Thứ 7, 04/05/2024, 10:41[GMT+7]

Bảo đảm công tác y tế dịp nghỉ lễ 2/9

Thứ 3, 29/08/2023 | 09:56:32
3,482 lượt xem
Năm nay, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 người lao động được nghỉ 4 ngày. Để công tác cấp cứu, khám chữa bệnh không bị gián đoạn, các đơn vị y tế trong tỉnh đã có kế hoạch phân công cán bộ, nhân viên trực 24/24 giờ; dự trù thuốc, vật tư, hóa chất... phục vụ người bệnh.

Các bác sĩ, nhân viên y tế Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Trung bình mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ tiếp đón khoảng 700 bệnh nhân đến khám, trong đó tỷ lệ bệnh nhân nhập viện chiếm khoảng 10%. Xác định dịp nghỉ lễ, số lượng bệnh nhân đến cấp cứu có thể tăng, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch, bố trí các kíp trực 24/24 giờ tiếp nhận khám cho tất cả người bệnh đến cấp cứu; chuẩn bị thuốc, vật tư y tế. Các đội cấp cứu ngoại viện, phẫu thuật, phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, thảm họa cũng đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ bất cứ khi nào có yêu cầu. Ông Trần Văn Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Chúng tôi đã chủ động xây dựng, thực hiện theo kế hoạch; đồng thời đưa ra các phương án dự phòng, bảo đảm công tác khám chữa bệnh kịp thời. Về công tác chi viện ngoại tuyến, chúng tôi đã bố trí 2 kíp trực, nếu có tình huống đột xuất xảy ra, nhiều trường hợp tai biến xảy ra cùng lúc, Bệnh viện cũng đã có phương án dự phòng và báo động đỏ để điều trị, cấp cứu kịp thời. 

Với những bệnh nhân chạy thận nhân tạo chu kỳ, việc chạy thận gián đoạn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Vì thế, dù nghỉ lễ, các bác sĩ, điều dưỡng đơn nguyên chạy thận nhân tạo của Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ và các bệnh viện có đơn nguyên chạy thận nhân tạo trong tỉnh đã chủ động sắp xếp lịch trực, vệ sinh hệ thống máy lọc, chuẩn bị thuốc, vật tư, hóa chất bảo đảm duy trì các ca chạy thận, tạo sự yên tâm cho người bệnh. 

 Bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Phụ. Ảnh: Hoàng Lanh

Bệnh nhân Vũ Thị Nguyên, xã Quỳnh Xá (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Chúng tôi đã chạy thận nhân tạo lâu năm rồi, nếu như lễ nghỉ lâu thì rất mệt. Dịp nghỉ lễ này Bệnh viện vẫn bố trí thực hiện chạy thận cho chúng tôi, không sợ bị gián đoạn nên rất yên tâm. 

Không chỉ Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ, tại Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình, phương án vận chuyển cấp cứu dịp nghỉ lễ cũng đã được xây dựng. Danh sách trực cấp lãnh đạo, trực điều hành, trực đội vận chuyển, trực hậu cần, bảo vệ đã có kế hoạch cụ thể theo từng ngày. 

Trong trường hợp khẩn cấp, ngoài các đội vận chuyển cấp cứu theo lịch, các đội thường trực và phản ứng nhanh cũng luôn sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ khi có thông báo. 

Bà Đàm Thị Thanh Tâm, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp - Điều phối cấp cứu, Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình cho biết: Trung tâm đã xây dựng kế hoạch trực. Các xe cứu thương thường xuyên được bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời phục vụ vận chuyển, cấp cứu 24/24 giờ; bố trí, sắp xếp các đội trực, các đội thường trú vừa thực hiện cấp cứu vừa chi viện kỹ thuật theo nhiệm vụ được giao. Trong công tác phòng, chống dịch, kiểm soát nhiễm khuẩn, chúng tôi đã rà soát lại các mục để bảo đảm hiệu quả công tác vận chuyển. Khác với mọi năm, Trung tâm được hỗ trợ thêm một số dụng cụ, trang thiết bị y tế mới như: máy thở, máy đo phân áp oxy giúp thực hiện tốt hơn công tác vận chuyển cấp cứu và xử trí các ca bệnh nặng. 

Công việc đặc thù, áp lực lớn bởi trong nhiều trường hợp, đây là khâu đầu tiên tiếp xúc với người bệnh cấp cứu, giành giật sự sống giữa ranh giới sinh, tử. Thế nhưng, dù ngày nghỉ lễ hay ngày thường, các bác sĩ, nhân viên y tế Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình vẫn nhiệt huyết, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Y sĩ Phan Thị Hà, Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình chia sẻ: Tôi chọn theo nghề này, dù khó khăn hay vất vả vẫn luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi sẽ trực 24/24 giờ. Ngày nghỉ hay bất cứ khi nào có yêu cầu, chúng tôi đều nhanh chóng có mặt, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình vì sức khỏe người bệnh. 

Đến thời điểm này, các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí trực 4 cấp, trực 24/24 giờ, bảo đảm công tác khám chữa bệnh được thực hiện thông suốt, kịp thời cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân; xử lý kịp thời nếu có các sự cố về ngộ độc thực phẩm, tai nạn... Hệ thống y tế dự phòng cũng bố trí các kíp trực, ứng phó kịp thời nếu có dịch bệnh xảy ra. Vì nhân dân phục vụ, họ đã “quên” cả ngày nghỉ lễ, chỉ mong mỗi người dân hãy nâng cao ý thức, tự chăm sóc sức khỏe, không lái xe sau khi uống rượu, bia, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn, ngộ độc xảy ra để có một kỳ nghỉ lễ trọn niềm vui.


Hoàng Lanh 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày