Thứ 2, 06/05/2024, 12:47[GMT+7]

Thành phố: Bảo đảm an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú

Thứ 3, 12/09/2023 | 08:28:34
8,017 lượt xem
Năm học 2023 - 2024 đã bắt đầu, cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, ngành giáo dục thành phố Thái Bình đặc biệt quan tâm đến công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) bữa ăn bán trú tại các trường học.

Ban giám hiệu Trường Tiểu học Lê Hồng Phong cùng đại diện phụ huynh kiểm tra bữa ăn bán trú tại bếp ăn nhà trường.

Để duy trì nền nếp học tập cho học sinh, việc triển khai bữa ăn bán trú được tổ chức ở 100% trường tiểu học, mầm non trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh. Đồng thời, yêu cầu các trường nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tiếp nhận, sơ chế, chế biến lương thực, thực phẩm, bảo đảm ATVSTP trước, trong và sau khi ăn. 

Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Ngay những ngày đầu năm học mới, Phòng đã tăng cường công tác chỉ đạo bảo đảm ATVSTP tại các trường học trên địa bàn. Phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố kiểm tra bếp ăn của các trường. Đồng thời, yêu cầu 100% trường có tổ chức ăn bán trú công khai khẩu phần ăn, định mức suất ăn, thực đơn ăn hàng ngày, hàng tuần.

Năm học 2023 - 2024, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong có gần 1.800 học sinh, trong đó hơn 1.200 học sinh ăn bán trú. Để phục vụ tốt bữa ăn bán trú, nhà trường đã bố trí 20 nhân viên nấu ăn, phục vụ, hệ thống bếp ăn một chiều, đồ dùng, dụng cụ nhà bếp được đầu tư mua sắm theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, bảo đảm ATVSTP. 

Hiệu trưởng nhà trường Hà Thị Xuân cho biết: Song song với việc chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới, việc ăn bán trú được nhà trường đặc biệt chú trọng. Để phục vụ học sinh ăn bán trú ngay từ ngày đầu khai giảng, Trường đã lên kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ cô nuôi, phụ huynh đăng ký ăn bán trú để chủ động thực phẩm, thực đơn. Đồng thời, nhà trường ký hợp đồng với cơ sở tin cậy bảo đảm an toàn tối đa cho học sinh ăn bán trú. Bên cạnh đó, nhà trường phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh kiểm tra chất lượng thực phẩm của đơn vị cung ứng và giám sát bữa ăn hàng ngày để các con có một bữa ăn ngon, chất lượng và bảo đảm.

Có mặt tại Trường Tiểu học Kỳ Bá đúng lúc học sinh chuẩn bị ăn cơm trưa, chúng tôi nhận thấy bữa ăn của các em được chuẩn bị chu đáo, đúng thực đơn công khai. Là trường có số lượng học sinh ăn bán trú đông nhất tỉnh (gần 1.500 học sinh), nhà trường đã chú trọng công tác bảo đảm ATVSTP, vệ sinh khuôn viên khu vực bếp ăn. Bếp ăn với các khu vực sơ chế, chế biến, chia khẩu phần ăn được thực hiện tách biệt. Cùng với đó, thực đơn các bữa ăn đa dạng, được thay đổi hàng ngày giúp trẻ hào hứng với bữa trưa tại trường. 

Phó Hiệu trưởng nhà trường Trương Thị Ngọc Bích cho biết: Ban giám hiệu đã chỉ đạo nhân viên y tế học đường phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh vào buổi sáng hàng ngày kiểm tra nguồn thực phẩm của đơn vị cung ứng mang đến, bảo đảm các điều kiện ATVSTP thì mới ký nhận và bàn giao cho nhà bếp.

Bữa ăn trưa của các cháu Trường Mầm non Vũ Chính (thành phố Thái Bình).

Trường Mầm non Vũ Chính có hơn 450 học sinh ở 14 nhóm lớp. Ngay sau khi khai giảng năm học 2023 - 2024, nhà trường đã chú trọng bảo đảm ATVSTP trong việc tổ chức ăn bán trú cho trẻ. Bếp ăn được xây dựng theo quy trình vận hành một chiều, với các khu riêng biệt, bao gồm khu tiếp nhận, khu chế biến thực phẩm tươi sống, nấu ăn, hệ thống bàn chia, tủ đựng thức ăn. Thiết bị, đồ dùng nhà bếp như tủ bát, thìa, tủ lưu mẫu thực phẩm... được trang bị đầy đủ. Hiệu trưởng Bùi Thị Dung cho biết: Nhà trường đã lựa chọn những cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín, nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng và ký hợp đồng cam kết trách nhiệm. Hàng ngày, khi tiếp nhận thực phẩm đều ghi sổ với sự giám sát chặt chẽ của Ban giám hiệu và ban đại diện cha mẹ học sinh. Mỗi bữa ăn của trẻ đều được tính toán khoa học nhằm cung cấp đủ dưỡng chất cho trẻ phát triển tốt nhất. Cùng với đó, nhà trường thực hiện nghiêm túc việc lưu mẫu thức ăn, lập hồ sơ lưu mẫu, kiểm tra nghiêm các quy trình chế biến từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra.

Những bữa ăn chất lượng, bảo đảm ATVSTP cho học sinh là điều luôn được các trường đặc biệt quan tâm bởi làm tốt điều này sẽ góp phần giúp học sinh có thêm sức khỏe để học tập và tạo niềm tin với phụ huynh học sinh.

Minh Nguyệt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày