Thứ 4, 01/05/2024, 11:52[GMT+7]

Lắng nghe người bệnh

Thứ 4, 09/08/2023 | 09:15:01
3,252 lượt xem
Mỗi tháng một lần, các bệnh viện trong tỉnh đều tổ chức họp hội đồng người bệnh. Đây không chỉ là nơi để người bệnh nói lên tâm tư, nguyện vọng, đề xuất ý kiến trong việc đón tiếp, chăm sóc, điều trị mà còn giúp bệnh viện biết được những hạn chế, tồn tại từ đó khắc phục, hoàn thiện mang đến chất lượng phục vụ tốt nhất, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Cán bộ y tế giải đáp thắc mắc của người bệnh tại cuộc họp hội đồng người bệnh Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình.

Đã thành thông lệ, cứ vào dịp cuối tháng, Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình lại tổ chức họp hội đồng người bệnh. Đây là cuộc họp diễn ra hàng tháng theo quy chế Bệnh viện. Tại đây, người bệnh được thông tin, hướng dẫn thực hiện nội quy, quy định của Bệnh viện nhằm bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ khi đến bệnh viện. Bên cạnh đó, người bệnh còn được phát huy quyền dân chủ, thẳng thắn bày tỏ những ý kiến của mình trong quá trình khám, điều trị. Không khí trao đổi thẳng thắn, cởi mở, tạo sự gắn kết, thêm hiểu nhau hơn giữa cán bộ, nhân viên y tế và người bệnh.

Bệnh nhân Lê Bá Thành, điều trị tại Khoa Lão khoa chia sẻ: Bản thân chúng tôi không ai muốn bị bệnh để phải vào bệnh viện. Tuy nhiên, khi vào đây chúng tôi được sự đón tiếp nhiệt tình từ điều dưỡng đến bác sĩ, chúng tôi yên tâm điều trị. Tại cuộc họp hội đồng người bệnh, chúng tôi đã thoải mái chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ của mình về sự tiếp đón, chăm sóc, điều trị. Dù cơ sở vật chất còn thiếu nhưng ở đây công tác vệ sinh rất sạch sẽ; cán bộ, nhân viên y tế tận tình. Cũng vì thế, chỉ số hài lòng của người bệnh về bệnh viện rất cao. Tôi mong các bệnh viện từ huyện đến tỉnh đều tận tình, chu đáo để người không may mắc bệnh như chúng tôi yên tâm điều trị.

Bác sĩ Tô Quang Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình chia sẻ: Hướng tới sự hài lòng của người bệnh, hàng tháng Bệnh viện đều họp hội đồng người bệnh, tại các khoa thì tổ chức hàng tuần. Tham gia cuộc họp cấp bệnh viện, ngoài lãnh đạo còn có điều dưỡng trưởng, các bác sĩ chuyên môn. Giống như người chủ trì, người bệnh sẽ đưa ra những câu hỏi hoặc nêu ý kiến, đề xuất để cán bộ, nhân viên y tế chia sẻ, giải đáp. Sau nội dung trao đổi, tiếp nhận phản hồi của người bệnh, tại cuộc họp, các bác sĩ chủ yếu là trưởng khoa, phòng chuyên môn sẽ chia sẻ kiến thức, truyền thông về sức khỏe, tập trung vào chủ đề dinh dưỡng và các mặt bệnh mà người dân quan tâm. Thông qua các cuộc họp, chúng tôi biết được ở vị trí nào còn gây bức xúc khiến người bệnh chưa hài lòng, làm ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện và sẽ xem xét, điều chỉnh, có những hình thức xử lý phù hợp.

Ngoài các bệnh viện tuyến tỉnh, nhiều bệnh viện tuyến huyện cũng tổ chức họp hội đồng người bệnh, thậm chí ở những khoa có đông bệnh nhân, hoạt động này đã được triển khai thực hiện. Mục đích của các cuộc họp nhằm ghi nhận những ý kiến đóng góp của người bệnh và người nhà người bệnh về công tác khám bệnh, thủ tục ra vào viện, điều trị, chăm sóc, vệ sinh buồng bệnh, dinh dưỡng, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ, nhân viên y tế... Việc đối thoại trực tiếp, hai chiều mang lại hiệu quả tích cực, giúp cán bộ, nhân viên y tế và bệnh nhân hiểu nhau hơn và thêm gắn kết. Qua ý kiến của người bệnh, những thiếu sót, hạn chế được khắc phục, những đề xuất, kiến nghị được tiếp thu, tất cả đều hướng đến mục tiêu lấy nguời bệnh làm trung tâm, vì sự hài lòng của người bệnh. Ngoài ra, cuộc họp với người bệnh cũng là cơ hội, điều kiện để người bệnh thấu hiểu hơn cơ sở y tế mình đang nằm điều trị đã làm được những gì, còn khó khăn gì...

Đổi mới tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế; cơ sở vật chất ngày càng xanh, sạch, đẹp; nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu được triển khai; chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng lên, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, người nhà bệnh nhân... Đó là kết quả có thể thấy được ở nhiều cơ sở y tế trong tỉnh những năm gần đây. Kết quả ấy được hình thành có phần đóng góp từ những cuộc họp hội đồng người bệnh với tinh thần lắng nghe, cầu thị đổi mới.

Người bệnh bày tỏ ý kiến, suy nghĩ về công tác chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày