Thứ 3, 07/05/2024, 22:35[GMT+7]

Góp phần bảo đảm an toàn giao thông khu vực cổng trường

Thứ 3, 12/09/2023 | 08:50:44
4,430 lượt xem
Vào năm học mới, chuyện ùn tắc giao thông ở cổng trường trên địa bàn thành phố Thái Bình giờ tan tầm, giờ đi học lại tái diễn. Trước thực trạng trên, mô hình cổng trường an toàn giao thông được Thành đoàn Thái Bình triển khai bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Đoàn Thanh niên phường Trần Lãm thực hiện mô hình cổng trường an toàn giao thông tại Trường THCS Trần Lãm.

Trường THPT Lê Quý Đôn nằm trên đường Lý Bôn, phường Đề Thám, nơi tập trung đông dân cư và nhiều phương tiện tham gia giao thông. Vì vậy, việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), giảm ùn tắc giao thông trước cổng trường luôn được Đoàn Thanh niên nhà trường quan tâm thực hiện tốt. Trước giờ vào lớp và sau giờ tan học, câu lạc bộ thanh niên tình nguyện của Trường luôn có mặt tại cổng trường để hướng dẫn, phân luồng giao thông, nhắc nhở học sinh khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách, đi đúng làn đường, dừng, đỗ xe đúng nơi quy định...

Cô giáo Phạm Thị Hà, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: Mô hình cổng trường ATGT được Đoàn trường thực hiện nhiều năm qua. Các thành viên của câu lạc bộ hướng dẫn, nhắc nhở các bạn học sinh ngay tại cổng trường chấp hành nghiêm các quy định bảo đảm ATGT. Ngay đầu mỗi năm học, học sinh đã được phổ biến nội quy của nhà trường, trong đó yêu cầu thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, Đoàn trường lồng ghép tuyên truyền các quy định về bảo đảm ATGT, về văn hóa giao thông trong các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh nội bộ của Trường.

Tại nhiều xã, phường trên địa bàn thành phố, đoàn thanh niên các địa phương cũng thành lập đội hình thanh niên tình nguyện bảo đảm ATGT tại khu vực cổng trường. Mỗi đội có 5 - 10 thành viên gồm thanh niên địa phương, giáo viên, học sinh các trường học luân phiên hướng dẫn phụ huynh đi đúng phần đường, sắp xếp xe theo tứ tự lên vỉa hè khi đưa đón học sinh, giám sát, nhắc nhở các em học sinh không tụ tập thành đám đông, không dàn hàng hai, hàng ba khi đi trên đường; chỉ dẫn người tham gia giao thông qua khu vực cổng trường vào giờ cao điểm lưu thông thuận lợi; vận động người dân ở khu vực cổng trường không vi phạm, lấn chiếm hành lang ATGT. 

Em Trần Thị Thu Huyền, học sinh lớp 9A, Trường THCS Trần Lãm cho biết: Được các anh chị đoàn thanh niên tuyên truyền, em luôn chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và tuyên truyền các bạn phải thực hiện tốt. Sau giờ học, chúng em đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đi đúng làn đường quy định.

Cùng với đó, đoàn thanh niên, liên đội nhiều trường học cũng tham mưu cho ban giám hiệu nhà trường tổ chức cho học sinh ký cam kết tuân thủ nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nhắc nhở, xử lý nghiêm những học sinh vi phạm. 

Đoàn viên thanh niên xã Đông Hòa dắt xe phụ huynh học sinh lên vỉa hè, tránh ùn tắc. 

Anh Vũ Mạnh Hoàng, Bí thư Thành đoàn Thái Bình cho biết: Mô hình cổng trường ATGT được thực hiện ở tất cả các trường từ mầm non đến THPT trên địa bàn thành phố từ nhiều năm nay. Tuy vậy, khi triển khai thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn, để hạn chế tối đa tình trạng mất ATGT trước cổng trường cũng không dễ. Cán bộ đoàn, giáo viên tham gia mô hình còn kiêm nhiệm nhiều công việc nên việc thực hiện mô hình chưa được thường xuyên, liên tục. Các nhà trường đã vào cuộc tích cực nhưng ý thức chấp hành quy định bảo đảm ATGT của nhiều phụ huynh, học sinh còn hạn chế.

Chị Phạm Thị Thanh Thảo, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong cho biết: Đường nhỏ, mỗi khi tan trường, nhiều phụ huynh dừng ô tô, xe máy thành hàng hai, hàng ba để chờ đón con, lấn cả phần đường ngược chiều khiến cho giao thông tắc nghẽn, mọi người di chuyển qua khu vực trường học rất khó khăn. Mỗi lần đi đón con tôi thấy rất vất vả vì đông người và phương tiện quá nên các phụ huynh cần nâng cao ý thức bảo đảm trật tự ATGT. Nếu nhà trường, gia đình, tổ chức đoàn có sự phối hợp thực hiện nghiêm các quy định thì tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cổng trường sẽ được cải thiện, bảo đảm an toàn cho học sinh, phụ huynh và người tham gia giao thông.

Ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường học và các tuyến đường lân cận trường học lặp lại sau khi tan trường không chỉ khiến tình hình giao thông của thành phố trở nên lộn xộn mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn của các em học sinh và phụ huynh. Vì vậy, ngoài sự vào cuộc của tổ chức đoàn, các trường, ngành chức năng cần chủ động thực hiện một số giải pháp kiên quyết nhằm sớm khắc phục tình trạng trên. 

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày