Chủ nhật, 28/04/2024, 23:23[GMT+7]

Khát vọng xây dựng quê hương phát triển

Thứ 5, 24/08/2023 | 08:27:07
2,567 lượt xem
Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, những năm qua, Huyện đoàn Kiến Xương đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình thiết thực, hiệu quả nhằm khuyến khích đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) góp sức trẻ vì cộng đồng, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Thanh niên Đào Xuân Vui (người bên phải), thôn Đông Khánh, xã Thượng Hiền tích tụ trên 110 mẫu ruộng ở trong và ngoài xã.

Tuổi trẻ mang theo hoài bão lớn  

Ước mơ của thanh niên Đào Xuân Vui, thôn Đông Khánh, xã Thượng Hiền rất bình dị nhưng không phải ai cũng làm được. Vui tâm sự: Khi còn nhỏ, chứng kiến bố đi làm máy cày thuê, mặc dù rất vất vả nhưng ngày đó em đã rất thích máy cày và thầm nghĩ sau này mình sẽ làm nghề này. Tới khi bố tuổi cao sức yếu, bàn giao máy, em đã nối nghề từ đó nhưng có cách làm khác. Ước mơ của em là làm giàu từ chính nghề của nông dân nên đã mạnh dạn đầu tư vào cơ giới hóa nông nghiệp, hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững. Từ một chiếc máy cày của bố, từ năm 2015 đến nay, Vui đầu tư toàn bộ máy móc sản xuất khép kín để phục vụ bà con sản xuất gồm 2 máy gặt, 3 máy cấy, 3 máy cày, 1 máy bay phun thuốc trừ sâu, 2 ô tô, 1 máy xúc, 1 máy xay xát, 2 vạn khay mạ với chi phí hơn 5 tỷ đồng. Khi những “bờ xôi ruộng mật” bị bà con bỏ hoang, Vui đã nghĩ ngay tới việc tích tụ lại để sản xuất quy mô lớn. Tới nay Vui đã tích tụ được hơn 80 mẫu ruộng ở thôn và 30 mẫu ruộng ở xã khác, cấy 2 giống lúa BC15 và Đài thơm. Điều mừng nhất là từ đó tới nay chưa năm nào diện tích gieo cấy bị mất mùa, thóc phơi khô đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Ngoài ra, Vui còn làm dịch vụ khép kín từ làm đất, gieo mạ đến cấy trên 200 mẫu cho người dân. Mỗi vụ Vui thu lãi 500 triệu đồng từ sản xuất nông nghiệp và làm các dịch vụ phục vụ sản xuất. Mong muốn lớn nhất của Vui là sau này sẽ kết hợp với HTX hoặc doanh nghiệp để xây dựng gạo thương hiệu, đóng gói đưa sản phẩm ra thị trường.

Tại thôn An Cơ Bắc, xã Thanh Tân, thanh niên Nguyễn Văn Duẩn đã sớm trở thành Giám đốc Công ty TNHH Duẩn Nguyễn chuyên sản xuất nước đóng bình khi mới 26 tuổi. Duẩn kể: Sau nhiều năm lao động ở các thành phố lớn song thu nhập bấp bênh, nơi ở không ổn định, năm 2019 tôi về quê lập nghiệp với ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương. Chính từ ước mơ đó đã thôi thúc tôi luôn phải cố gắng trong sản xuất, kinh doanh, đưa chữ tín, chất lượng lên hàng đầu để đem lại hiệu quả. Vì thế, tôi đã đầu tư vào hệ thống máy lọc nước hiện đại bằng công nghệ RO, đưa sản phẩm vào hàng chục trường học, doanh nghiệp trên địa bàn huyện, bình quân mỗi ngày bán từ 200 - 500 bình, đem lại doanh thu mỗi năm 500 triệu đồng.

Mô hình sản xuất nước đóng bình của thanh niên Nguyễn Văn Duẩn, xã Thanh Tân.

Xung kích trong mọi phong trào

Chị Bùi Thị Hòa, Bí thư Huyện đoàn Kiến Xương khẳng định: Không chỉ mạnh dạn phát triển kinh tế, tuổi trẻ Kiến Xương còn xung kích đi đầu trong mọi phong trào, tạo dấu ấn nổi bật ở các địa phương. Cụ thể, về phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, trong 3 năm qua các cơ sở đoàn duy trì tốt việc chăm sóc tuyến đường thanh niên tự quản, đoạn đường thanh niên, hàng cây thanh niên, đăng ký đảm nhận mới 62 công trình thanh niên và 152 phần việc thanh niên. Tham gia xây dựng đô thị văn minh, Đoàn Thanh niên (ĐTN) thị trấn Kiến Xương đã huy động 350 lượt ĐVTN tham gia vệ sinh môi trường tại các tuyến đường trung tâm, bóc dỡ quảng cáo, rao vặt trái phép tại các tuyến phố, nhắc nhở các hộ kinh doanh không lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng, lề đường. Cùng với đó, các cấp bộ đoàn duy trì tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” với nhiều hoạt động như trồng cây xanh, vệ sinh môi trường các tuyến đường trung tâm, các khu di tích lịch sử, nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật, ra quân giải tỏa hành lang giao thông... 

Từ năm 2020 đến nay, các tổ chức đoàn trong huyện đã huy động lực lượng tổ chức 1.120 buổi vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, làm đẹp cảnh quan. Cùng với đó, tuổi trẻ Kiến Xương hướng về cơ sở tổ chức các hoạt động tình nguyện bảo đảm an sinh xã hội. Toàn huyện đã kêu gọi, vận động các nguồn lực hỗ trợ, phối hợp với các đơn vị tổ chức 12 buổi khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 1.650 đối tượng chính sách. Các cấp bộ đoàn, đội đã vận động, quyên góp, tặng 3.120 suất quà gồm: sách, vở, chăn ấm, đèn chống cận cho học sinh nghèo, gia đình chính sách, thanh niên khuyết tật... 

Chị Bùi Thị Hoa, Bí thư ĐTN xã Bình Định cho biết: Ban Chấp hành Đoàn xã đã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ĐVTN về vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong lao động, học tập. Chỉ đạo các chi đoàn, chi hội tích cực đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, góp sức xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Không chỉ các mô hình tổ nhóm được hình thành mà các chi đoàn còn tổ chức tốt phong trào sáng tạo trẻ, xung kích bảo vệ Tổ quốc, mô hình câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp. Qua các phong trào, hoạt động đã thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi, gắn kết ĐVTN với tổ chức đoàn, tạo động lực để ĐVTN có nhiều cơ hội rèn luyện và cống hiến, góp sức xây dựng quê hương.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày