Thứ 7, 27/04/2024, 19:11[GMT+7]

Hoạt động của người Việt tại Hà Lan ngày càng phong phú, gắn kết

Thứ 5, 17/08/2023 | 07:15:11
1,052 lượt xem
Nhiều ý kiến tâm huyết đã tập trung phân tích những bất cập trong công tác của các hội cũng như biện pháp khắc phục khó khăn để đoàn kết và lan tỏa hoạt động, thu hút đông đảo bà con nhiều hơn.

Đại sứ Phạm Việt Anh làm việc với các hội đoàn người Việt tại Hà Lan. (Ảnh: Hương Giang/Vietnam+)

Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan vừa tổ chức gặp gỡ đại diện các hội đoàn người Việt Nam tại Hà Lan, Hội Sinh viên Việt Nam tại Hà Lan để nhìn lại công tác cộng đồng thời gian hơn một năm qua kể từ sau đại dịch COVID-19 và lắng nghe các ý kiến đóng góp để thúc đẩy các hoạt động trong cộng đồng người Việt thời gian tới. 

Tại cuộc gặp diễn ra chiều 13/8, nhiều đại diện các hội như bà Ngô Thị Bích Ngọc, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan; ông Nguyễn Công Chung, nguyên Chủ tịch Hội Người Việt tại thành phố Den Haag và vùng phụ cận; ông Nguyễn Văn Thìn, nguyên Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan; ông Lâm Việt Tùng, Chủ tịch Hội Tri thức Việt tại Hà Lan; bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hà Lan đã phát biểu, đánh giá công tác cộng đồng người Việt với các hoạt động lớn mang nhiều ý nghĩa và gắn kết được đông đảo bà con, hội đoàn. 

Từ năm 2022, các hoạt động của cộng đồng người Việt tại Hà Lan đã khởi sắc so với trước, được đánh dấu bằng sự ra đời của nhiều hội như Hội Người Việt Nam ở Vương quốc Hà Lan, Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hà Lan, Hội Tri thức Việt tại Hà Lan và Liên minh Phụ nữ Việt Nam tại Hà Lan. Đó là chưa kể những hội đoàn đã hoạt động lâu năm như Hội Người Việt tại Den Haag và vùng phụ cận, Hội Người Việt Nam tại Hà Lan….

Nhiều hoạt động lớn và có ý nghĩa của bà con người Việt tại Hà Lan đã được điểm lại càng làm rõ những nỗ lực của các hội đoàn trong thời gian qua. 

Nhiều ý kiến tâm huyết đã tập trung phân tích những bất cập trong công tác của các hội cũng như biện pháp khắc phục khó khăn để đoàn kết và lan tỏa hoạt động, thu hút đông đảo bà con nhiều hơn trong thời gian tới.

Bện cạnh đó, bà con cũng cảm ơn những đóng góp, sự giúp đỡ, đồng hành của Đại sứ và Đại sứ quán đã nhiệt tình ủng hộ và có những giúp đỡ quý báu, thiết thực cho cộng đồng bà con người Việt tại Hà Lan. 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại sứ Phạm Việt Anh đánh giá cao những hoạt động sôi nổi của bà con thời gian qua, đặc biệt là bước chuyển biến quan trọng về chất đối với các hội đoàn. Đó chính là sự thay đổi trong nhận thức của bà con đối với hoạt động cộng đồng.

Từ chỗ chỉ có một số nhóm, hội, hầu hết không đăng ký với sở tại nên mọi hoạt động đều phụ thuộc vào một vài cá nhân. Hơn nữa, các hoạt động cũng mới mang tính tự phát, thiếu người dẫn dắt nên chưa đi vào nề nếp. 

Nay, nhiều hội đã được chính thức thành lập thông qua đại hội, có ban lãnh đạo được kiện toàn, được chính quyền Hà Lan công nhận nên đã tạo được nền móng pháp lý vững chắc, lâu dài cho các hội đoàn. 

Các hội, đoàn người Việt chụp ảnh lưu niệm tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan. (Ảnh: Hương Giang/Vietnam+)

Nhiều bà con đã nhận thấy sự cần thiết phải có những tổ chức của mình làm cơ sở cho hoạt động bền vững, để xây dựng một cộng đồng Việt Nam vững mạnh, đoàn kết và cùng nhau giữ được bản sắc văn hóa và ngôn ngữ Việt cho các thế hệ mai sau.

Nhân dịp này, cũng là dịp kết thúc nhiệm kỳ của mình, Đại sứ Phạm Việt Anh và Phu nhân đã chân thành cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ của đông đảo bà con trong các hoạt động lớn của Đại sứ quán, như tổ chức Lễ mừng Quốc khánh, Tết Nguyên đán, Lễ Kỷ niệm 50 năm Thiết lập Quan hệ Ngoại giao Việt Nam-Hà Lan…

Đặc biệt, Đại sứ gửi lời cảm ơn đến những người không có điều kiện tham gia cuộc gặp mặt này, nhưng người đã âm thầm giúp đỡ bằng nhiều hình thức phong phú đối với bà con trong nước những lúc khó khăn, đóng góp những ý kiến, giải pháp hay của Hà Lan và quốc tế, giúp cho việc hoạch định chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam. 

Đại sứ Phạm Việt Anh và Phu nhân chúc cộng đồng người Việt tại Hà Lan ngày càng đoàn kết, vững mạnh, là ngôi nhà chung của bà con người Việt tại Hà Lan và ngày càng tổ chức nhiều hoạt động thu hút được đông đảo bà con tham gia, góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc, hướng về quê hương, đất nước./.

Theo Vietnam+