Thứ 4, 24/07/2024, 00:30[GMT+7]

Triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh lao cho trẻ sơ sinh

Thứ 3, 22/08/2023 | 15:50:10
4,817 lượt xem
Theo hệ thống giám sát bệnh lao quốc gia, hàng năm Việt Nam ghi nhận hơn 1.000 trường hợp bệnh lao ở trẻ em. Để hạn chế thấp nhất tỉ lệ trẻ em mắc bệnh lao, từ tháng 9/2023, Thái Bình là một trong 7 tỉnh được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) triển khai tiêm vắc-xin phòng, chống bệnh lao cho trẻ sơ sinh tại các bệnh viện có phòng sinh.

Trẻ sơ sinh được chăm sóc, theo dõi tại phòng chăm sóc thường quy, Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình.

Vắc-xin phòng, chống bệnh lao BCG là 1 trong 6 loại vắc-xin đầu tiên được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng toàn quốc từ năm 1986. Được khuyến cáo chỉ định cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt hiệu quả trong việc phòng ngừa các hình thái lao nguy hiểm, trong đó có lao màng não với mức độ bảo vệ tới 70%. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, để đạt được hiệu quả bảo vệ tối ưu, trẻ em nên được đưa đi tiêm phòng bệnh lao trong vòng 28 ngày sau sinh.

Tỉnh Thái Bình hiện có 14 bệnh viện có phòng sinh. Sở Y tế đã chỉ đạo tất cả các bệnh viện có phòng sinh chuẩn bị các điều kiện cần thiết, cử cán bộ tham gia tập huấn theo quy định để triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh lao theo kế hoạch của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương từ tháng 9/2023. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục tăng cường công tác truyền thông về lợi ích, tầm quan trọng của tiêm phòng bệnh lao sớm cho trẻ. Việc triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh lao tại cơ sở y tế có phòng sinh trong thời gian tới sẽ giúp nâng cao tỉ lệ trẻ được tiêm vắc-xin phòng, chống lao trong vòng 28 ngày sau sinh và hạn chế được tỉ lệ trẻ bị mắc bệnh lao.

Hoàng Thía

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày