Thứ 3, 23/07/2024, 11:07[GMT+7]

Lớp học tiếng Anh 0 đồng của nữ sinh nghèo

Thứ 3, 29/08/2023 | 17:51:54
2,122 lượt xem
Với mong muốn truyền lửa đam mê học tiếng Anh cho các em nhỏ ở thôn quê và thực hiện mong muốn bấy lâu là được cho đi tri thức, tri ân các thầy cô giáo từng giúp đỡ mình, em Nguyễn Thúy Quỳnh, xã Đông Hợp (Đông Hưng) cùng nhóm bạn đã mở lớp học tiếng Anh 0 đồng tại nhà bà của mình. Những ngày hè oi ả, chiều nào trong căn nhà nhỏ, Quỳnh và các bạn cũng say sưa giảng bài, còn các em nhỏ hào hứng phối hợp để mỗi ngày đến lớp là một ngày vui.

Lớp học dù chật chội, bàn ghế cũ nhưng luôn thu hút đông bạn trẻ đến học.

Lớp học 0 đồng là căn phòng nhỏ 20m2 vốn là phòng khách nhà bà Quỳnh; bảng, bàn ghế cũ được mọi người gom lại, kê ngay ngắn cho các em ngồi học. Nhưng sự chật chội, đồ dùng cũ đó không làm giảm khí thế mà ngược lại càng làm tăng thêm tinh thần, quyết tâm tiếp nhận tri thức của các em nhỏ. Bên dưới các em chăm chú nghe giảng, bên trên em Nguyễn Thúy Quỳnh và em Vũ Viết Lương Sơn (cựu học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình) dùng cả lời nói và ngôn ngữ hình thể để biểu đạt bài giảng cho các em dễ hiểu, dễ nhớ nhất. Có thêm sự hỗ trợ của các trợ giảng, lớp học luôn diễn ra sôi nổi, hào hứng.

Em Nguyễn Thúy Quỳnh (Đông Hợp) mở lớp học 0 đồng để truyền đam mê học tiếng Anh cho các em nhỏ.

Lớp học 0 đồng là dự định ấp ủ đã lâu của Quỳnh và các bạn nhưng phải đến khi Quỳnh trúng xét tuyển vào khoa tiếng Anh của Học viện Ngoại giao, thi tốt nghiệp THPT xong, không muốn để hoài phí thời gian nghỉ hè, Quỳnh và các bạn quyết định mở lớp để dạy tiếng Anh miễn phí cho các em nhỏ từ lớp 3 đến lớp 5 ở quê. 

Em Nguyễn Thúy Quỳnh tâm sự: Bố em bị bệnh hiểm nghèo mất sớm, mình mẹ em gồng gánh nuôi 3 chị em ăn học nên cảnh nhà rất khó khăn. Suốt quãng thời gian ngồi trên ghế nhà trường, em đã nhận được ân tình của nhiều người để em được tới trường. Đặc biệt, các thầy cô giáo dạy em học thêm nhưng không thu tiền. Cũng chính nhờ các thầy cô giáo em được tiếp thêm tình yêu với môn tiếng Anh từ sớm. Từ đó em thấy cần phải có hành động thiết thực trả ơn cuộc đời, tri ân các thầy cô giáo. Nhiều học sinh ở quê thường sợ học tiếng Anh, thông qua lớp học 0 đồng em muốn lan tỏa tình yêu tiếng Anh với các em nhỏ, thực hiện mong muốn cho đi tri thức như các thầy cô giáo đã làm với em trước đây. Em may mắn được mọi người trong gia đình ủng hộ, nhất là mẹ em, có các bạn cùng chí hướng, tích cực đồng hành cùng em. 

Cô Nguyễn Thị Thư, mẹ của em Nguyễn Thúy Quỳnh cho biết: Tôi thường nhắc nhở các con phải luôn ghi lòng tạc dạ sự giúp đỡ của mọi người dành cho mình, vì vậy các con tôi rất thấm ân nghĩa đó. Thi tốt nghiệp THPT xong hôm trước thì hôm sau Quỳnh bảo mẹ cắt tóc cho con để con đi hiến tóc cho những bệnh nhân ung thư. 2 hôm sau nữa thì Quỳnh mở lớp dạy tiếng Anh. Tôi cùng Quỳnh và các bạn đi mua đồ, sang nhà hàng xóm mượn từng chiếc bàn, ghế, lấy quạt mát của nhà và mượn bà trang bị cho lớp học. Hàng ngày, tôi đều chuẩn bị nước uống cho các cháu. Quỳnh có nhiều ý định thiện nguyện, tôi bảo cháu khả năng con làm được việc gì giúp ích cho mọi người thì con cứ làm, mẹ sẵn sàng ủng hộ.

Các em học sinh thực hành tiếng Anh với nhau.

Ban đầu, nhóm của Quỳnh dự định chỉ tổ chức một lớp học duy nhất cho các em học sinh lớp 3, nhưng sau vài tiếng thông báo trên facebook, rất đông phụ huynh vào đăng ký cho con học cả ở lớp 4 và lớp 5. Quỳnh và các bạn phải đóng facebook, ngừng nhận thêm học trò và quyết định dạy cả các em lớp 4, lớp 5. Lớp học từ đầu tháng 7, 1 tuần các em dạy 6 buổi từ thứ hai đến thứ bảy. Có trên 30 em học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 theo học. Mỗi khối lớp học 2 buổi/tuần. Để các em có động lực, hào hứng học, Quỳnh và các bạn dạy vừa bám sát chương trình sách giáo khoa vừa tổ chức các trò chơi giải câu đố, nối từ, cho các em giao tiếp trực tiếp với mình và với các bạn học; em nào được 10 điểm, 10 ngôi sao đầu tiên thì sẽ có thưởng. 

Em Đặng Minh Nghĩa, lớp 3, Trường Tiểu học Đông Hợp chia sẻ: Học ở đây con thấy rất vui, cô chú dạy rất dễ hiểu, ngoài thời gian học cô chú còn dành thời gian để chơi trò chơi về tiếng Anh nên con và các bạn rất thích. Dù đã có kinh nghiệm đi gia sư suốt 3 năm học THPT nhưng để “vận hành” một lớp học với Quỳnh và các bạn không đơn giản. Vì vậy, ngoài năng lực tiếng Anh, cả nhóm phải tự trau dồi thêm kỹ năng đứng lớp, thiết kế bài giảng sao cho logic, gần gũi, bài bản để các em tiếp thu nhanh, tiến bộ mỗi ngày. 

Em Vũ Viết Lương Sơn, thị trấn Đông Hưng cho biết: Khi Quỳnh đưa ra ý tưởng mở lớp học 0 đồng cho các em học sinh tiểu học ở quê, em đồng ý ngay vì đây là việc chúng em nên làm. Dù còn nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất lẫn kinh nghiệm giảng dạy nhưng bằng tình yêu đặc biệt với môn tiếng Anh, sự nhiệt huyết, hết lòng với các em, cả nhóm đã nhận được sự tin tưởng của phụ huynh và học sinh. Đó là sự khích lệ để cả nhóm tiếp tục kiên trì trên hành trình của mình. 

Anh Đặng Duy Cương, xã Đông Hợp cho biết: Cháu Minh Vũ trước không thích học tiếng Anh, hè này được tham gia lớp học 0 đồng con rất hào hứng đến lớp, về nhà hay nói tiếng Anh, xem ti vi có từ nào đơn giản hoặc đã được dạy là có thể nói, giao tiếp với anh chị luôn, rất mạnh dạn. Cảm ơn Quỳnh, nhóm bạn và gia đình đã tạo điều kiện cho các cháu học vui vẻ, chất lượng. Lớp học 0 đồng sẽ được kéo dài đến khi nào Quỳnh và nhóm bạn nhập học đại học, song các bạn đã có kế hoạch duy trì theo hình thức học online nếu phụ huynh, học sinh có nhu cầu.

Ở các vùng nông thôn, ngoài học trên lớp thì trẻ nhỏ rất ít cơ hội để tiếp cận, để nuôi dưỡng niềm đam mê môn tiếng Anh. Vì vậy, rất cần những bạn trẻ nhiệt huyết với các lớp học miễn phí như Quỳnh và nhóm bạn đang tổ chức để các em nhỏ vừa được học vừa được chơi không chỉ là trong những tháng nghỉ hè.

Hiếu Nghĩa