Thứ 5, 02/05/2024, 22:00[GMT+7]

Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản

Thứ 5, 03/08/2023 | 19:25:41
13,825 lượt xem
Chiều ngày 3/8, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến về đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản. Cùng dự hội nghị tại trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thành phố.

Video: 03823-Truc_tuyen_chinh_phu.mp4?_t=1691071741

 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò quan trọng của bất động sản và thị trường bất động sản đối với nền kinh tế, tác động trực tiếp và rộng lớn đến người dân, doanh nghiệp, tăng trưởng và phát triển kinh tế; hiện dòng tiền, tín dụng của nền kinh tế đều có liên quan đến bất động sản. Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023, các bộ, ngành đã chủ động, tích cực nghiên cứu, xây dựng, ban hành và tham mưu, đề xuất trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều cơ chế, chính sách để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của thị trường bất động sản... Cùng với nhiều chính sách cụ thể khác về ngân hàng, tín dụng và đầu tư, thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi tích cực.

“Điều này cho thấy, sự cam kết mạnh mẽ, quyết liệt của Chính phủ trong việc đồng hành, giải cứu thị trường bất động sản tránh để thị trường bất động sản rơi vào tình trạng đổ vỡ hàng loạt, ảnh hưởng đến sự hồi phục và phát triển của nền kinh tế”, Thủ tướng Chính phủ khẳng định.

Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ, bên cạnh các đóng góp tích cực, hoạt động của thị trường bất động sản vẫn còn có những dấu hiệu chưa ổn định, chưa lành mạnh, sự phục hồi còn chậm, các doanh nghiệp bất động sản còn nhiều khó khăn. Những bất cập, vướng mắc của các thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản mới chỉ được xử lý bước đầu, chưa được giải quyết một cách căn cơ, bền vững, hiệu quả.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Báo cáo về nhà ở và thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng cho biết, trong quý II/2023, để giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục ban hành một số cơ chế chính sách, công điện trong chỉ đạo với nhiều biện pháp giải quyết rất cụ thể và quyết liệt, trong đó có Nghị quyết số 33 của Chính phủ. Tuy nhiên, theo báo cáo đánh giá thì lĩnh vực bất động sản trong quý vẫn có mức tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022, đồng thời còn nhiều khó khăn thách thức, cụ thể như: về thể chế, pháp lý của các dự án, nguồn vốn tín dụng, trái phiếu…và việc tổ chức, triển khai, thực thi của địa phương.

Tại hội nghị, sau khi nghe thông tin về tình hình thị trường bất động sản, đại diện các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các địa phương, các hiệp hội, các doanh nghiệp, chuyên gia đã phân tích, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 33 của Chính phủ và thị trường bất động sản hiện nay; phân tích kỹ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó đưa ra nhiệm vụ, giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thị trường bất động sản, bảo đảm khả thi, hiệu quả, phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp kinh tế thị trường, bảo đảm quy luật cung cầu, quy luật cạnh tranh nhưng có sự điều tiết của Nhà nước khi cần thiết.

Nguyễn Thơi – Trần Tuấn