Thứ 7, 11/05/2024, 20:51[GMT+7]

Gặp gỡ người đầu tiên của Việt Nam đạt 9.0 IELTS cả 4 kỹ năng

Thứ 2, 14/08/2023 | 06:36:28
21,402 lượt xem
Mặc dù bắt đầu tự học tiếng Anh luyện thi IELTS vào cuối năm nhất đại học, anh Luyện Quang Kiên, Giám đốc đào tạo Công ty Cổ phần Học viện Công nghệ Giáo dục Blue English Hà Nội (Trung tâm ngoại ngữ Better English Thái Bình là một đơn vị thuộc hệ thống) đã trở thành người đầu tiên ở Việt Nam đạt 9.0 IELTS cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc trò chuyện cùng anh Luyện Quang Kiên để nghe anh chia sẻ về hành trình chinh phục đỉnh cao này.

Anh Luyện Quang Kiên cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm ngoại ngữ Better English Thái Bình.

Phóng viên: Xin chào anh Luyện Quang Kiên. Chúc mừng anh đã trở thành người đầu tiên ở Việt Nam đạt 9.0 IELTS cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Anh hãy chia sẻ về chặng đường mà anh đã trải qua để đạt được điểm số trên.

Anh Luyện Quang Kiên: Khi còn là sinh viên năm nhất đại học, tôi dành thời gian tham gia nhiều câu lạc bộ, trong đó có câu lạc bộ tiếng Anh. Và cũng chính nhờ khoảng thời gian đó, tôi nhận thấy mình thực sự rất đam mê với ngôn ngữ này.  Trước đó, tôi cũng hay nghe nhạc Âu - Mỹ nên khả năng cảm nhận tiếng Anh của mình không tệ, phát âm nghe cũng “tây tây” khiến nhiều bạn nhầm tưởng tôi học giỏi ngoại ngữ nhưng thực ra mọi thứ chỉ dừng lại có vậy thôi, từ vựng, ngữ pháp của tôi không có nhiều. Hơn 1 năm sau, tôi đăng ký làm trợ giảng tại một trung tâm. Tuy mới đi dạy nhưng cảm thấy cần trau dồi thêm kiến thức để có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất, tôi quyết định học và thi IELTS. Tôi không nhớ mình đã thi lấy chứng chỉ này bao nhiêu lần, chỉ có thể vào khoảng 30 - 40 lần và ngay từ lần thi đầu tiên, tôi đã đạt IELTS 7.5. Tôi đã từng 4 lần đạt 9.0 IELTS overall, nghĩa là chỉ được làm tròn điểm lên theo quy định chứ không đạt tuyệt đối ở tất cả kỹ năng. Dù bản thân thấy rất vui, nhưng ở đâu đó vẫn cảm thấy hụt hẫng vì chưa hoàn thành được mục tiêu đã đề ra. Vậy nên lần này khi đạt 9.0 IELTS ở cả 4 kỹ năng, tôi thực sự mãn nguyện.

Phóng viên: Đạt điểm IELTS cao hiện nay không phải là chuyện hiếm, nhưng đạt 9.0 IELTS cả 4 kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng writing (viết) thì anh là người đầu tiên làm được. Bí kíp nào giúp anh đạt được điểm “chạm trần” ở kỹ năng này?

Anh Luyện Quang Kiên: Nhớ lại phần thi viết, chủ đề bài luận 2 là về Homeshcooling (giáo dục tại nhà). Tôi đã sử dụng kỹ thuật Counter Argument (lập luận phản đề). Với chủ đề này, tôi đưa ra 3 luận điểm chính trong bài, trong từng luận điểm tôi lại có một vài ý để phản biện lại chính quan điểm mà bản thân đưa ra từ trước. Trong bài luận hoàn toàn là những từ vựng, cấu trúc ngữ pháp, cụm từ cố định mà giám khảo thường xuyên nghe thấy trong cuộc sống hàng ngày. Theo tôi, IELTS là bài thi đánh giá khả năng ngôn ngữ, nhưng ở trình độ cao hơn vào khoảng 8.0, 9.0 ở phần nói và viết sẽ đánh giá thêm đôi chút về tư duy của người học. Bởi lập luận trong bài viết của mình mà không đanh thép, xác đáng thì sẽ không thể thuyết phục được người chấm.

Phóng viên: Trong những năm gần đây, số lượng học sinh trên địa bàn tỉnh Thái Bình có nhu cầu luyện thi IELTS rất lớn. Anh có lời khuyên nào cho học sinh Thái Bình?

Anh Luyện Quang Kiên: Tôi nghĩ vấn đề lớn nhất là hiện nay một số giáo viên luyện thi IELTS đang nhồi nhét từ vựng khi nói và viết. Điều này dẫn đến việc học sinh lúng túng trong việc phát triển các ý, vì phải cố gắng “lái” ý tưởng theo từ vựng. Hãy để ý tưởng quyết định từ vựng và ngữ pháp thì sẽ tốt hơn. Quan trọng hơn, không có phương pháp nào gọi là “thần dược” để giúp các bạn giỏi lên trong ngày một ngày hai. Học ngôn ngữ bản chất là cả một quá trình dài tích lũy, các bạn phải sử dụng khả năng tư duy phản biện của mình để phân tích, đánh giá đúng sai mà lựa chọn cho được phương pháp học đúng đắn, có thể đưa được mình đến đích trong khoảng thời gian phù hợp, tốt nhất là hãy tham khảo kết quả đã có của phương pháp nào đó. Một phương pháp ưu việt, sẽ cho ra những tỷ lệ kết quả tốt được kiểm chứng thông qua bài thi IELTS. Việc chọn lọc tài liệu học tập cũng tương tự, trên mạng internet hiện nay tràn lan rất nhiều tài liệu nhưng không phải dễ chọn được cái nào chuẩn và phù hợp. Đặc biệt, các bạn nên tìm kiếm và tự tạo cho mình môi trường học tiếng Anh bằng cách đọc nhiều sách, báo, tài liệu, xem những video bằng tiếng Anh... Nếu cố gắng xây nền kiến thức thật vững, thì kiểu gì các bạn cũng sẽ chinh phục được.

Cụ thể trong bài thi IELTS, đối với kỹ năng nghe, thí sinh dễ mất điểm ở dạng bài chọn đáp án đúng (multiple choice), các em cần đọc kỹ câu hỏi để loại thông tin gây nhiễu. Giữa mỗi phần nghe, thí sinh có 30 giây để kiểm tra đáp án và 30 - 40 giây để đọc phần tiếp theo. Với hơn một phút, các em hãy tập trung hiểu câu hỏi và đưa ra đáp án chính xác. Trong bài đọc, dạng bài True (đúng), False (sai), Not Given (không có ý kiến) thường gây khó khăn cho thí sinh. Theo tôi, đáp án False sẽ chứa thông tin đối lập, trong khi Not Given sẽ là có thể có hoặc có thể không. Với kỹ năng nói, điều giúp ứng viên nói tốt nằm ở kỹ năng nghe, vì vậy phải nghe nhiều, bắt chước cách phát âm và ngữ điệu. Khác với 3 kỹ năng trên, ở kỹ năng viết, khi mới bắt đầu, người học chưa nên vội tập viết luận hay viết theo mẫu mà hãy tập kể ra câu chuyện hàng ngày. Thời lượng các em dành ra luyện đề chỉ nên chiếm khoảng 5 - 10%, còn lại phải tập trung đến việc cải thiện trình độ và kỹ năng viết. Như vậy mới đạt được những điểm số mong muốn ở kỳ thi IELTS.

Tuy nhiên, chúng ta không thể coi IELTS là chuẩn mực để đánh giá mọi người được. Từ kinh nghiệm luyện thi IELTS của bản thân, tôi thấy rằng nếu công việc tương lai hay học tập không yêu cầu chứng chỉ này, thì cũng không cần thi nó, nhưng nếu có thể thì việc đặt mục tiêu thi IELTS sẽ mang lại nhiều động lực hơn cho việc nâng cao năng lực tiếng Anh và điều đó cũng có thể giúp cải thiện năng lực tri thức chung cho người học. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục cải tiến giáo trình và tổ chức đào tạo, tập huấn cho các giảng viên đang được điều động về ôn dạy thi IELTS tại Trung tâm ngoại ngữ Better English Thái Bình, hy vọng sẽ có dịp tôi được giao lưu, trao đổi cùng học sinh của Thái Bình để chia sẻ đam mê về ngôn ngữ thứ hai.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn anh!Anh Luyện Quang Kiên cùng lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, cán bộ quản lý ngành giáo dục Thái Bình tham gia tọa đàm về nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông. 

Đặng Anh
(Thực hiện)