Thứ 5, 02/05/2024, 16:50[GMT+7]

Sinh viên Việt Nam cần nỗ lực học tập, nghiên cứu, tập trung vào lĩnh vực chuyển đổi xanh

Thứ 3, 29/08/2023 | 16:29:05
476 lượt xem
Sáng 29/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore thăm Đại học Quốc gia Hà Nội và dự buổi giao lưu với sinh viên. Cùng dự có Phu nhân hai Thủ tướng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

Chuyến thăm của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tới Đại học Quốc gia Hà Nội có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước, đồng thời tạo cơ hội cho các sinh viên được giao lưu, tiếp xúc và tăng cường hiểu biết về mối quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam-Singapore.

Với chính sách ngoại giao rộng mở, đặc biệt là ngoại giao nhân dân, ngoại giao văn hóa-giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đã khẳng định vai trò là đại diện tiêu biểu của giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế, vinh dự chào đón sự đến thăm của các nguyên thủ thế giới; đặt các dấu ấn ngoại giao và hợp tác giữa Việt Nam với bạn bè thế giới trên nhiều lĩnh vực. Đại học Quốc gia Hà Nội là điểm đến của nhiều nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long chụp ảnh chung với lãnh đạo, cán bộ Đại học Quốc gia Hà Nội. 

Tại buổi giao lưu, các sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội đã bày tỏ quan tâm tới chính sách về giáo dục, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Singapore; quan hệ đối tác kinh tế số-kinh tế xanh giữa hai quốc gia; những kinh nghiệm, bài học quý giá trên con đường học tập, rèn luyện để thành công của Thủ tướng Lý Hiển Long; chính sách thúc đẩy hợp tác giữa các đại học của Singapore với Việt Nam, đặc biệt trong một số lĩnh vực nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo; kỳ vọng của các nhà lãnh đạo với thế hệ trẻ… Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long đã thẳng thắn chia sẻ, giải đáp thắc mắc của các sinh viên. 

Quang cảnh buổi gặp gỡ, đối thoại giữa hai Thủ tướng với sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội. 

Theo đó, trả lời các câu hỏi của sinh viên Việt Nam, Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ tin tưởng, hai bên sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực nhân lực; theo đó, sẽ ngày càng có nhiều người Việt Nam sang học tập, làm việc tại Singapore.

Ông cho biết, Singapore luôn nỗ lực, Chính phủ bảo đảm giữ gìn môi trường đất nước, thành phố luôn sạch sẽ, nỗ lực bảo đảm hệ thống giao thông công cộng để phục vụ tốt nhất cho người dân; làm tốt công tác truyền thông với các chiến dịch để giữ cho đất nước Singapore xanh, sạch, đẹp, qua đó nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ môi trường, thông qua việc người dân, học sinh giữ gìn môi trường, thí dụ như trồng cây, chăm sóc, tưới cây. Một điểm khó kiểm soát được là vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu, đây là việc tất cả các nước các nước cần chung tay hành động và Singapore cam kết đóng góp vào công cuộc này.

Thủ tướng Lý Hiển Long trả lời câu hỏi của các sinh viên Việt Nam. 

Về vấn đề đáp ứng nhu cầu trong giai đoạn hiện nay, Thủ tướng Lý Hiển Long nhắn nhủ các sinh viên Việt Nam cố gắng học tập liên tục không ngừng nghỉ, nắm vững kiến thức về khoa học, công nghệ thông tin, ngoại ngữ, phải theo kịp được tri thức và kỹ năng, duy trì sự bền bỉ, tiên liệu được tương lai mặc dù khó nhưng phải chuẩn bị tinh thần.

Thủ tướng Singapore bày tỏ rất vui mừng được thăm Việt Nam, rất vui mừng thấy Việt Nam đổi mới, thấy được năng lượng của thế hệ trẻ Việt Nam trong học tập, làm việc; nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác chiến lược của Singapore và quan hệ này ngày càng được tăng cường, củng cố. Hai Thủ tướng thường xuyên gặp gỡ, trao đổi về kinh tế số, kinh tế xanh, năng lượng tái tạo, tín dụng carbon là những lĩnh vực hai bên có rất nhiều tiềm năng hợp tác.

Các sinh viên tham gia buổi gặp gỡ, đối thoại với hai Thủ tướng Việt Nam và Singapore. 

Các sinh viên tham gia buổi gặp gỡ, đối thoại với hai Thủ tướng Việt Nam và Singapore. 

Chia sẻ về nền kinh tế xanh, Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng, những thỏa thuận trong lĩnh vực kinh tế xanh giữa hai bên là điều kiện tốt để phát triển; Singapore đang cố gắng cung cấp các dịch vụ trực tuyến để hai bên học hỏi lẫn nhau; khuyến khích trao đổi các tài năng trẻ, thanh niên hai nước phối hợp đưa ra ý tưởng đổi mới sáng tạo.

Về phần mình, trả lời câu hỏi của sinh viên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, dân tộc Việt Nam là dân tộc anh hùng, trải qua nhiều giai đoạn khó khăn mới có được như ngày nay, là nhờ sự cống hiến, hy sinh nhiều thế hệ. Chúng ta vui mừng đón Thủ tướng Singapore đến thăm, chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý và hay. Thủ tướng mong các sinh viên phải học giỏi, phải dành thời gian nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm, nghe lời thầy cô. Những chia sẻ của Thủ tướng Singapore vừa rồi là hết sức bổ ích.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hy vọng tuổi trẻ Việt Nam kế tiếp sự nghiệp của cha anh đi trước để phát triển. Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt đầu từ sự đổi mới, đổi mới sáng tạo từ văn hóa, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân, mong các sinh viên tiếp tục cống hiến, học tập, trau dồi đạo đức, kiến thức, đam mê trách nhiệm với Tổ quốc, nhân dân, có trách nhiệm với hòa bình, hợp tác và phát triển trên thế giới, trong đó có duy trì quan hệ hợp tác tốt đẹp với Singapore.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời các câu hỏi của sinh viên Việt Nam. 

Về quan hệ kinh tế số, kinh tế xanh hai nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao 50 năm trước, đến nay, quan hệ này phát triển toàn diện về chính trị, ngoại giao, kinh tế, xã hội, khoa học công nghệ, giáo dục-đào tạo, an ninh-quốc phòng, cả hợp tác về phòng, chống tham nhũng, bảo vệ môi trường.

Trong bối cảnh mới, vừa qua, chúng ta đang đi vào những lĩnh vực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, chống biến đổi khí hậu vì đây là những vấn đề tác động toàn cầu, toàn cầu do đó phải có cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân.

Với tinh thần đó, chuyến thăm Singapore vừa qua của Thủ tướng Chính phủ, hai nước đã ký kết hợp tác trong chuyển đổi số,chuyển đổi xanh liên quan hạ tầng; Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm đã có; Việt Nam đang tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia; đào tạo nguồn nhân lực. Việc có thêm thỏa thuận này thì sẽ làm sâu sắc hơn.

Hai Thủ tướng chứng kiến lễ ký và trao Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh với Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore). 

Hiện chuyển đổi số đã len lỏi tất cả các khía cạnh của cuộc sống. Điều này đặt ra vấn đề an ninh, an toàn trên không gian mạng. Chuyển đổi số đặt ra vấn đề hợp tác công dân số; chuyển đổi xanh tập trung vào năng lượng xanh, năng lượng tái tạo. Trong đó, nắng và gió là lợi thế của Việt Nam, vấn đề là chúng ta phải có công nghệ tiên tiến, có tài chính để đầu tư, có nguồn nhân lực chất lượng cao để làm việc này, có quản trị để phát triển, có thể chế phát triển năng lượng tái tạo. Cả 5 vấn đề này thì Singapore có lợi thế. Do đó, hợp tác với Singapore là lựa chọn chiến lược chống biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh; nước bạn có nhu cầu, do đó hai bên sẽ hỗ trợ nhau để sử dụng năng lượng tái tạo hiệu quả. Thủ tướng hy vọng các sinh viên phải là người làm chủ trong hợp tác hai nước, luôn hướng đến những vấn đề mới nổi như Thủ tướng Singapore đã nói.

* Nhân dịp này, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cùng Đại học Công nghệ Nanyang (NTU - Singapore) đã ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác giữa các đại học trong lĩnh vực trao đổi cán bộ, giảng viên, sinh viên và nghiên cứu khoa học.

Hai Thủ tướng cùng ăn trưa với sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội. 

Tiếp đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long đã có buổi ăn trưa thân mật cùng với sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội tại căng-tin của Trường Đại học Ngoại ngữ. Tại đây, hai Thủ tướng đã thưởng thức các món ăn truyền thống nổi tiếng của Việt Nam. Trong bữa ăn, người đứng đầu Chính phủ hai nước và sinh viên đã có những trao đổi thân mật, thú vị.

Đến năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội đã cơ bản dần hoàn thiện mô hình đại học đa ngành, đa lĩnh vực theo định hướng của Chính phủ với 9 trường đại học, 4 trường và khoa trực thuộc, 6 viện nghiên cứu thành viên, trực thuộc và nhiều đơn vị đào tạo, nghiên cứu khoa học, dịch vụ trực thuộc. Tổng số viên chức và người lao động là 4.667, bao gồm 2.634 cán bộ khoa học cơ hữu.

Đại học Quốc gia Hà Nội luôn duy trì vị trí top 1.000 trong các bảng xếp hạng ĐH thế giới của QS Rankings và THE Rankings. Theo Webometrics tháng 7/2023, Đại học Quốc gia Hà Nội xếp thứ 671 thế giới, duy trì vị trí số 1 Việt Nam. Năm 2022, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giành được giải thưởng Công nhận về sự cải tiến chất lượng (Recognition of Improvement) của tổ chức xếp hạng QS, là đại học đầu tiên của Việt Nam đạt được sự ghi nhận này.

Đại học Quốc gia Hà Nội tập trung nguồn lực để triển khai các chương trình/đề tài khoa học công nghệ trọng điểm quốc gia với 35 nhóm nghiên cứu mạnh, 1 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, 9 phòng thí nghiệm trọng điểm cấp Đại học Quốc gia Hà Nội, 38 phòng thí nghiệm mục tiêu, 140 trung tâm nghiên cứu/phòng thí nghiệm chuyên đề, 22 trung tâm nghiên cứu/phòng thí nghiệm thực hành cơ sở.

Đại học Quốc gia Hà Nội đã ban hành nhiều chính sách mới nhằm thu hút đội ngũ khoa học trẻ vào làm việc, nghiên cứu và học tập như: Đề án Ươm tạo nhà khoa học trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội, chương trình học bổng cho các ngành khoa học cơ bản, chính sách hỗ trợ tài chính đối với nhà khoa học trẻ, chính sách cấp học bổng cho tiến sĩ và thực tập sinh sau tiến sĩ…

Tháng 5/2022, Đại học Quốc gia Hà Nội đã chính thức chuyển trụ sở làm việc tới Hòa Lạc, đánh dấu sự chuyển mình của hệ thống hướng tới một không gian phát triển mới cả về cơ sở vật chất, đời sống học thuật và quản trị đại học.

Hạ tầng cảnh quan khu đô thị đại học không ngừng được hoàn thiện. Cơ sở vật chất đủ điều kiện và trang thiết bị đáp ứng quy mô đào tạo 6.000 sinh viên hiện nay và đang được nâng cấp hướng tới phục vụ 25.000 sinh viên vào năm 2025. Năm học 2022-2023, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Lễ Khai giảng đầu tiên đón sinh viên chính quy tới học tập, sinh hoạt tập trung tại Hòa Lạc. Tới nay, đã có gần 30 đơn vị trong Đại học Quốc gia Hà Nội chuyển trụ sở làm việc và hiện diện tại Hòa Lạc.

Tại Hòa Lạc, ngoài tổ hợp giảng đường HT1, HT2 đang vận hành, phục vụ người học từ năm 2022, Đại học Quốc gia Hà Nội đang tiếp tục hoàn thiện khu giảng đường tại dự án thành phần QG-HN04 đáp ứng học tập cho hàng nghìn sinh viên. Trường Quốc tế sẽ được khởi công cuối năm nay với quy mô gần 13.000m2 sàn xây dựng.

Năm học 2023-2024, Hòa Lạc sẽ đón sinh viên năm nhất Trường Đại học Y Dược, Trường Đại học Công nghệ, Trường Đại học Việt Nhật, Trường Đại học Luật, Khối Sư phạm Trường Đại học Giáo dục, Trường Quốc tế, Khoa các Khoa học liên ngành và toàn bộ khối 10 Trường THPT Khoa học Giáo dục.

 

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày