Thứ 2, 06/05/2024, 04:18[GMT+7]

Kiểm tra công tác tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn huyện Vũ Thư

Thứ 3, 29/08/2023 | 16:43:28
2,335 lượt xem
Sáng ngày 29/8, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Công tác tín ngưỡng, tôn giáo tỉnh làm việc, kiểm tra công tác tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn huyện Vũ Thư.

Đại diện đoàn công tác của Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo tỉnh phát biểu tại buổi kiểm tra.

Huyện Vũ Thư hiện có 161 cơ sở tôn giáo, trong đó có 111 chùa, 49 nhà thờ, 1 trung tâm mục vụ, thu hút trên 49.000 Phật tử và trên 15.000 tín đồ Công giáo. Toàn huyện có 44/48 nhà thờ, 102/111 chùa đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trên địa bàn huyện phát sinh 7 hội nhóm tín ngưỡng, hiện tượng tôn giáo chưa được công nhận. Thời gian qua, huyện và các xã, thị trấn luôn quan tâm xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến tôn giáo, chú trọng xây dựng lực lượng cốt cán, người tiêu biểu trong cộng đồng các tôn giáo. Các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn huyện đi vào nền nếp và đúng quy định; hầu hết chức sắc, chức việc, đồng bào có đạo phấn khởi, tin tưởng, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Mặc dù vậy, công tác tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn huyện còn một số hạn chế như: Việc luân chuyển, bổ nhiệm linh mục, tu sĩ ở các giáo xứ, giáo họ diễn ra thường xuyên nhưng không đăng ký với chính quyền địa phương; một số chức sắc, chức việc ở một số nhà chùa chưa đủ điều kiện nhưng vẫn hoạt động; nhiều cơ sở tôn giáo vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai như mở rộng khuôn viên, xây dựng, sữa chữa các công trình tôn giáo khi chưa thực hiện thủ tục, hồ sơ theo quy định.

Đại biểu xã Việt Thuận phát biểu tại buổi kiểm tra.

Tại buổi kiểm tra, đại diện đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Công tác tín ngưỡng, tôn giáo tỉnh nhấn mạnh, mặc dù các hoạt động tôn giáo trên địa bàn huyện Vũ Thư hiện đang nền nếp nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến tôn giáo; vì vậy, huyện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho chức sắc, chức việc và đồng bào có đạo; quản lý chặt chẽ đội ngũ chức sắc, chức việc hoạt động tôn giáo trên địa bàn. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị chuyên môn và các địa phương siết chặt công tác quản lý đất đai, xây dựng ở các cơ sở tôn giáo; xử lý nghiêm và triệt để các sai phạm trong lĩnh vực đất đai tại các cơ sở tôn giáo. Lực lượng công an và chính quyền các địa phương sâu sát, nắm bắt, kịp thời phát hiện các vụ việc, vấn đề phát sinh trong hoạt động tôn giáo, từ đó tham mưu để giải quyết sớm, tránh hình thành các điểm nóng về an ninh trật tự xuất phát từ hoạt động tôn giáo tại địa bàn.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày