Thứ 2, 06/05/2024, 15:28[GMT+7]

Giảng viên trẻ tâm huyết với nghề

Thứ 2, 14/08/2023 | 08:23:15
1,717 lượt xem
Với tinh thần ham học hỏi, tâm huyết trong từng bài giảng nên dù tuổi đời và tuổi nghề còn trẻ so với nhiều đồng nghiệp khác song chị Nguyễn Thị Hương Thu, giảng viên Trung tâm Chính trị thành phố Thái Bình đã sở hữu nhiều danh hiệu giảng viên lý luận chính trị (LLCT) giỏi các cấp. Sự nhiệt tình, tâm huyết với nghề chính là bí quyết thành công của nữ giảng viên trẻ trong suốt thời gian qua.

Hàng ngày, ngoài thời gian lên lớp chị Nguyễn Thị Hương Thu dành phần lớn thời gian để nghiên cứu, cập nhật thêm kiến thức.

Nỗ lực học tập

Sau khi tốt nghiệp Khoa Giáo dục chính trị, Đại học Sư phạm Hà Nội, cuối năm 2013 chị Thu về công tác tại Trung tâm Chính trị thành phố Thái Bình. Chị chia sẻ: Giai đoạn đầu mới về công tác, kinh nghiệm giảng dạy của tôi chưa nhiều, tuổi đời lại còn khá trẻ trong khi học viên ở nhiều độ tuổi, vị trí công tác, ngành nghề, trình độ học vấn khác nhau nên tôi gặp không ít áp lực, bỡ ngỡ. Vì vậy, tôi luôn nỗ lực, không ngừng học tập, cập nhật kiến thức, đồng thời tranh thủ học hỏi kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng giảng dạy từ các đồng nghiệp đi trước để hoàn thiện bản thân. Ngoài ra, tùy từng đối tượng tôi sẽ lựa chọn sử dụng phương pháp giảng dạy cho phù hợp, nhưng điểm chung của các tiết học đó là luôn chú trọng trao đổi, thảo luận, tương tác giữa giảng viên và học viên để tăng sự chú ý và hứng thú của học viên với bài giảng, hiệu quả tiếp thu sẽ cao hơn. Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình soạn, giảng giúp học viên dễ dàng nắm bắt các nội dung.

Cũng theo chị Thu, tư duy lý luận của Đảng luôn được bổ sung và phát triển cùng với sự vận động và phát triển không ngừng của thực tiễn khách quan, các luận điểm mới của Đảng đã được nghiên cứu kết luận bổ sung làm rõ, đòi hỏi giảng viên LLCT phải thường xuyên cập nhật để bài giảng có hơi thở của cuộc sống. Nhiệm vụ của người giảng viên LLCT không chỉ trình bày những vấn đề lý luận máy móc, đơn thuần mà phải “thổi hồn” vào bài giảng, làm cho mỗi giờ học trở nên sống động, khơi dậy trong học viên niềm tin vào con đường mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn. Vì vậy hàng ngày, ngoài giờ lên lớp chị Thu dành phần lớn thời gian để nghiên cứu, cập nhật kiến thức mới, luôn sáng tạo, đổi mới tư duy, phương pháp tiếp nhận thông tin, làm giàu tri thức cho mình và chuyển tải thông tin đến người học nhanh nhất, hiệu quả và thiết thực nhất.

Tham gia hội thi để tích lũy kinh nghiệm

Trong quá trình công tác, chị Thu luôn tích cực tham gia các hội thi giảng viên LLCT giỏi do các cấp phát động. Chị cho biết: Qua mỗi hội thi giúp tôi củng cố, rèn luyện kỹ năng, từ đó nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân. Tôi cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm, trong đó để có một bài giảng tốt, trước hết cần phải có một bài soạn tốt, ngoài phản ánh được những kiến thức mà chương trình yêu cầu còn cần phải được thể hiện dưới nội dung cụ thể, dễ hiểu, có dẫn chứng sinh động chứng minh cho những nội dung cần phân tích. Để chuyển tải được những nội dung bài giảng, điều quan trọng nhất là phương pháp, người giảng viên phải có phương pháp giảng bài, thể hiện ở cách nói, cách diễn giải, tác phong đi lại, vận dụng nhiều phương pháp trong quá trình giảng bài. Bởi vì, cùng là một giáo án với nội dung kiến thức như nhau, nhưng có người sẽ giảng hấp dẫn học viên, làm cho học viên dễ hiểu và ngược lại. Đó chính là phương pháp giảng của mỗi giảng viên, đòi hỏi phải có rèn luyện, tập giảng nhiều lần, có kỹ năng và một chút năng khiếu. Mỗi lần đến với các hội thi, chị Thu không quá căng thẳng, không gò mình hay tạo áp lực khi đi thi mà chỉ nghĩ đơn giản là đưa tiết học hàng ngày tại Trung tâm vào hội thi, mục đích là làm sao để các học viên nắm chắc, thấm nhuần lý luận và biết vận dụng lý luận vào thực tiễn công tác. Đây cũng là “chìa khóa” để chị đạt được những thành công trong những năm qua.

Ông Nguyễn Duy Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị thành phố cho biết: Đồng chí Nguyễn Thị Hương Thu là giảng viên trẻ, nhiệt tình, luôn cầu thị, ham học hỏi và có năng lực chuyên môn rất tốt. Hiện nay, ngoài tham gia nhiệm vụ giảng dạy tại Trung tâm, đồng chí còn phụ trách thêm mảng giáo vụ, dù trên cương vị nào đồng chí luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong quá trình tham gia các hội thi, Trung tâm luôn tạo mọi điều kiện để đồng chí Thu có sự chuẩn bị tốt nhất. Năm 2022, sau khi xuất sắc đạt giải nhất hội thi giảng viên LLCT giỏi cấp tỉnh, đồng chí tiếp tục tham gia và đạt giải nhì hội thi giảng viên LLCT giỏi khu vực I và giải khuyến khích hội thi giảng viên LLCT giỏi toàn quốc.


Đào Quyên