Chủ nhật, 05/05/2024, 05:19[GMT+7]

Thái Thụy: Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất trường học

Thứ 3, 08/08/2023 | 09:04:38
3,481 lượt xem
Xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển, các địa phương trong huyện Thái Thụy luôn chú trọng phân bổ, huy động các nguồn lực để xây mới, nâng cấp cơ sở vật chất (CSVC), mua sắm trang thiết bị cho các trường học... nhằm chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cho năm học 2023 - 2024.

Công trình Trường Tiểu học và THCS Thái Đô đang được gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng trong năm học mới.

Khu lớp học cấp 1, Trường Tiểu học và THCS Thái Đô được xây dựng từ thập niên 80 đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Trong đó, 6/12 phòng học tại khu lớp học này không thể đưa vào sử dụng, gây ra rất nhiều khó khăn cho công tác giảng dạy của nhà trường trong những năm học trước. Để bảo đảm CSVC trường học, đầu năm 2023 xã Thái Đô đã huy động nguồn vốn để đầu tư xây dựng công trình trường học 2 tầng, 8 phòng học. Hiện nay, đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện công trình để giáo viên, học sinh nhà trường có CSVC bảo đảm an toàn phục vụ hoạt động dạy và học trong năm học mới. 

Thầy giáo Đặng Minh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Thái Đô cho biết: Học sinh và giáo viên nhà trường rất phấn khởi vì trong năm học mới này có phòng học mới, không còn phải học trong khu nhà cũ đã xuống cấp và mất an toàn nữa. Việc đưa CSVC mới vào dạy học có tác động rất lớn, chất lượng dạy học sẽ được nâng lên.

Cùng với việc sử dụng nguồn ngân sách nhà nước, thời gian qua, nhiều xã trên địa bàn huyện Thái Thụy đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, kêu gọi sự chung tay của xã hội để hoàn thiện CSVC trường lớp. 

Ông Đỗ Thanh Hà, Chủ tịch UBND xã Tân Học cho biết: Với điều kiện kinh tế của xã còn nhiều khó khăn, ngân sách nhà nước chi cho giáo dục còn hạn hẹp, địa phương đã tích cực huy động nguồn xã hội hóa để tăng cường CSVC trường học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Cuối năm học vừa qua, xã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh Thái Bình và cựu học sinh, những người con xa quê tài trợ tổng kinh phí 11 tỷ đồng để xây dựng công trình Trường Tiểu học và THCS Tân Học. Trong đó, xây mới dãy nhà học 2 tầng với 10 phòng học, bếp ăn bán trú và khu vực sân, tường bao, cổng dậu, khuôn viên trường học khang trang, hiện đại, giúp các thầy cô giáo và các em học sinh chuyên tâm thi đua dạy tốt, học tốt.

Thái Thụy hiện có 104 trường học gồm 48 trường mầm non, 7 trường tiểu học, 8 trường THCS, 41 trường tiểu học và THCS. Nhờ đẩy mạnh đầu tư CSVC trường học nên đến nay toàn huyện có 1.488 phòng học ở 3 cấp học, trong đó có 1.381 phòng học kiên cố, chiếm trên 92%. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, toàn huyện có 19 trường học đầu tư xây dựng mới các khối phòng học tập và hỗ trợ học tập, khối phòng hành chính quản trị. Trong đó, nhiều công trình đang trong giai đoạn thi công gấp rút để hoàn thành, bàn giao cho các nhà trường đưa vào sử dụng trong năm học mới.

Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Ngay sau khi kết thúc năm học 2022 - 2023, Phòng đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các địa phương, trường học rà soát CSVC, xây dựng kế hoạch tu sửa, nâng cấp CSVC và mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học. Kiên quyết không đưa vào sử dụng các công trình đã hết niên hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn. Căn cứ kết quả kiểm tra, khảo sát cũng như thực hiện mục tiêu tăng cường CSVC, các trường tham mưu chính quyền địa phương huy động các nguồn lực để mua sắm, tu sửa, nâng cấp CSVC. Trong đó, ưu tiên đầu tư ngân sách, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn vốn xã hội hóa và nguồn vốn hợp pháp khác để xây mới, tu sửa các hạng mục công trình trường học, bổ sung, thay thế các trang thiết bị đã hỏng hoặc còn thiếu, trang trí khuôn viên trường lớp, trồng hoa, cây xanh, vẽ tranh tường, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; khuyến khích sự tham gia của phụ huynh học sinh và học sinh vào việc trang trí, cải tạo trường, lớp học...

Việc đầu tư hoàn thiện CSVC trường học sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu dạy và học cũng như nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện. Đây cũng là yếu tố quan trọng để ngành giáo dục Thái Thụy gặt hái được nhiều thành công trong năm học 2023 - 2024.

Trần Tuấn