Thứ 4, 22/05/2024, 00:12[GMT+7]

Hội thảo khoa học “Kháng kháng sinh: Xu hướng hiện tại, định hướng tương lai”

Thứ 3, 01/08/2023 | 15:08:45
3,482 lượt xem
Sáng ngày 1/8, Viện Sức khỏe môi trường và Phát triển bền vững (IEHSD) phối hợp với Trường Đại học Y Dược Thái Bình khai mạc hội thảo khoa học với chủ đề “Kháng kháng sinh: Xu hướng hiện tại, định hướng tương lai”.

Đại biểu phát biểu tại hội thảo

Trong thời gian 1 ngày diễn ra hội thảo, gần 100 đại biểu là bác sĩ, chuyên gia, lãnh đạo các cơ sở y tế của trung ương, tỉnh, huyện được cung cấp các thông tin quan trọng về tình trạng viêm phổi bệnh viện và kháng kháng sinh.

Đại biểu trao đổi về tình trạng kháng kháng sinh tại hội thảo.

Theo đó, hiện nay Việt Nam đứng thứ 11 trên thế giới về tiêu thụ thuốc kháng sinh và là 1 trong số quốc gia có tỷ lệ kháng kháng sinh cao nhất châu Á, thuốc kháng sinh hiện chiếm 1/3 chi phí thuốc tại các bệnh viện của nước ta. Khảo sát tại Khoa Hồi sức tích cực, chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình), tỷ lệ bệnh nhân bị viêm phổi bệnh viện là 24%, hai loại vi khuẩn gây viêm phổi bệnh viện hay gặp nhất là K.pneumonia (29,8%) và A.baumannii (20,8%); trong đó tỷ lệ vi khuẩn đa kháng kháng sinh là 53%; vi khuẩn đa kháng nhiều nhất là A.baumannii chiếm 72,3%. Tại Bệnh viện Nhi tỉnh, 43% bệnh nhi bị nhiễm vi khuẩn kháng với loại kháng sinh Carbapenem sau 7 ngày nhập viện, có 31% bệnh nhi nhiễm vi khuẩn kháng với loại kháng sinh Carbapenem trước khi nhập viện. Hiện tượng kháng thuốc của các vi khuẩn tăng nhanh ở các bệnh viện và cộng đồng hiện nay gây nguy cơ không còn kháng sinh để trị liệu các nhiễm trùng nặng, gia tăng tỷ lệ tử vong, tăng nặng bệnh, tăng thời gian nằm viện và chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Tọa đàm Các biện pháp can thiệp phù hợp để giảm thiểu tình trạng kháng kháng sinh và nhiễm khuẩn bệnh viện.

Để giảm thiểu tình trạng kháng kháng sinh, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi, đưa ra một số kiến nghị, giải pháp, trong đó tập trung nâng cao nhận thức và hiểu biết về phòng, chống kháng thuốc; củng cố hệ thống giám sát kháng thuốc theo cách tiếp cận một sức khỏe; tối ưu hóa sử dụng thuốc kháng vi sinh vật ở người và động vật; triển khai các hoạt động đánh giá và giám sát tính kháng kháng sinh tại hệ thống y tế; đào tạo tập huấn phiên giải kết quả vi sinh cho các bệnh viện thuộc mạng lưới giám sát kháng kháng sinh; nâng cao công tác kiểm soát nhiễm khuẩn nhằm giảm số ca nhiễm trùng; khuyến cáo các bệnh viện tự xây dựng hướng dẫn quản lý sử dụng kháng sinh riêng…

Ngoài ra, trong chương trình hội thảo diễn ra 2 tọa đàm với các chủ đề: Các biện pháp can thiệp phù hợp để giảm thiểu tình trạng kháng kháng sinh và nhiễm khuẩn bệnh viện; các biện pháp can thiệp phù hợp để giảm thiểu gánh nặng do kháng kháng sinh tại cộng đồng.

Hội thảo nhằm cung cấp kiến thức, nâng cao nhận thức cho các bác sĩ, chuyên gia y tế về vấn đề kháng kháng sinh, từ đó từng bước áp dụng các giải pháp kiểm soát và ngăn ngừa kháng kháng sinh tại bệnh viện và cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hội thảo là một trong các hoạt động hưởng ứng Chương trình hành động quốc gia về kháng kháng sinh.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày