Thứ 5, 02/05/2024, 07:44[GMT+7]

Chung tay xây dựng ASEAN và AIPA ổn định, thịnh vượng

Thứ 7, 12/08/2023 | 08:11:44
691 lượt xem
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa dự Ðại hội đồng liên Nghị viện các nước ASEAN lần thứ 44 (AIPA-44) theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng đại biểu nhân dân (Hạ viện) Cộng hòa Indonesia, Chủ tịch Ðại hội đồng AIPA Puan Maharani. Nhân dịp này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà trả lời phỏng vấn về kết quả và ý nghĩa của chuyến công tác. Xin trân trọng giới thiệu nội dung cuộc phỏng vấn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Phiên họp toàn thể thứ nhất Đại hội đồng AIPA-44 diễn ra ở thủ đô Jakarta, Indonesia. (Ảnh: TTXVN).

Phóng viên (PV): Xin đồng chí đánh giá về kết quả cụ thể trong chuyến thăm Indonesia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ý nghĩa của những kết quả đó trong việc nâng cấp mối quan hệ song phương?

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà: Nhận lời mời của Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Indonesia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có chuyến thăm chính thức Cộng hòa Indonesia và tham dự Đại hội đồng AIPA-44. Đây là chuyến thăm chính thức Indonesia sau 13 năm của một Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Chuyến thăm đã hết sức thành công và được chính giới cũng như dư luận Indonesia quan tâm và đánh giá cao.

Indonesia đã bố trí một chương trình hết sức phong phú và có ý nghĩa. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến, hội đàm và tiếp xúc với tất cả những lãnh đạo cấp cao nhất từ Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Chủ tịch Hạ viện cũng như lãnh đạo Đảng cầm quyền và có những trao đổi sâu rộng về quan hệ hai nước cũng như vai trò của hai nước trong khu vực cũng như trong các diễn đàn quốc tế.

Hai bên đã thống nhất đánh giá, nhìn nhận mối quan hệ giữa hai nước được xây dựng trên cơ sở vững chắc của mối quan hệ thân tình giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno, được nhiều thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp trong suốt quá trình gần 70 năm qua trong quan hệ hai nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà.

Hai bên cũng có những trao đổi sâu rộng, những lĩnh vực hợp tác từ chính trị, đối ngoại, quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học giáo dục đến giao lưu nhân dân.

Trong chuyến thăm, lãnh đạo hai bên cũng trao đổi về những vấn đề mà hiện hai nước cùng quan tâm. Trong bối cảnh hiện nay, hai nước cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa để duy trì các chuỗi cung ứng cũng như hình thành những chuỗi cung ứng mới để đóng góp vào sự phát triển, tăng cường quan hệ thương mại, kinh tế, đầu tư giữa hai nước. Những vấn đề hai nước còn khác biệt như vùng đặc quyền kinh tế đã có những phương hướng cùng thống nhất giải quyết, tăng cường quan hệ trong thời gian tới.

Đối với những vấn đề về phát triển trong thời gian tới, hai bên cũng đã thống nhất tăng cường trao đổi và phát triển tăng trưởng xanh cũng như chuyển đổi số an toàn, chuyển đổi năng lượng công bằng.

Về quan hệ quốc hội, hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác mới giữa hai quốc hội nhằm phù hợp với bối cảnh quan hệ mới giữa hai nước cũng như tăng cường hợp tác giữa hai quốc hội, thống nhất tăng cường trao đổi đoàn, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực lập pháp, phối hợp công tác giám sát, phối hợp trên các diễn đàn quốc tế.

Trong bối cảnh đều là các thành viên tích cực của ASEAN, hai nước cho rằng Indonesia và Việt Nam là những thành viên chủ chốt trong ASEAN, cùng nhau hợp tác triển khai thực hiện các chương trình hợp tác trong ASEAN, xây dựng một cộng đồng ASEAN ngày càng gắn kết và phát triển trong thời gian tới.

PV: Chủ tịch Quốc hội đã có bài phát biểu quan trọng tại AIPA-44. Xin đồng chí đánh giá về thông điệp AIPA góp phần xây dựng ASEAN tự cường, phát triển thịnh vượng? Những đóng góp cụ thể của Việt Nam cho AIPA có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh hiện nay?

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà: Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hạ viện Indonesia cũng là Chủ tịch AIPA-44, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đã tham gia cuộc họp Đại hội đồng AIPA-44. Chủ đề của Hội nghị lần này là “Nghị viện thích ứng vì một ASEAN ổn định và thịnh vượng” rất phù hợp chủ đề ASEAN năm nay của Indonesia là “ASEAN tầm vóc - Tâm điểm của tăng trưởng”, chúng tôi cho rằng với nội dung như vậy Đoàn Việt Nam cũng đã tham gia hết sức tích cực. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu định hướng những phát biểu tham gia của Đoàn Việt Nam tại Đại hội đồng lần này.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, với bối cảnh, tình hình thế giới hiện nay, để tiếp tục xây dựng Cộng đồng ASEAN, AIPA cần có vai trò tích cực hơn dựa trên các nguyên tắc của ASEAN là độc lập, tự chủ và đồng thuận. Các tranh chấp cần giải quyết trên tinh thần thượng tôn pháp luật, dựa trên nguyên tắc và chuẩn mực ứng xử chung trên cơ sở luật pháp quốc tế; cần tăng cường hợp tác nội khối, thúc đẩy thương mại, tăng cường chuyển đổi số an toàn, chuyển đổi năng lượng công bằng và thúc đẩy tăng trưởng xanh, bảo đảm tăng trưởng bao trùm cũng như phát triển bền vững. Nghị viện ASEAN cùng phối hợp để ứng phó những thách thức mang tính khu vực và toàn cầu.

Trên tinh thần đó, các đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tham gia rất tích cực vào các phiên họp Ủy ban AIPA cũng như đối thoại với các quan sát viên. Việt Nam đưa ra 3 sáng kiến thông qua 3 dự thảo nghị quyết về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển phục hồi kinh tế sau đại dịch và đầu tư một cách có trách nhiệm trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp để bảo đảm an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp bền vững trong ASEAN.

Việt Nam cũng đồng thời bảo trợ một số nghị quyết mà Việt Nam có lợi ích trực tiếp trong các lĩnh vực bảo đảm an ninh, hòa bình ở khu vực cũng như các lĩnh vực hợp tác kinh tế, văn hóa, xã hội.

Các dự thảo của Đoàn Việt Nam đã được các nước hoan nghênh và tại các cuộc họp Ủy ban đã thống nhất thông qua và trình Đại hội đồng thông qua vào phiên họp cuối cùng. Chúng tôi cho rằng, với sự tham gia rất tích cực của Đoàn Việt Nam, chúng ta đã có một kỳ Đại hội đồng thành công, đóng góp thực chất vào các hoạt động của Đại hội đồng và có những văn kiện thúc đẩy hợp tác trong AIPA, thúc đẩy xây dựng Cộng đồng ASEAN ngày càng lớn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng có các cuộc tiếp xúc song phương với Chủ tịch Quốc hội các nước thành viên và quan sát viên của AIPA. Các thành viên trong Đoàn đã tiếp xúc với các đối tác, trao đổi về biện pháp thúc đẩy quan hệ với các đối tác trong khu vực, các quan sát viên của ASEAN, góp phần xây dựng một ASEAN hòa bình, ổn định và phát triển.

PV: Xin cảm ơn đồng chí.

Theo: nhandan.vn

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày