Thứ 4, 24/07/2024, 01:28[GMT+7]

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có xu hướng tăng

Thứ 2, 14/08/2023 | 08:48:09
3,173 lượt xem
Ho, khó thở, thở khò khè, mệt mỏi, nhiều đờm... là những triệu chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Tuy nhiên, những triệu chứng này lại rất dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý khác khiến nhiều người chủ quan không đi khám, điều trị kịp thời. Đến khi khám, điều trị bệnh đã ở tình trạng nặng, giai đoạn muộn. COPD có thể phòng, điều trị sớm, nhiều bệnh nhân mắc COPD đã được điều trị ổn định tại Bệnh viện Phổi Thái Bình.

Nhiều bệnh nhân mắc COPD điều trị tại Bệnh viện Phổi Thái Bình.

Xuất hiện triệu chứng khó thở, mệt mỏi, bệnh nhân Đào Thị Chiều, xã Song Lãng (Vũ Thư) nhanh chóng đến Bệnh viện Phổi Thái Bình khám, điều trị. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán mắc COPD. Do điều trị kịp thời nên bệnh nhân đáp ứng thuốc tốt, nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Bệnh nhân Đào Thị Chiều chia sẻ: So với nhiều người, tôi may mắn hơn vì đến Bệnh viện điều trị kịp thời. Đến nay, tình trạng bệnh của tôi đã được cải thiện rất nhiều, sắp được xuất viện.

Việc phát hiện sớm, điều trị kịp thời đã giúp nhiều người bệnh đáp ứng điều trị tốt, phục hồi sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng may mắn như vậy. Mắc COPD ở giai đoạn nặng cộng thêm tuổi đã cao, huyết áp cao khiến cho việc điều trị của bệnh nhân Vũ Xuân Độ, xã Thụy Trình (Thái Thụy) gặp nhiều khó khăn, tốn thời gian và công sức, cơ thể thường xuyên mệt mỏi, khó thở.

Bệnh nhân Vũ Xuân Độ cho biết: Tôi mắc COPD đã ở giai đoạn nặng cộng thêm tuổi cao, sức yếu. Bị bệnh có lúc như tắc thở, không thể thở được, đôi khi đau tức ngực nên tôi bị ngất xỉu đột ngột. Nếu không được bác sĩ cấp cứu kịp thời thì khó thoát được cơn nguy kịch. Giá như phát hiện sớm, đến bệnh viện điều trị bệnh kịp thời thì sức khỏe tôi đã phục hồi tốt hơn, không phải mất nhiều thời gian đi xa, tốn chi phí. Từ đầu năm đến giờ, tôi đã 9 lần phải nhập viện, trong đó tôi thấy điều trị đúng chuyên khoa tại Bệnh viện Phổi Thái Bình là hiệu quả nhất.

COPD là bệnh lý thường gặp, có tỷ lệ tử vong cao trên thế giới. Bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu như không có biện pháp chăm sóc và điều trị đúng cách. Có nhiều nguyên nhân mắc bệnh như: hút thuốc lá, thuốc lào nhiều trong thời gian dài; môi trường khói bụi... Việc hút thuốc làm tăng phản ứng đường thở khiến phổi dễ bị viêm còn môi trường không khí ô nhiễm lại gây kích ứng niêm mạc. Hiện nay, tỷ lệ mắc và tử vong do COPD ngày càng tăng. Tại Bệnh viện Phổi Thái Bình, số bệnh nhân mắc COPD chiếm tỷ lệ khá cao với 50% tổng số bệnh nhân đến khám và khoảng 30% số bệnh nhân phải nhập viện điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Công Hoan, Trưởng khoa Nội I, Bệnh viện Phổi Thái Bình chia sẻ: Các triệu chứng của COPD khó phát hiện. Việc điều trị ở Bệnh viện Phổi Thái Bình được thực hiện theo tình trạng bệnh lý của từng người. Nếu mắc bệnh ở mức độ nhẹ, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc, cho điều trị tại nhà, điều trị dự phòng và tái khám hàng tháng. Đối với các trường hợp trung bình, nặng, các bác sĩ sẽ cho nhập viện, thở oxy, dùng kháng sinh, thuốc giãn phế quản... Sau 10 - 14 ngày điều trị, bệnh nhân sẽ được kiểm tra, đánh giá lại tình trạng bệnh, nếu ổn định sẽ cho xuất viện. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã phối hợp với các bệnh viện tuyến trung ương để thực hiện những dịch vụ kỹ thuật khó, chuyên sâu đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh của người mắc COPD nặng.

COPD nếu không phòng ngừa, điều trị tốt có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: Suy hô hấp, khó thở nhiều, không thể tự thở phải dùng máy thở; nếu lâu dài còn dẫn tới suy tim, vỡ bóng phế nang gây tràn khí màng phổi, thậm chí có thể tử vong. Khi mắc bệnh, người dân cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, luyện tập thể dục nhẹ nhàng, tập phục hồi chức năng... Để phòng bệnh, người dân cần nói không với thuốc lá, thuốc lào, sống ở môi trường thông thoáng, trong lành, bảo đảm ngủ đủ giấc... Khi có dấu hiệu ho, khó thở, người dân cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để khám. Đây là nơi có phương tiện đo chức năng hô hấp, chụp X.quang, trong đó đo chức năng hô hấp sẽ giúp người bệnh chẩn đoán chính xác bệnh đang ở giai đoạn nào - bác sĩ Nguyễn Công Hoan khuyến cáo.\

Bác sĩ Bệnh viện Phổi Thái Bình thực hiện nội soi họng cho người bệnh.


Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày