Chủ nhật, 28/04/2024, 19:35[GMT+7]

Cộng đồng người Việt Nam tại Lào tổ chức Đại lễ Vu Lan Báo hiếu

Thứ 5, 31/08/2023 | 22:13:57
746 lượt xem
Đại lễ Vu Lan Báo hiếu nhằm gìn giữ văn hóa truyền thống trong đời sống văn hóa của người Việt tại Lào, đồng thời cũng là dịp để bà con Phật tử bày tỏ tấm lòng hiếu kính đối với các bậc sinh thành.

Nghi lễ dâng Y cho các nhà sư. (Ảnh: Đỗ Bá Thành/TTXVN)

Sáng 30/8 (tức Ngày Rằm tháng Bảy), tại Chùa Phật Tích thủ đô Vientiane đã diễn ra Đại lễ Vu Lan Báo hiếu Phật lịch 2567. 

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Lào; đại diện các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán Việt Nam tại Lào; đại diện Tổng Hội người Việt Nam tại Lào; đại diện Thành Hội người Việt Nam thủ đô Vientiane cùng đông đảo các chư, tăng, ni Phật tử Việt Nam và Lào.

Lễ Vu Lan Báo hiếu được xem là một trong những ngày lễ truyền thống được coi trọng nhất của Phật giáo. Ngoài ý nghĩa tôn giáo, đây cũng là dịp để mọi người thể hiện lòng biết ơn đối với những đấng sinh thành.

Dù bộn bề lo toan với cuộc sống mưu sinh nơi xa xứ, nhưng nhiều người không quên dành thời gian đến chùa thắp hương Lễ Phật và cầu mong những điều tốt lành nhất đến với cha mẹ mình trong Ngày Rằm tháng Bảy.

Chị Trần Hồng Thiện - người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở Lào, chia sẻ: “Bố tôi đã mất và năm nào cũng vậy, dù bận công việc đến mấy, tôi vẫn cố gắng sắp xếp thời gian đến chùa để cầu sức khỏe và bình an cho mẹ của mình."

Bà Chu Mai Sinh lấy chồng và sinh sống ở Lào được gần 40 năm nhưng cứ đến Ngày Rằm tháng Bảy, bà lại làm một mâm cơm và thỉnh thầy ở trên chùa về cúng cơm chay cho ông bà tổ tiên. Ngoài ra, bà còn tới chùa để thắp hương, cúng dường, phóng sinh... cầu cho gia đình bà sức khỏe bình an, cũng như vong linh những người đã khuất trong gia đình bà được siêu thoát.

Đại lễ Vu Lan Báo hiếu là hoạt động thường niên do Chùa Phật Tích thủ đô Vientiane tổ chức, nhằm gìn giữ văn hóa truyền thống trong đời sống văn hóa của Cộng đồng người Việt tại Lào, đồng thời cũng là dịp để bà con Phật tử bày tỏ tấm lòng hiếu kính đối với các bậc sinh thành.

Nghi lễ rửa chân cho cha mẹ. (Ảnh: Đỗ Bá Thành/TTXVN)

Trên sân chùa, Đại lễ Vu Lan Báo hiếu được tổ chức với các nghi thức truyền thống của cả Phật giáo Lào và Việt Nam, điều góp phần cho thấy mối quan hệ đặc biệt và sự gắn kết chặt chẽ của chư tăng, ni, Phật tử hai nước. Cũng tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 200 suất quà cho những người dân Việt và người dân Lào bị khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống trên địa bàn.

Thông qua buổi lễ Vu Lan năm nay, Thượng tọa Thích Minh Quang trụ trì Chùa Phật Tích thủ đô Vientiane bày tỏ mong muốn tất cả người dân Việt Nam ở trong nước, cũng như Kiều bào ở ngoài nước sẽ thực sự đoàn kết, ứng xử hiếu đạo với đất mẹ quê hương./.

Theo Vietnam+