Thứ 7, 04/05/2024, 01:21[GMT+7]

Sẵn sàng bước vào năm học mới

Thứ 7, 02/09/2023 | 16:20:34
1,950 lượt xem
Chỉ còn ít ngày nữa, hơn 400.000 học sinh Thái Bình chính thức bước vào năm học 2023 - 2024. Hiện nay, các trường học đang gấp rút hoàn thành các hạng mục được đầu tư sửa chữa, nâng cấp và mua sắm trang thiết bị, nhằm bảo đảm cơ sở vật chất để sẵn sàng đón học sinh.

Cô và trò Trường Tiểu học Bình Định (Kiến Xương) trong buổi sinh hoạt ngoại khóa.

Tại huyện Quỳnh Phụ, để chuẩn bị cho năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy về thực trạng cơ sở vật chất trường học, số phòng học thiếu, phòng học xuống cấp trong toàn ngành; đồng thời, phối hợp, tham mưu đảng ủy, chính quyền các xã, thị trấn hoàn thành xây dựng cơ sở vật chất trường học theo tiêu chí trường chuẩn quốc gia. Năm học 2022 - 2023, toàn huyện có 10 trường học khởi công xây dựng phòng học, khu hiệu bộ với 111 phòng, trong đó có 39 phòng đã hoàn thành, số phòng đang hoàn thiện là 44 phòng và 3 đơn vị trường học đang khởi công xây mới. Bên cạnh đó, chỉ đạo các trường tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương quy hoạch khuôn viên nhà trường, mở rộng diện tích đất đáp ứng yêu cầu trường chuẩn, gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. 

Ông Nguyễn Văn Roanh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Cùng với việc chú trọng tăng cường cơ sở vật chất, toàn ngành đã đẩy mạnh việc sửa chữa, mua mới trang thiết bị dạy học bằng việc tiết kiệm kinh phí chi thường xuyên và huy động các nguồn lực hợp pháp để mua sắm trang thiết bị dạy học, đặc biệt là trang thiết bị dạy học các lớp dạy chương trình GDPT 2018. Trong năm học 2022 - 2023, nhiều trường đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng. Đây là cơ sở quan trọng giúp các trường học trên địa bàn huyện có điều kiện thuận lợi bước vào năm học mới.

Đối với huyện Kiến Xương, để bảo đảm trường, lớp cho năm học mới, ngay sau khi học sinh nghỉ hè, các nhà trường đã thực hiện chỉnh trang khuôn viên, sửa chữa, xây mới hệ thống cơ sở vật chất, mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập. 

Ông Hoàng Tiến Mạnh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kiến Xương cho biết: Để sẵn sàng cho năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các nhà trường khẩn trương kiểm tra, sửa chữa, tu bổ cơ sở vật chất; có giải pháp sắp xếp đủ phòng học cho học sinh; tiến hành vệ sinh khuôn viên, phòng học, trang trí văn phòng, lớp học… Đến nay, ngoài nguồn ngân sách được cấp và nguồn ngân sách từ tiết kiệm thường xuyên, các trường học trên địa bàn huyện đã huy động nhiều nguồn lực để sửa chữa, xây dựng mới nhiều phòng học, mua bổ sung bàn ghế, trang thiết bị dạy học, sẵn sàng đón học sinh vào năm học mới trong điều kiện học tập tốt nhất. Về trang thiết bị dạy học, đầu tư trang bị cho các trường tiểu học, THCS và các trường liên cấp 344 ti vi có kết nối internet, 326 bình nóng lạnh cho các trường bán trú. Ngoài ra, các trường học trên địa bàn huyện đã xây mới, sửa chữa, cải tạo 91 công trình vệ sinh, 8 phòng phụ trợ, 4 phòng thư viện và 164 phòng học, phòng bộ môn, hành chính quản trị.

Học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình tập trung chuẩn bị cho năm học mới.

Theo thống kê, tính đến tháng 5/2023, toàn ngành có 744 cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên. Tổng số trẻ mầm non, mẫu giáo, học sinh là 425.006 em. Để chuẩn bị cho năm học 2023 - 2024, các cơ sở giáo dục đã tiến hành rà soát, thực hiện nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị dạy học và tổng vệ sinh trường, lớp. 

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sở Giáo dục và Đào tạo, các phòng giáo dục và đào tạo đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc công tác quản lý tài chính, chấn chỉnh kịp thời các hiện tượng lạm thu đầu năm học; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ là đơn vị dự toán cấp I; chủ động kịp thời trong việc xây dựng dự toán ngân sách cho từng ngành học, cấp học. Trong năm học vừa qua, ngành đã tích cực tham mưu phân bổ và quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí 113 tỷ đồng để tăng cường cơ sở vật chất để sửa chữa các công trình. Cùng với đó, nhiều đơn vị đã huy động được hàng tỷ đồng để tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị. Các đơn vị đã làm tốt công tác tự mua sắm, bổ sung, quản lý và sử dụng các trang thiết bị dạy học có hiệu quả, đặc biệt là thực hiện xã hội hóa để mua sắm trang thiết bị hiện đại ở cấp tiểu học và THCS. Việc sử dụng, lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn, cân đối, bố trí ngân sách địa phương và huy động tối đa nguồn lực xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp sẽ góp phần đáp ứng được yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2023 - 2024.

Học sinh Trường Tiểu học An Đồng (Quỳnh Phụ) sẵn sàng bước vào năm học mới.

Đặng Anh