Thứ 4, 01/05/2024, 06:17[GMT+7]

Lính cựu học và làm theo Bác

Thứ 4, 13/09/2023 | 09:05:47
1,551 lượt xem
Trở về đời thường, các cựu chiến binh Thái Bình luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, tham gia đóng góp xây dựng quê hương, là những tấm gương sáng học và làm theo Bác.

Cựu chiến binh Đỗ Anh Văn (người thứ hai từ phải sang) cùng Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc

Cựu chiến binh (CCB) Đỗ Anh Văn, Phó Chủ tịch Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh, Chủ tịch Hội CCB Trường Đại học Y Dược Thái Bình là người luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công tác hội. Hàng năm, ông chủ động tham mưu với Ban giám hiệu Trường Đại học Y Dược Thái Bình tổ chức 2 - 3 đợt khám, cấp thuốc miễn phí cho gần 1.000 lượt người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Bản thân ông hăng hái tham gia các cuộc thi viết, sáng tác văn, thơ, ca khúc cách mạng về chủ đề quê hương đất nước, những đóng góp của người lính Cụ Hồ trong thời bình và đã giành nhiều giải thưởng của Quân khu 3 và Trung ương Hội CCB Việt Nam. 10 năm liên tục, CCB Đỗ Anh Văn được nhận bằng khen, giấy khen của Trung ương Hội CCB Việt Nam, UBND tỉnh, Hội CCB tỉnh, Ban CHQS thành phố Thái Bình vì những đóng góp tích cực cho công tác hội.

CCB Đỗ Anh Văn chia sẻ: Tôi quan niệm học Bác thì phải học từ những việc nhỏ nhất, từ cách ăn nói, lối sống hòa đồng, tích cực xây dựng đơn vị và phong trào của Hội. Đối với công việc của cơ quan, tôi tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên học và làm theo Bác, giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho sinh viên; vận động hội viên nêu cao y đức, trách nhiệm trong khám bệnh, chăm sóc người bệnh, xây dựng văn hóa nơi công sở.

Ông Toán hiến đất làm đường

Từng là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Chi hội trưởng Chi hội CCB, CCB Hoàng Minh Toán, thôn Tống Xuyên, xã Thái Hưng (Hưng Hà) năm nay 78 tuổi nhưng vẫn luôn lạc quan và rất trách nhiệm với các hoạt động của Hội và công việc của địa phương. Ngay khi xã Thái Hưng có chủ trương mở rộng tuyến đường trục chính chạy qua thôn Tống Xuyên, ông đã vận động vợ và con trai tự nguyện tháo dỡ ngôi nhà cấp 4, phá 85m tường bao, hiến gần 300m2 đất thổ cư, phá bỏ một số cây ăn quả lâu năm với tổng trị giá cả tỷ đồng để mở rộng tuyến đường. Bản thân ông đến từng nhà vận động các hội viên trong Chi hội cùng nhiều hộ dân trong thôn hiến 2.050m2 đất các loại, phá bỏ nhiều cây ăn quả, hoa màu để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. 

CCB Hoàng Minh Toán chia sẻ: Học Bác sự gương mẫu, trách nhiệm, tôi luôn động viên con cháu trong gia đình tích cực học tập, lao động sản xuất, góp sức xây dựng quê hương. Tôi mong muốn việc hiến đất mở rộng đường của gia đình mình sẽ lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, đóng góp xây dựng quê hương tới toàn thể người dân trong thôn, trong xã cũng như con em đi làm ăn xa. Quá trình vận động nhân dân hiến đất, tuy vẫn có một số hộ chưa đồng thuận nhưng với sự gương mẫu, trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, cán bộ, hội viên CCB thôn Tống Xuyên sẽ bền bỉ, quyết tâm vận động người dân cùng tham gia mở rộng đường giao thông, góp phần hoàn thành mọi nhiệm vụ cấp ủy, chính quyền giao.

Cựu chiến binh Hoàng Minh Toán (người bên phải) hiến 85m dài tường bao để mở rộng đường giao thông.

Ông Thu làm kinh tế giỏi

CCB Nguyễn Quang Thu, xã An Tràng (Quỳnh Phụ) là điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương. Ông đầu tư xây dựng gia trại trên diện tích hơn 1ha với hệ thống chuồng nuôi lợn khép kín, ao nuôi cá thương phẩm được cứng hóa bờ bằng bê tông và đầu tư hệ thống máy cho ăn tự động, máy sục khí hiện đại. Ông còn tận dụng mặt nước để nuôi ếch thịt và trồng bưởi diễn để tăng thêm thu nhập. Sau khi trừ chi phí, mô hình của ông thu về gần 500 triệu đồng/năm.

CCB Nguyễn Quang Thu cho biết: Từ ngày tôi ra đây làm kinh tế, nhiều hộ trong thôn cũng làm theo làm cho khu đất hoang hóa của địa phương ngày nào giờ đây trở nên có giá trị. Bản thân tôi cũng vận động các hộ xung quanh làm đường để người dân đi lại thuận lợi, xe tải có thể đến tận nhà các hộ chăn nuôi để thu mua sản phẩm cho nông dân. Thời điểm bệnh dịch tả lợn châu Phi bùng phát nhưng do chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch từ sớm nên tôi đã bảo vệ thành công đàn lợn của gia đình và thắng lớn. Tôi mong muốn các cấp hội CCB tạo điều kiện để các hội viên thường xuyên được tập huấn khoa học kỹ thuật, bổ sung kiến thức chăn nuôi gia súc, gia cầm bảo đảm hiệu quả bền vững. Chính quyền các cấp tạo điều kiện hỗ trợ người dân làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để những nông dân yêu ruộng đồng như chúng tôi yên tâm đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi hiện đại, khoa học hơn, góp phần phát triển kinh tế địa phương.   

 Gia trại của cựu chiến binh Nguyễn Quang Thu cho thu nhập gần 500 triệu đồng/năm.

Dù đã nghỉ hưu hay còn đang công tác, những người lính Cụ Hồ như ông Văn, ông Toán, ông Thu luôn là tấm gương trong học và làm theo Bác. Họ đã cống hiến hết mình cho sự phát triển của tổ chức hội nói riêng, tỉnh Thái Bình nói chung.

Tiến Đạt