Thứ 4, 22/05/2024, 01:12[GMT+7]

Thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập trước mùa tựu trường

Thứ 6, 04/08/2023 | 23:05:25
2,669 lượt xem
Còn gần 1 tháng nữa năm học 2023 - 2024 chính thức bắt đầu. Thời điểm này, thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập đang bắt đầu sôi động, các đơn vị cung cấp thiết bị trường học đã chủ động nhập về đầy đủ lượng hàng để phục vụ nhu cầu của người dân.

Những đồ dùng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được phụ huynh, học sinh lựa chọn để chuẩn bị cho năm học mới.

Năm học mới này, em Nguyễn Quang Minh, Trường THPT Vũ Tiên lên lớp 11. Trước thềm năm học mới, em đã tìm đến các đơn vị cung cấp thiết bị trường học uy tín để tìm mua sách giáo khoa (SGK) và sách tham khảo. 

Quang Minh cho biết: Năm nay lớp 11 sẽ học bộ SGK mới so với năm học trước. Vì vậy, để chuẩn bị chu đáo, em đã tìm mua SGK và sách tham khảo ở siêu thị sách - thiết bị - văn hóa phẩm của Công ty Cổ phần Sách và thiết bị trường học Thái Bình. Em thấy ở đây sắp xếp sách rất hợp lý, khoa học nên dễ tìm, đủ SGK và sách tham khảo em cần tìm.

Năm học 2023 - 2024 là năm học đầu tiên sử dụng SGK lớp 4, lớp 8 và lớp 11 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, do đó các đơn vị, cửa hàng sách đã khảo sát, cân đối và nhập đầy đủ các bản sách, bảo đảm nhu cầu của học sinh. 

Theo bà Phạm Thị Nghiệp, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và thiết bị trường học Thái Bình, từ tháng 5 đến nay hệ thống đại lý của Công ty tại 8 huyện, thành phố đã phát hành khoảng 4 triệu bản SGK, dự kiến từ nay đến trước khai giảng năm học mới số lượng sách sẽ được cung ứng là 1,2 triệu bản. Công ty cam kết với các em học sinh, nhất là học sinh lớp 4, lớp 8 và lớp 11 sẽ có đủ SGK trước thềm năm học mới.

Theo ghi nhận, từ giữa tháng 7/2023, tại một số cửa hàng, siêu thị sách trên địa bàn thành phố Thái Bình, sức mua SGK, đồ dùng học tập bắt đầu tăng. Năm nay, giá các bộ SGK có phần giảm so với những năm trước, riêng SGK mới của lớp 4, lớp 8 và lớp 11 cao gấp 2 - 3 lần sách cũ. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi chất lượng in, mẫu mã và cách thiết kế bộ sách mới được đánh giá là công phu, bài bản hơn, ít xảy ra sai sót về kỹ thuật in. Cụ thể, giá một bộ SGK từ khối lớp 1 đến khối 5 (trừ khối 4) dao động từ 230.000 - 340.000 đồng/bộ; SGK THCS và THPT dao động từ hơn 200.000 - 350.000 đồng/bộ. Đối với các tác phẩm văn học trong nước, giá bìa mềm từ 30.000 - 50.000 đồng/cuốn. Đối với sách văn học nước ngoài dạng bìa mềm có giá từ 60.000 - 140.000 đồng/cuốn, bìa cứng có giá từ 120.000 - 200.000 đồng/cuốn. Để hỗ trợ học sinh trước thềm năm học mới, một số đơn vị cung ứng sách uy tín đều thực hiện chương trình ưu đãi, giảm 10% cho tất cả SGK, đồ dùng học tập. Đặc biệt, tại siêu thị sách - thiết bị - văn hóa phẩm của Công ty Cổ phần Sách và thiết bị trường học Thái Bình và chi nhánh tại các huyện, thành phố dự phòng thêm 10% số sách để bán lẻ cho học sinh nếu các em chưa đủ sách hoặc làm mất sách trong năm học.

Lượng khách đến mua sách, đồ dùng học tập tăng cao so với tháng trước.

Cùng với SGK, trước khi năm học mới bắt đầu thị trường đồ dùng học tập cũng rất nhộn nhịp với sự “lên ngôi” của các sản phẩm có nguồn gốc trong nước như Hoàng Hà, Thiên Long, Bến Nghé... Riêng đối với mặt hàng cặp, ba lô học sinh, các đơn vị sản xuất đưa ra thị trường nhiều mẫu sản phẩm có thêm chức năng chống gù, chống vẹo cột sống, lệch vai... với chất liệu vải may thoáng và thấm hút mồ hôi. Bên cạnh đó, các loại đồ dùng học tập đều có mẫu mã đẹp, hình ảnh ngộ nghĩnh với họa tiết hoạt hình được in, thêu 3D, gần gũi với trẻ em. Ngoài ra, nhiều sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường như bộ đồ dùng học tập chất liệu bằng nhựa dẻo; giấy bọc sách, vở với nhiều hình thù, màu sắc hấp dẫn. 

Chị Hoàng Thị Thư, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Năm nay con tôi vào lớp 1 nên tôi ưu tiên lựa chọn ba lô hàng Việt cho con bởi giá cả phù hợp, chất liệu nhẹ, thiết kế gọn gàng. Cùng với đó, để kích thích việc học của con ở môi trường học tập mới, tôi cho con tự lựa chọn hộp bút, bình nước với những hình thù, màu sắc bắt mắt, hấp dẫn.  

Bà Phạm Thị Nghiệp, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và thiết bị trường học Thái Bình cho biết thêm: Bên cạnh việc cung ứng sách, thiết bị, đồ dùng học tập, vừa qua Công ty đã phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình trao tặng sách cho các trường học và thư viện với tổng trị giá gần 600 triệu đồng; tặng bộ sách Tiếng Anh cho giáo viên dạy 3 khối lớp 4, 8 và 11. Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đang tổng hợp danh sách học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh để tặng các em bộ SGK trong thời gian sớm nhất, góp phần động viên, khích lệ tinh thần học tập của các em trước thềm năm học mới.

Phụ huynh ưu tiên lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. 

Đặng Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày