khối tư tưởng tuyên truyền, định hướng các tầng lớp nhân dân trước việc triển khai các dự án, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, thường xuyên nắm bắt tình hình, dư luận xã hội, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở địa phương, không để phức tạp nảy sinh, kéo dài. Vì vậy, công tác GPMB phục vụ các dự án trọng điểm của tỉnh như khu công nghiệp Liên Hà Thái, tuyến đường bộ ven biển cũng như các công trình, dự án khác của tỉnh, của huyện đều cơ bản bảo đảm tiến độ đề ra, trong đó có nhiều nhiệm vụ khó, tưởng như không thể thực hiện được như di dời hàng nghìn ngôi mộ để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư cũng đã hoàn thành. Ngoài ra, huyện còn chú trọng tuyên truyền đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; trong đó, tập trung cao cho việc tuyên truyền chủ trương xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố kiểu mẫu. Đến nay, toàn huyện có 99 thôn, tổ dân phố của 36 xã, thị trấn đã hoàn thành xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố kiểu mẫu, trong đó 4 xã có 100% thôn đạt nhà văn hóa thôn kiểu mẫu với tổng kinh phí huy động và thực hiện trên 43 tỷ đồng, góp phần quan trọng nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, bám sát thực tiễn, công tác tuyên giáo của tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động trong Đảng, đồng thuận trong xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Kinh tế của tỉnh vẫn giữ được đà tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 2 năm đầu nhiệm kỳ đạt 8,37%. Thu ngân sách nhà nước đạt kết quả tốt, nhất là thu nội địa 2 năm liên tiếp có sự tăng trưởng bứt phá, vượt mốc 10.000 tỷ đồng. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh luôn thuộc tốp đầu cả nước. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt kết quả khá toàn diện. Công tác quân sự, quốc phòng địa phương được tăng cường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững.

Sau khi được đầu tư nâng cấp, nhà văn hóa thôn Chính, xã Thụy Chính thường xuyên diễn ra nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi. 

Đào Quyên