Thứ 5, 16/05/2024, 05:53[GMT+7]

Hưng Hà: Xây dựng mô hình học tiếng Anh với người nước ngoài

Thứ 6, 11/08/2023 | 09:03:02
4,620 lượt xem
Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Hưng Hà, trong dịp hè năm học 2022 - 2023, ngành giáo dục và đào tạo huyện phối hợp với các trung tâm tiếng Anh có uy tín, chất lượng, đủ năng lực tổ chức giảng dạy mỗi tuần 2 tiết học với giáo viên nước ngoài cho học sinh ở các lớp thí điểm để các em học sinh có cơ hội giao tiếp tiếng Anh một cách thành thạo, tự tin.

Học sinh Trường THCS Đông Đô (Hưng Hà) tự tin giao tiếp tiếng Anh với giáo viên nước ngoài.

Không còn rụt rè, nhút nhát như ban đầu, chỉ sau một thời gian được học tập, giao tiếp với giáo viên nước ngoài, các em học sinh khối 4 của Trường Tiểu học và THCS Bắc Sơn đã có thể nghe, hiểu và trả lời các câu hỏi của giáo viên nước ngoài một cách rõ ràng, mạch lạc. Tuy chỉ là những đoạn hội thoại ngắn, từ vựng đơn giản nhưng giúp các em tự tin trong giao tiếp và có hứng thú hơn với môn tiếng Anh. 

Em Nguyễn Thị Ngọc Mai cho biết: Em thấy rất hào hứng khi được học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Mỗi tiết học đem đến sự thoải mái, gần gũi khiến em tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp. Do đó, kỹ năng nghe, nói của em cũng cải thiện hơn trước rất nhiều.

Có mặt tại một tiết học tiếng Anh với sự tham gia giảng dạy của giáo viên người nước ngoài tại Trường THCS Đông Đô, chúng tôi thấy không khí rất sôi động. Trong suốt giờ học, giáo viên luôn đưa ra nhiều tình huống giao tiếp, bài tập thực hành bắt buộc học sinh liên tục sử dụng 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết, đồng thời phải tư duy nhanh nhạy, vận dụng vốn từ của mình để sẵn sàng đưa ra đáp án. Các em học sinh đều nắm chắc ngữ pháp, từ vựng phong phú, chủ động trao đổi với giáo viên những nội dung chưa nắm rõ. 

Thầy giáo Nguyễn Văn Cao, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đông Đô cho biết: Hiện nay chúng tôi thí điểm 2 lớp học, mỗi lớp gần 30 học sinh. Chúng tôi thấy các thầy cô giáo nước ngoài dạy nhiệt tình, thân thiện, có phương pháp sư phạm tốt, luôn cố gắng kết hợp những trò chơi bổ ích cho việc học tiếng Anh vào các tiết học để tạo hứng thú cho học sinh. Nhờ đó, học sinh đã có những tiến bộ tích cực về mặt phát âm, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, khiến các em yêu thích, hứng thú khi được tiếp cận với tiếng Anh. Trong năm học 2023 - 2024, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình ra toàn trường vào những giờ học chính khóa, mỗi tuần sẽ tổ chức dạy 1 tiết/lớp.

Trong dịp hè năm nay, huyện Hưng Hà triển khai thí điểm xây dựng mô hình học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài tại 5 điểm trường tiểu học và THCS ở các xã: Đông Đô, Tây Đô, Bắc Sơn, Văn Cẩm, Duyên Hải với gần 400 học sinh tham gia. 

Theo ông Lê Quốc Huy, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, chất lượng nghe, nói của học sinh chưa được bảo đảm, vì vậy việc học tiếng Anh với người nước ngoài sẽ tạo cho các em nghe, nói, tự tin hơn trong giao tiếp, hình thành phương pháp học tập phù hợp, hiệu quả. Riêng các em học sinh là hộ nghèo, con em gia đình người có công, người khuyết tật đều được học miễn phí. Đồng thời, bổ trợ cho giáo viên ngoại ngữ của các nhà trường có cơ hội học hỏi kinh nghiệm, nâng cao phương pháp giảng dạy. Do đó, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh và phụ huynh về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tiếng Anh với người nước ngoài trong các nhà trường; chỉ đạo các nhà trường huy động nguồn lực đầu tư trang thiết bị tạo thuận lợi cho việc dạy, học ngoại ngữ; tổ chức nhiều cuộc giao lưu, sân chơi trí tuệ liên quan đến ngoại ngữ cho học sinh tham gia. Năm học 2023 - 2024, chúng tôi sẽ triển khai đồng bộ học tiếng Anh với người nước ngoài trong toàn huyện. Mục tiêu mà chúng tôi hướng đến tất cả học sinh trên địa bàn huyện sẽ thành thạo nói tiếng Anh trong bất cứ hoàn cảnh nào, đặc biệt khi có khách quốc tế đến du lịch tại địa bàn.

Dù mới triển khai trong một thời gian ngắn nhưng mô hình học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài trong các trường học ở huyện Hưng Hà không chỉ tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội được học tập trong môi trường đào tạo chất lượng cao với giáo trình quốc tế mà còn góp phần đưa kỹ năng nghe, nói tiếng Anh trở thành hoạt động thường xuyên của học sinh.

Các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Bắc Sơn tham gia trò chơi tiếng Anh trong giờ học. 

Thanh Thủy