Thứ 7, 27/04/2024, 15:02[GMT+7]

14 tác phẩm được trao giải tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng

Thứ 3, 29/08/2023 | 17:31:01
12,246 lượt xem
Sáng ngày 29/8, tại Bảo tàng tỉnh Thái Bình đã diễn ra lễ khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ 25 năm 2023. Đến dự có các đồng chí: Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm ảnh trong khuôn khổ liên hoan.

Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ 25 năm 2023 do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Bình tổ chức có chủ đề “Văn hóa đồng bằng sông Hồng – Nơi hội tụ và phát triển” đã thu hút 1912 tác phẩm của 281 tác giả đến từ 9 tỉnh, thành phố trong khu vực: Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình và Thái Bình. 

Các tác phẩm tham dự liên hoan đều phản ánh vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước, con người trong khu vực đồng bằng sông Hồng; những thành tựu kinh tế, khoa học kỹ thuật, an sinh xã hội, quốc phòng – an ninh, tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế; những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phản ánh vẻ đẹp các làng nghề, danh lam thắng cảnh, những nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. 

Thông qua liên hoan đã khơi dậy, khuyến khích các tác giả đổi mới tư duy nghệ thuật, mở rộng đề tài, chủ đề, biên độ sáng tạo. Đây cũng là dịp để Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với các tỉnh, thành phố thúc đẩy phong trào sáng tác ảnh nghệ thuật phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, đưa nhiếp ảnh đến với công chúng, đặc biệt là những người yêu nghệ thuật.

Đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng.

Qua nhiều vòng chấm điểm, Hội đồng giám khảo liên hoan đã lựa chọn 148 tác phẩm để trưng bày tại triển lãm, trao thưởng cho 14 tác phẩm xuất sắc nhất liên hoan. Trong đó, Ban tổ chức đã trao Huy chương Vàng của liên hoan cho tác phẩm “Lễ hội đền Lộng Khê”, thể loại ảnh bộ của tác giả Nguyễn Viết Rừng (Hải Phòng); trao Huy chương Bạc cho các tác phẩm: “Tạo hình cho gốm Phù Lãng”, thể loại ảnh đơn của tác giả Lý Việt Dũng (Bắc Ninh); “Sách là bạn – Là tri thức”, thể loại ảnh đơn của tác giả Nguyễn Trọng Hiếu (Bắc Ninh); “Nét đẹp ngày Xuân”, thể loại ảnh đơn của tác giả Nguyễn Phục Anh (Thái Bình). Giải Đồng đội của liên hoan được trao cho Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Ninh và Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Thành phố Hải Phòng. Có tổng số 15 tác phẩm của nghệ sĩ Thái Bình được trưng bày tại triển lãm, 3 tác phẩm được trao giải tại liên hoan.

Phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia vui và chúc mừng những kết quả Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và hội văn học nghệ thuật các tỉnh, thành phố trong khu vực đã đạt được. Đồng chí khẳng định: Mỗi tác phẩm trưng bày là một khoảnh khắc đẹp, chân thực, sinh động, thể hiện rõ khát vọng vươn lên trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội, tạo cho người xem những cung bậc cảm xúc mến yêu vùng đất, con người khu vực đồng bằng sông Hồng. Là đơn vị đăng cai Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ 25 năm 2023, Thái Bình đã tích cực, chủ động chuẩn bị các điều kiện trong công tác tổ chức để liên hoan thành công tốt đẹp; mong rằng thời gian diễn ra liên hoan, hình ảnh mảnh đất Thái Bình phù sa, màu mỡ; người Thái Bình năng động, đổi mới, sáng tạo và khát vọng phát triển sẽ đọng lại những dấu ấn tốt đẹp trong mỗi du khách.  

Tại lễ khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ 25 năm 2023, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã trao tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia liên hoan và cờ luân lưu cho Hội Văn học Nghệ thuật Ninh Bình – đơn vị đăng cai tổ chức Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ 26 năm 2024.

Các tác phẩm tham gia triển lãm từ ngày 29/8 – 5/9 tại Bảo tàng tỉnh.

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trao tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Văn học Nghệ thuật.Ban tổ chức trao chứng nhận và Huy chương Vàng cho tác phẩm “Lễ hội đền Lộng Khê” của tác giả Nguyễn Viết Rừng (Hải Phòng).Ban tổ chức trao chứng nhận và Huy chương Bạc cho các tác giả.Ban tổ chức trao chứng nhận và Huy chương Đồng cho các tác giả.Ban tổ chức trao chứng nhận và Giải Khuyến khích cho các tác giả.Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh.

Tú Anh