Thứ 7, 04/05/2024, 20:38[GMT+7]

Hiệu quả một dự án nhân đạo

Thứ 4, 09/08/2023 | 09:10:32
4,338 lượt xem
Xây dựng công trình vệ sinh trường học là dự án được tổ chức Latter - day Saints Charities (LDSC), Hoa Kỳ triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh từ năm 2016. Hàng chục công trình vệ sinh trường học được xây mới đã góp phần cải thiện điều kiện vệ sinh học đường, tạo môi trường thân thiện để học sinh học tập, sinh hoạt tốt hơn.

Khởi công xây dựng công trình vệ sinh tại Trường Tiểu học Đông Phong (Đông Hưng).

Tại lễ khởi công xây dựng công trình vệ sinh, cô và trò Trường Tiểu học Đông Phong, xã Đông Quan (Đông Hưng) không giấu nổi niềm vui khi được tiếp nhận nguồn vốn do tổ chức LDSC hỗ trợ. Cô giáo Nguyễn Thị Bích Mai, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường hiện có hơn 500 học sinh, 30 cán bộ, giáo viên. Khu vệ sinh cũ của nhà trường đã xuống cấp từ lâu, không đạt tiêu chuẩn. Với đặc thù của học sinh tiểu học 1 buổi học chỉ ra chơi 1 lần nên số lượng các em học sinh có nhu cầu vệ sinh cá nhân rất đông. Sau khi các cấp hội chữ thập đỏ khảo sát thực tế, nhà trường được lựa chọn để xây dựng công trình vệ sinh mới, dự kiến sẽ khánh thành trước ngày 5/9/2023. Khi tiếp nhận và đưa vào sử dụng công trình, chúng tôi sẽ tuyên truyền, nhắc nhở các em học sinh nêu cao ý thức tự giác khi sử dụng để gìn giữ và bảo quản công trình được lâu dài. Đây là nguồn động viên để cán bộ, giáo viên, học sinh của trường công tác, học tập được tốt hơn.

Ông Trần Văn Xê, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Đông Phong cho biết: Xây công trình vệ sinh mới cho các cháu là mong mỏi rất lâu của các thầy cô giáo cũng như các bậc phụ huynh. Chúng tôi cảm ơn cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp hội chữ thập đỏ, đặc biệt là tổ chức LDSC đã cho con em chúng tôi được học tập trong môi trường giáo dục tốt, bảo đảm an toàn vệ sinh.

Dự án xây dựng công trình vệ sinh trường học nằm trong chương trình hỗ trợ phát triển cộng đồng không hoàn lại của tổ chức LDSC, được triển khai thực hiện tại Thái Bình từ năm 2016. Đến nay, tổ chức LDSC đã phối hợp với các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh triển khai xây dựng 53 công trình vệ sinh trường học tại các huyện, thành phố, trong đó năm 2023 có 3 công trình đang thi công tại các huyện Tiền Hải, Đông Hưng, Quỳnh Phụ. Dự kiến các công trình sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong năm học 2023 - 2024 với tổng kinh phí hơn 1,9 tỷ đồng. Thông qua dự án đã có hơn 24.000 học sinh được hưởng lợi với tổng kinh phí hỗ trợ từ tổ chức LDSC là hơn 12,3 tỷ đồng.

Ông Layne Peterson, Trưởng đại diện tổ chức LDSC tại Việt Nam chia sẻ: Giáo dục là một trong những lĩnh vực được chúng tôi ưu tiên quan tâm hàng đầu và việc xây dựng các công trình vệ sinh trường học là một hoạt động rất ý nghĩa với các em học sinh, cán bộ, giáo viên. Năm học mới sắp bắt đầu, chúng tôi hy vọng các em học sinh tại các điểm trường đã và đang được hỗ trợ xây mới công trình vệ sinh sẽ học tập tốt hơn trong môi trường học đường sạch đẹp, an toàn.

Để triển khai thực hiện dự án, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí đối ứng phục vụ khảo sát, giám sát trong quá trình triển khai thi công các công trình; ban hành các văn bản chỉ đạo cơ sở phối hợp triển khai thực hiện; tổ chức khảo sát các công trình vệ sinh xuống cấp tại các điểm trường trên địa bàn các huyện, thành phố; thực hiện ký cam kết và bảo đảm nguồn vốn đối ứng từ các địa phương tham gia dự án; giải ngân nguồn kinh phí hỗ trợ các trường triển khai xây công trình vệ sinh. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn chỉ đạo hội chữ thập đỏ các huyện, thành phố tổ chức truyền thông, tập huấn giúp nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân vùng dự án về môi trường, nước sạch, cách sử dụng và bảo quản công trình vệ sinh.

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Việc triển khai xây dựng các công trình vệ sinh trường học là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, đặc biệt là các em học sinh. Hiện toàn tỉnh còn 38 điểm trường có nhà vệ sinh đã xuống cấp, cần được sửa chữa và xây mới. Chính vì thế, Hội Chữ thập đỏ tỉnh mong muốn tổ chức LDSC tiếp tục hỗ trợ xây mới, sửa chữa các công trình nhà vệ sinh đã xuống cấp; hỗ trợ xe lăn và dụng cụ hỗ trợ đi bộ cho người khuyết tật; hỗ trợ xe đạp cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày