Thứ 7, 04/05/2024, 18:24[GMT+7]

Nâng cao vai trò của thanh niên trong thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore

Thứ 3, 29/08/2023 | 17:30:12
2,114 lượt xem
Chiều 29/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân gặp mặt, đối thoại với đại biểu thanh niên Việt Nam-Singapore, đối thoại với 30 đại biểu lãnh đạo trẻ của Chương trình Đối thoại lãnh đạo trẻ Việt Nam-Singapore năm 2023, với chủ đề “Vai trò của thanh niên trong việc thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore”, do Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam, Hội đồng Thanh niên Quốc gia Singapore phối hợp tổ chức.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long gặp mặt, đối thoại với đại biểu thanh niên Việt Nam và Singapore.

Chương trình Đối thoại được Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam và Hội đồng Thanh niên Quốc gia Singapore phối hợp tổ chức cả ở Singapore và Việt Nam, với mục tiêu thúc đẩy sự đoàn kết và giao lưu văn hóa giữa các nhà lãnh đạo trẻ hai nước; nâng cao hiểu biết, vai trò, chia sẻ kinh nghiệm của lãnh đạo trẻ trong công tác chuyển đổi số.

Nhân dịp này, đại diện thanh niên hai nước báo cáo hai Thủ tướng về các kết quả, kiến nghị mà đoàn đại biểu thanh niên hai nước đã thảo luận, xây dựng sau khi trải qua những hành trình học tập về chuyển đổi số cả ở Việt Nam và Singapore; bày tỏ vai trò của thanh niên trong thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược hai nước thời gian tới.

Tại buổi gặp mặt, Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam nhấn mạnh, thanh niên là lực lượng quan trọng nhất, sức sống hiện tại, tương lai đất nước. Mối quan hệ hữu nghị hai nước phát triển như thế nào phụ thuộc vào mối quan hệ thanh niên hai nước. Do đó thanh niên hai nước cần hiểu biết về truyền thống lịch sử, văn hoá hai nước. 

Đại diện Thanh niên Singapore phát biểu. 

Đại diện thanh niên Singapore cho biết, thông qua các chương trình trao đổi, hai bên đã tăng cường hiểu biết lẫn nhau về lịch sử, văn hoá, ẩm thực, tăng cường giao lưu; cho rằng, hai nước cần tăng cường hợp tác với nhau vì hai nước đều có khát vọng phát triển, đều đối mặt với những khó khăn, thách thức hiện nay.

Thanh niên Singapore cũng rất ngưỡng mộ tài năng và sự nỗ lực của thanh niên Việt Nam; lạc quan về triển vọng hợp tác với Việt Nam.

Thanh niên Singapore mong muốn hợp tác, đối thoại trong bối cảnh hiện nay; cho rằng thanh niên là tương lại, người tạo ra những thay đổi; tương lai hai nước chúng ta nằm trong tay thanh niên, do đó phải tận dụng công nghệ, biến những kiến thức thành những kết quả đo đếm được để phục vụ nhân dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đối thoại với thanh niên hai nước. 

Phát biểu ý kiến, Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ vui mừng cảm nhận được sự nhiệt huyết của thanh niên hai nước; cảm nhận khát vọng của thế hệ trẻ mong muốn làm cho thế giới tốt đẹp hơn; nhấn mạnh, thanh niên chính là nguồn tài nguyên quan trọng nhất của mỗi quốc gia, chính là tương lai đất nước. Hai nước đang trong quá trình thay đổi, và chúng ta thấy được những cơ hội hợp tác.

Cả hai nước đều chứng kiến được trong mỗi nước văn hóa đang thay đổi và người dân mong muốn tương lai sẽ tốt đẹp hơn. Điều quan trọng là thanh niên cần hiểu tình hình trong nước và chung quanh đang thay đổi như thế nào, những gì xảy ra trong khu vực cũng ảnh hưởng, hoặc đem lại cơ hội cho chúng ta. Hiểu rõ điều này hơn sẽ đem lại những điều tốt đẹp hơn cho bản thân.

Đại diện Thanh niên phát biểu. 

Hai nước có nhiều cơ hội trước mắt; mối quan hệ hai nước đang đi đến những chặng đường mới. Bước tiếp theo, chúng ta phải xây dựng mối quan hệ hữu nghị cho thế hệ tương lai hai nước để thực hiện những ý tưởng, giấc mơ của riêng mình. Đối thoại này để trao đổi ý tưởng, hiện thực hoá, để đơm hoa kết trái, tạo những tiến triển cho tương lai.

Phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng được tham gia sự kiện quan trọng này; cho biết, hơn 10 năm qua, hai nước đạt kết quả hợp tác hết sức ấn tượng về kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng, ngoại giao, giáo dục đào tạo, đổi mới sáng tạo, quản lý nhà nước, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Hai nước cơ bản thống nhất, ủng hộ, chia sẻ những vấn đề quốc tế, khu vực đang phải đối mặt và hai nước đang linh hoạt, thích ứng những vấn đề này.

Hai nước không những có quan hệ tốt đẹp, các bạn trẻ phải kết nối, trao đổi ý tưởng, suy nghĩ, cùng phát huy những giá trị tốt đẹp mà hai nước đã xây dựng, vun đắp. Chúng ta kết nối 2 nền văn hóa, những ý tưởng mới, nhất là lĩnh vực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ; phải rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, vươn lên phát triển trong điều kiện khó khăn.

Thủ tướng tin là cuộc đối thoại này sẽ chọn ra những chủ đề trao đổi thẳng thắn, tranh luận; kết nối thanh niên hai nước, kết nối thanh niên hai nước với các nước bạn bè khác để cùng chung sứ mệnh tuổi trẻ - mùa xuân của đất nước. Chúng ta cần đóng góp sức trẻ của mình. Thế giới hiện nay thuận lợi cho giao lưu, học hỏi, có những công cụ thực hiện dễ dàng hơn nhưng cũng có những khó khăn, thách thức riêng.

Thủ tướng chia sẻ, trong thế giới hiện nay, bao giờ cũng đan xen thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức, vấn đề là chúng ta phát hiện, nhận diện sớm để thích ứng linh hoạt; tuổi trẻ phải kiên định, vững vàng, dám dấn thân vào việc khó, việc lớn. Quá trình đó, chúng ta cần luôn học hỏi, trao đổi, phối hợp hành động. Nhiệm vụ của thanh niên hai nước chúng ta trong giai đoạn hiện nay chính là phát huy vai trò tiên phong, xung kích, mở đường để hai nước phát triển nhanh và bền vững, góp phần tích cực vào quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore; vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long với thanh niên hai nước. 

Nhân dịp này, Thủ tướng biểu dương những thành tích, kết quả quan trọng mà thanh niên hai nước, trong đó, đại diện là Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam và Hội đồng Thanh niên Quốc gia Singapore đã đạt được trong thời gian qua. Đề nghị hai cơ quan tiếp tục đẩy mạnh hợp tác hơn nữa, nhất là trong cụ thể hóa Biên bản ghi nhớ hợp tác thanh niên Việt Nam-Singapore giai đoạn 2023-2028; trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh một số lĩnh vực thanh niên cần phát huy vai trò “tiên phong” như sau:

Thứ nhất, tiên phong trong học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng cần thiết để thích ứng và làm chủ tương lai thời đại công nghiệp 4.0. Thủ tướng tin rằng, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng chia sẻ quan điểm này vì một trong những thành tựu lớn nhất trong nhiệm kỳ của Thủ tướng Lý Hiển Long cũng chính là giáo dục.

Chúng ta cần đóng góp sức trẻ của mình. Thế giới hiện nay thuận lợi cho giao lưu, học hỏi, có những công cụ thực hiện dễ dàng hơn nhưng cũng có những khó khăn, thách thức riêng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính


Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã nói “Nếu thắng trong cuộc đua giáo dục, sẽ thắng trong phát triển kinh tế”. Do đó, chúng ta cần thúc đẩy giáo dục đào tạo hai nước, là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.

Thứ hai, thanh niên phải có trách nhiệm với xã hội. Việt Nam luôn kêu gọi, giáo dục, khuyến khích thanh niên đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo để làm việc, từ đó thanh niên sẽ có trách nhiệm với đất nước.

Quang cảnh buổi gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long với thanh niên hai nước.

Thanh niên là chủ nhân tương lai của mỗi quốc gia và rộng hơn là cả Cộng đồng ASEAN và toàn thế giới. Cần xây dựng và giữ mãi “ngọn lửa thanh niên”, “tâm hồn thanh niên” về khát vọng cống hiến, tư duy, suy nghĩ, hoài bão, phấn đấu không chỉ cho riêng bản thân mình mà còn tạo ra những ích lợi cho xã hội, cộng đồng, thực hiện tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau.

Thế hệ cha anh chúng ta đã xây dựng, vun đắp quan hệ hai nước suốt 50 năm qua. Do đó, thanh niên hai nước ngày nay cần tiếp nối những gì mà thế hệ trước đã làm được với nỗ lực lớn hơn, quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn, có trọng tâm, trọng điểm, để quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả, nhân dân được hạnh phúc, ấm no.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày