Chủ nhật, 28/04/2024, 12:57[GMT+7]

Kiều bào là nguồn lực quan trọng cho phát triển du lịch trong nước

Thứ 4, 09/08/2023 | 09:56:49
1,763 lượt xem
Đại sứ Ngô Hướng Nam cho biết hơn 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài là một thị trường giàu tiềm năng để phát triển ngành du lịch trong nước.

120 thanh thiếu niên, sinh viên Kiều bào đang sinh sống, học tập tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia Trại Hè Việt Nam 2023 tại vùng đất Cố đô Huế, cuối tháng Bảy vừa qua. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Chiều 8/8, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở Nước ngoài, Bộ Ngoại giao, phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo trực tiếp kết hợp trực tuyến “Thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển du lịch.”

Tại Hội thảo, Đại sứ Ngô Hướng Nam - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở Nước ngoài cho biết trong những năm qua, người Việt Nam ở nước ngoài là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự phát triển cho ngành du lịch.

Từ năm 2009 đến nay, mỗi năm có khoảng 700.000 đến 1 triệu lượt Kiều bào về nước, tương đương với lượng du khách Nhật Bản - thị trường khách du lịch lớn thứ ba của Việt Nam. Do đó, hơn 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài là một thị trường giàu tiềm năng để phát triển ngành du lịch trong nước.

Tiêu biểu, từ thành công của Chương trình “Trại Hè Việt Nam” trong 20 năm qua, có thể xây dựng những chương trình “du lịch về nguồn” thu hút Kiều bào về thăm đất nước.

Đại sứ Ngô Hướng Nam cho biết Hội thảo là sự kiện nhằm quảng bá, thu hút khách du lịch Kiều bào trở về thăm cội nguồn, đồng thời tăng cường sự hiểu biết về thiên nhiên, văn hóa, bản sắc dân tộc Việt Nam đối với các thế hệ kiều bào; góp phần gắn kết, thúc đẩy tiềm năng hợp tác, đầu tư giữa Kiều bào với các địa phương.

Đây cũng là dịp thông tin sâu rộng chiến lược và các chính sách phát triển du lịch Việt Nam ở nước ngoài; nâng cao vai trò của Cơ quan Đại diện trong việc quảng bá văn hóa và thúc đẩy du lịch, đầu tư giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

Đại sứ Ngô Hướng Nam đề nghị các đại biểu đề xuất nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để thu hút hơn nữa người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và thế hệ trẻ Kiều bào nói riêng, về nước du lịch, tìm hiểu về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, qua đó đóng góp vào tăng trưởng khách du lịch, góp phần tăng thu ngoại tệ cho quốc gia.

Theo đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nhu cầu và tiềm năng để phát triển thị trường du lịch Kiều bào là rất lớn. Trong đó, Kiều bào có thể tham gia đóng góp vào lĩnh vực du lịch qua các hoạt động du lịch thăm thân, kết hợp tìm hiểu cơ hội đầu tư, tìm hiểu nguồn cội…

Cùng với đó, hiện các doanh nghiệp trong nước tích cực triển khai các ý tưởng sáng tạo thúc đẩy thu hút đối tượng khách du lịch Kiều bào về nước du lịch, tiêu biểu như dự định làm chương trình “My Viet Nam...”

Tại Hội thảo, các Kiều bào đã chia sẻ về việc phát huy vai trò của Kiều bào đối với khách du lịch vào Việt Nam; nhu cầu của Kiều bào Mỹ, châu Âu đối với du lịch nguồn cội; vai trò của Kiều bào đối với phát triển du lịch; chia sẻ kinh nghiệm thu hút du lịch kiều bào của một số nước trên thế giới.

Một số đơn vị lữ hành cũng đã có cơ hội chia sẻ về triển vọng trong việc xây dựng và tổ chức các chương trình du lịch về nguồn nhằm thu hút Kiều bào về nước thăm thân, du lịch và đầu tư; hình thức du lịch khám, chữa bệnh.

Đại diện các tỉnh Điện Biên, Phú Thọ chia sẻ về tiềm năng du lịch tại các địa phương và những chính sách ưu đãi, hỗ trợ của các tỉnh nhằm thu hút khách du lịch là Kiều bào…

Nhân dịp này, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở Nước ngoài đã ký kết Quy chế phối hợp nhằm tạo thuận lợi và thu hút nguồn lực kiều bào đóng góp phát triển ngành du lịch nói riêng, phát triển đất nước nói chung./.

Theo Vietnam+