Thứ 6, 03/05/2024, 01:41[GMT+7]

Để thiếu nhi vui hè an toàn, bổ ích

Thứ 4, 02/08/2023 | 08:51:49
3,954 lượt xem
Để tạo ra những sân chơi an toàn, bổ ích, thiết thực cho thiếu nhi trong dịp hè, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh chú trọng đổi mới, tổ chức đa dạng hoạt động tại địa bàn dân cư.

Một buổi sinh hoạt hè của thiếu nhi phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình).

Một trong những điểm mới trong chương trình sinh hoạt hè của xã Thụy Xuân (Thái Thụy) là tổ chức cho các em nhỏ học kỹ năng sống. Bên cạnh những buổi tập nghi thức đội, tập múa hát, các bạn nhỏ được học kỹ năng phòng, chống đuối nước. Điều này không chỉ các em thích thú mà nhiều bậc phụ huynh cũng quan tâm. Những bài học được tổng kết bằng việc kiểm tra kiến thức mà các em đã tiếp thu được. 

Em Nguyễn Trọng Thành Vinh, 9 tuổi, thôn Bình An cho biết: Năm nay em được trải nghiệm nhiều hoạt động mới như trò chơi dân gian, học về kỹ năng sống. Em thấy rất vui khi được tham gia các hoạt động đó. Thành Vinh cũng được Đoàn Thanh niên Công an huyện Thái Thụy đỡ đầu theo chương trình “Em nuôi của Đoàn” với mức hỗ trợ 400.000 đồng/tháng.

Dù còn nhiều khó khăn song các cơ sở đoàn đã có nhiều sáng kiến đổi mới hình thức sinh hoạt hè. Hoạt động múa hát tập thể truyền thống cũng được lựa chọn các bài hát mới, sôi động, hợp với xu hướng hiện nay. 

Em Trần Lan Anh, tổ 3, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) cho biết: Khi được bố mẹ thông báo Đoàn phường mời tham gia sinh hoạt hè vào tối thứ 2, thứ 4 hàng tuần, chúng em háo hức lắm. Em rủ các bạn gần nhà cùng đi. Tham gia sinh hoạt rất vui, được chơi nhiều trò chơi lý thú, bổ ích và còn được tặng quà, chúng em rất thích.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt hè, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia, ngay từ cuối tháng 5 các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã chủ động bám sát kế hoạch và chỉ đạo của đoàn cấp trên, tham mưu cấp ủy, chính quyền thành lập ban chỉ đạo hoạt động hè, tổ chức các hoạt động hè, sinh hoạt đội tại các khu dân cư. Các buổi sinh hoạt hè diễn ra sôi nổi với nhiều nội dung hoạt động hấp dẫn, hướng các em vào sinh hoạt tập thể, làm việc thiện, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn. Qua đó vừa bảo đảm quyền được vui chơi của trẻ em vừa đáp ứng nhu cầu của các gia đình trong việc quản lý, giáo dục con em trong những ngày hè.

Một buổi sinh hoạt hè của thiếu nhi phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình).

Cùng với sự vào cuộc của tổ chức đoàn, chính quyền các địa phương cũng hỗ trợ tạo sân chơi mùa hè bổ ích cho trẻ em. Tuy nhiên, theo chị Phan Thị Thủy, Bí thư Huyện đoàn Thái Thụy: Mặc dù thời gian nghỉ hè rất dài nhưng có địa phương không bố trí kinh phí cho hoạt động hè. Bên cạnh đó, dù ngành giáo dục có công văn chỉ đạo nhưng nhiều trường không có sự phối hợp để tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi. 

Còn tại nhiều địa phương trong tỉnh, hoạt động hè chưa đạt hiệu quả như mong muốn, gần hết hè học sinh chỉ đến xin dấu xác nhận vào phiếu sinh hoạt hè để nộp lại cho nhà trường. Trong khi phụ huynh rất muốn cho trẻ được trải nghiệm nhiều hoạt động, thế nhưng với điều kiện cơ sở vật chất sơ sài cùng với thiếu nguồn nhân lực nên những buổi sinh hoạt hè ở khu dân cư rất khó thu hút trẻ tham gia. 

Nhiều cán bộ đoàn chia sẻ: Trước khi các em học sinh nghỉ hè, cán bộ đoàn cơ sở đã được tập huấn nghiệp vụ công tác đội, qua đó thêm kỹ năng, kiến thức để tạo cho sân chơi thiết thực, an toàn, ý nghĩa cho các em thiếu nhi trong dịp hè. Song có những em được bố mẹ cho đi tham gia các mô hình, câu lạc bộ khác, những kỹ năng mới mà cơ sở đoàn không có nên chưa đáp ứng được đúng như sở thích của trẻ và mong muốn của phụ huynh.

Các em thiếu nhi xã Thụy Xuân (Thái Thụy) tham gia câu lạc bộ vẽ do Đoàn Thanh niên xã tổ chức.

Thiếu nhi vui hè an toàn, bổ ích là mục tiêu trọng tâm công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của các cấp bộ đoàn hướng tới. Việc đổi mới nội dung các hoạt động hè cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, ngành, địa phương. Từ các hoạt động hè sẽ tạo cho các em học sinh niềm vui, tâm lý thoải mái để bước vào năm học mới.

Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày