Thứ 6, 03/05/2024, 05:45[GMT+7]

Giáo dục Tiền Hải: Những bước đột phá

Thứ 2, 07/08/2023 | 09:24:23
2,160 lượt xem
Năm học vừa qua, sự nghiệp giáo dục của huyện Tiền Hải có bước đột phá, chất lượng giáo dục được nâng lên, công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên phát triển về mọi mặt. Để có được kết quả đó, ngành giáo dục huyện đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó chú trọng triển khai sâu rộng phương pháp giáo dục theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.

Học sinh Trường Tiểu học Tây Lương (Tiền Hải) tham gia ngày hội đọc sách.

Xác định chất lượng giáo dục là mục tiêu quan trọng tạo niềm tin cho phụ huynh, học sinh và uy tín của nhà trường, những năm qua, Trường THCS 14/10 luôn quan tâm, khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của mỗi học sinh, lấy học sinh làm trung tâm. Cùng với đó, nhà trường chú trọng đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành giáo dục như “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... Ngoài ra, nhà trường còn chú trọng công tác tham mưu, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ việc dạy học. Hiện nay, phòng học, phòng bộ môn, thư viện của trường đều được xây dựng khang trang, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Thầy giáo Phạm Thanh Hiển, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Chúng tôi thực hiện đổi mới toàn diện, trong đó tập trung vào các giải pháp như mời giáo viên cốt cán khối THPT của tỉnh về phối hợp với các thầy cô giáo trong trường tổ chức các chuyên đề; khuyến khích giáo viên ứng dụng các phương tiện hiện đại dạy học và đặc biệt mỗi giáo viên đều thực hiện đổi mới từ trang giáo án. Kết thúc năm học, Trường THCS 14/10 có hơn 20 học sinh đạt giải quốc gia, 45 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, tăng 2 giải so với năm học trước.

Trường Tiểu học Tây Lương năm học vừa qua có 14 học sinh đạt giải Trạng nguyên toàn tài cấp quốc gia, 21 học sinh đạt giải Trạng nguyên tiếng Việt cấp tỉnh, 16 học sinh đạt giải Violympic Toán cấp huyện và 2 học sinh đạt giải ba tại hội khỏe Phù Đổng cấp huyện. Toàn trường có 162 học sinh đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, 98 học sinh có thành tích tiêu biểu và vượt trội. 

Cô giáo Lê Thị Hường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cơ bản đầy đủ, đáp ứng công tác giảng dạy và học tập; đội ngũ cán bộ, giáo viên tâm huyết với nghề, tự ý thức trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Với chủ đề năm học: “Đoàn kết sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, ngay từ những ngày đầu năm học Ban giám hiệu đã xây dựng và thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn. Tập trung huy động mọi nguồn lực quyết tâm tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học đối với lớp 1, 2, 3 và chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học đối với lớp 4, 5. Hiện nay, mặc dù đang trong giai đoạn nghỉ hè nhưng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhất là giáo viên phụ trách khối 4 đang tham gia các lớp tập huấn sách giáo khoa để chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 4 được thực hiện từ đầu năm học 2023 - 2024.

Trường Tiểu học Tây Lương (Tiền Hải) chào đón học sinh lớp 1 đến thăm trường.

Ông Lương Chiến Thành, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiền Hải cho biết: Hiện toàn huyện có 86 trường học (35 trường mầm non, 21 trường tiểu học, 16 trường THCS, 14 trường tiểu học và THCS). Năm học vừa qua có 12 trường thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục, đánh giá công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện lên 70 trường. Các trường học đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị nhà trường và tổ chức dạy học giúp giáo viên và học sinh tiếp cận những nội dung, phương pháp, chương trình giáo dục hiện đại một cách nhanh nhất. Hiện tại, 100% trường học được kết nối mạng. Hình thức trực tuyến được ứng dụng trong cuộc họp, hội thảo của ngành, trong công tác bồi dưỡng giáo viên, sinh hoạt chuyên môn, dạy học kết nối. Việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học được đẩy mạnh ở tất cả các cấp học theo hướng nâng cao năng lực và phẩm chất, lựa chọn các hình thức tổ chức dạy học phù hợp. Về cơ sở vật chất, trong năm học toàn huyện đã xây mới, cải tạo, sửa chữa 180 phòng học, 10 phòng bộ môn, 33 phòng hành chính quản trị, 3 thư viện và các công trình phụ trợ khác với tổng kinh phí 70 tỷ đồng. Đây là điều kiện quan trọng giúp các trường tự tin bước vào năm học 2023 - 2024.

Đặng Anh