Thứ 7, 18/05/2024, 17:20[GMT+7]

Lan tỏa mô hình “Dân vận khéo” ở Kiến Xương

Thứ 5, 10/08/2023 | 09:02:52
7,967 lượt xem
Công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” thời gian qua luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Kiến Xương triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực.

Mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp của bà Trần Thị Lanh, xã Bình Minh là điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở huyện Kiến Xương.

Ông Trương Công Trường, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kiến Xương cho biết: Thời gian qua, công tác dân vận luôn được các cấp hội CCB chú trọng. Năm 2023, Hội đã xây dựng 47 mô hình “Dân vận khéo” ở 33 xã, thị trấn trên tất cả các lĩnh vực. Điển hình, trong lĩnh vực bảo đảm an toàn giao thông, trước đây chỉ có tổ tự quản xã Vũ Quý nhưng nay đã lan tỏa, xây dựng ở các xã khác như Bình Nguyên, Vũ Lễ, Nam Bình. Với lực lượng chính là hội viên CCB, các tổ đã làm tốt nhiệm vụ phân luồng giao thông, hướng dẫn nhân dân qua đường an toàn, đúng luật góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Không những thế, CCB huyện Kiến Xương còn phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu. Điển hình như ở xã Quốc Tuấn, thông qua phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội CCB xã đã vận động hội viên tích cực trồng cây trên các tuyến đường, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng. 

Ông Phạm Văn Cảm, Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: Hội đã triển khai đến tất cả các chi hội tuyên truyền, vận động hội viên, người dân ở các khu dân cư tập trung xây dựng cảnh quan môi trường, thực hiện phong trào thắp sáng đường quê. Vì thế, ngoài 1km tuyến đường do Hội CCB tự quản, đến nay tất cả các tuyến đường trên địa bàn xã đều được trồng cây xanh, cây cảnh và có bóng điện chiếu sáng. Đặc biệt, vào ngày 24 hàng tháng chúng tôi thông báo cho hội viên và bà con các khu dân cư vệ sinh đường làng ngõ xóm, chăm sóc, cắt tỉa cành cây, tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ ở Quốc Tuấn, đối với xã đang phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu như Bình Định, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được xác định là yếu tố quyết định cho thành công. Bằng sự kiên trì, mềm dẻo, sáng tạo, linh hoạt, cán bộ, đảng viên đã khơi thông tư tưởng để người dân đồng thuận, hưởng ứng với các chủ trương về xây dựng NTM kiểu mẫu. 

Ông Trần Tuấn Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Năm 2023, Đảng ủy xác định tập trung vận động nhân dân hiến đất giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án mở rộng các tuyến đường nhằm thay đổi diện mạo quê hương, đem lại lợi ích cho người dân; ban hành nghị quyết chuyên đề, giao UBND xã, các đoàn thể xây dựng kế hoạch thực hiện. Lãnh đạo xã họp trực tiếp với các chi bộ và người dân các thôn, giao các đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Khi ý Đảng hợp lòng dân, người dân đã hiến 12.000m2, nhiều nhà hiến hơn 100m2 để xã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công 2 tuyến đường đúng thời gian quy định.

Để có được những kết quả trên, những năm qua, Ban Dân vận Huyện ủy Kiến Xương đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, hướng dẫn các địa phương đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Kết quả từ năm 2020 đến nay, toàn huyện đã đăng ký xây dựng 599 mô hình, trong đó có 227 mô hình hiệu quả, có sức lan tỏa, nhân ra diện rộng. Nhiều mô hình có ý nghĩa, giá trị nhân văn cao như mô hình cặp lá yêu thương, biến rác thải thành tiền ủng hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, mô hình nồi cháo từ thiện của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện; mô hình câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp, thực hiện nghĩa vụ quân sự, ngày chủ nhật xanh của đoàn thanh niên; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của MTTQ... Các mô hình “Dân vận khéo” không chỉ làm đổi thay diện mạo các vùng nông thôn mà còn đóng góp tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Thời gian tới, Huyện ủy Kiến Xương tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện hiệu quả hơn nữa phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng nhiều mô hình điển hình để lan tỏa, nhân rộng trên địa bàn.

 Hội Phụ nữ huyện Kiến Xương duy trì mô hình biến rác thải thành tiền hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày