Thứ 7, 04/05/2024, 05:18[GMT+7]

Thái Thụy: Đẩy mạnh giải phóng mặt bằng bảo đảm tiến độ các dự án

Thứ 5, 24/08/2023 | 08:37:53
8,023 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, huyện Thái Thụy đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn, các xã, thị trấn làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư triển khai thi công các dự án, công trình bảo đảm tiến độ đề ra.

Một hộ dân trên địa bàn xã Thụy Hưng (Thái Thụy) tự nguyện hiến đất để mở rộng đường ĐH.95B.

Hiện nay, xã Thụy Hưng có 2 dự án giao thông được triển khai thi công trên địa bàn. Trong đó, dự án đường ĐH.95B Dương Phúc - Thụy Hưng có tổng chiều dài gần 2,3km, liên quan đến 110 thửa đất của 78 hộ dân; dự án đường ĐH.90 dài 1,7km với hơn 40 hộ có đất ở, đất nông nghiệp liên quan đến việc thu hồi, hỗ trợ GPMB. Xác định việc nâng cấp, mở rộng 2 tuyến đường trên không chỉ mang lại diện mạo mới cho xã mà còn tạo cơ hội lớn để địa phương phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền xã Thụy Hưng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác GPMB 2 dự án trên theo hướng vận động nhân dân hiến đất, nhà nước hỗ trợ tài sản trên đất. 

Ông Nguyễn Văn Hiện, Chủ tịch UBND xã Thụy Hưng cho biết: Để công tác GPMB đạt hiệu quả, xã đã thành lập ban vận động nhân dân tặng, cho quyền sử dụng đất để nhà nước xây dựng, nâng cấp, mở rộng đường giao thông; các thôn có dự án đi qua cũng thành lập tiểu ban vận động đến tận nhà các hộ dân có diện tích bị thu hồi tuyên truyền, vận động các hộ đồng thuận, hưởng ứng chủ trương hiến đất làm đường của địa phương. Nhờ vậy đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân, đa số các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án đã tự nguyện tháo dỡ công trình trên đất và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công mặc dù chưa nhận tiền bồi thường giá trị trên đất. Đến nay, tại dự án đường ĐH.95B đã cơ bản hoàn thành, trong đó có 57/78 hộ dân tự nguyện hiến đất để thi công mở rộng tuyến đường. Đối với dự án đường ĐH.90, xã đang tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân tự nguyện hiến và bàn giao đất cho nhà thầu thi công để bảo đảm tiến độ đề ra.

Ông Nguyễn Ngọc Thơm, thôn Tam Lộng chia sẻ: Tuyến đường ĐH.95B đi qua địa bàn xã nhiều năm nay đã xuống cấp, việc đi lại của người dân rất khó khăn. Khi được huyện đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến đường này, nhân dân rất phấn khởi. Ngay sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã tự nguyện tháo dỡ tường bao, cổng dậu, nhà quán cấp 4 và hiến gần 60m2  đất ở để bàn giao cho nhà nước xây dựng tuyến đường. Tôi mong tuyến đường sớm hoàn thành để người dân đi lại thuận lợi, kinh tế phát triển, đời sống được nâng lên.

Năm 2023, trên địa bàn huyện Thái Thụy triển khai thực hiện 17 dự án về hạ tầng giao thông, công nghiệp, khu dân cư, thủy lợi..., trong đó 8 dự án sử dụng nguồn ngân sách huyện, còn lại là nguồn sách trung ương, tỉnh và nhà đầu tư. Để phục vụ xây dựng các dự án trên, huyện phải thực hiện thu hồi, GPMB với tổng diện tích hơn 636.000m2 với 1.672 hộ liên quan; trong đó, diện tích đất nông nghiệp và đất khác hơn 609.000m2  với tổng 1.402 hộ liên quan, diện tích đất ở là hơn 27.000m2  với 270 hộ liên quan. 

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện: Để bảo đảm tiến độ triển khai các dự án, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư, ngay từ đầu năm UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân trong vùng dự án đi qua hiểu đầy đủ về lợi ích của dự án cũng như các quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ GPMB. Ngoài ra, UBND huyện còn thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ GPMB đối với từng dự án. Khi có vướng mắc, khó khăn kịp thời tổ chức họp với các ngành, đơn vị liên quan để bàn, thống nhất biện pháp tháo gỡ. Nhờ vậy, công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB trên địa bàn huyện đều bảo đảm đúng quy định của pháp luật, tiến độ GPMB cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra, nhất là các dự án trọng điểm. Tính đến hết tháng 7 năm nay, toàn huyện đã hoàn thành GPMB gần 350.000m2  với 530 hộ liên quan. Đối với diện tích chưa thực hiện thu hồi, GPMB hơn 300.000m2, đến nay đã hoàn thành công tác kiểm đếm gần 200.000m2 , đang triển khai lập phương án bồi thường, hỗ trợ, niêm yết công khai và trình phê duyệt phương án.

Để bảo đảm việc triển khai đầu tư các dự án, nhất là các dự án lớn, huyện Thái Thụy đã xây dựng kế hoạch, lộ trình mục tiêu, tiến độ GPMB cho từng dự án, điển hình như: dự án khu công nghiệp Liên Hà Thái còn lại diện tích đất của 3 doanh nghiệp chưa GPMB phấn đấu hoàn thành và bàn giao đất cho nhà đầu tư trong tháng 9; đối với dự án đường quy hoạch số 2 và số 5 phấn đấu hoàn thành GPMB và bàn giao đất cho nhà đầu tư trong tháng 12... Để hoàn thành kế hoạch GPMB của từng dự án đề ra, thời gian tới huyện tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan giải quyết những tồn tại, vướng mắc của các dự án. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, nhất là đối với các hộ có đất thu hồi để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày