Thứ 5, 02/05/2024, 23:15[GMT+7]

Trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ 1

Thứ 5, 14/09/2023 | 09:47:15
9,710 lượt xem
Tối 13/9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ 1.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trao giải thưởng cho các tác giả giành giải Nhất.

Đến dự lễ trao giải có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng Phạm Tất Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, đông đảo các vị lãnh đạo các cơ quan trung ương, địa phương, các tác giả đoạt giải cũng như các cơ quan thông tấn, báo chí…

Giải nhất thuộc về các tác giả Nguyễn Thị Mai Anh (Tạp chí Cộng sản) với tác phẩm báo in “Chấn hưng văn hóa Việt Nam - yêu cầu được khẳng định từ thực tiễn”, nhóm tác giả Vũ Lệ Huyền (Khánh Huyền), Phạm Thị Thu Thủy (Thu Thủy, Băng Châu), Nguyễn Thị Thảo (Nguyễn Thảo), Tô Minh Ngọc (Tô Ngọc), Trần Thị Yến (Trần Yến) (Báo Quân đội nhân dân) với loạt bài 4 kỳ loại hình báo điện tử "Các hệ giá trị Việt Nam - "ngọc" càng mài càng sáng", Nguyễn Quý Mạnh Minh, Lê Quang Nga (Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương) với tác phẩm truyền hình “Toạ đàm: 80 năm Đề cương văn hóa Việt Nam”, Trần Văn Huấn (Báo Văn hóa) với chùm ảnh “Người thổi hồn cho đất thành Di sản thế giới” ở loại hình báo ảnh.

Riêng loại hình Phát thanh không có giải nhất.

Ban tổ chức đã trao 15 giải Nhì, 25 giải Ba và 50 giải Khuyến khích ở các loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình và ảnh.

Các giải tập thể được trao cho Báo Nhân Dân, Đài Tiếng nói Việt Nam và Báo điện tử Tổ quốc.

Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ 1 nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân đội ngũ những người làm báo đối với sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình.

Phát biểu kết thúc lễ trao giải, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết, cùng với 94 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả và 3 tập thể được tôn vinh, các tác phẩm tham dự giải được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, phản ánh chân thực, toàn diện, chuyển tải nhiều thông điệp sâu sắc, ý nghĩa, góp phần khẳng định những dấu ấn, kết quả nổi bật nửa nhiệm kỳ ngành văn hóa, thể thao và du lịch thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng tuyên bố phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ 2 năm 2023 để tiếp tục lan tỏa những thành tựu của ngành, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân đối với sự nghiệp phát triển văn hóa , thể thao và du lịch.

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất được phát động vào ngày 26/12/2022. Kể từ ngày phát động, giải đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo, các cơ quan báo chí trong cả nước.

Đến hết hạn gửi tác phẩm dự thi, Tiểu ban Thư ký - Tổng hợp nhận được tổng số 1.084 tác phẩm dự giải từ 156 cơ quan báo chí trung ương và địa phương. Đây là số lượng tác phẩm lớn, nhất là đối với một giải báo chí ngành tổ chức trong năm đầu tiên. Điều này thể hiện sự quan tâm cao của các nhà báo và công chúng báo chí đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Hội đồng sơ khảo được thành lập gồm 5 tiểu ban: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh, Truyền hình và Báo ảnh để chấm 1.028 tác phẩm hợp lệ, trong đó có 345 tác phẩm báo in, 299 tác phẩm báo điện tử, 89 tác phẩm phát thanh, 201 tác phẩm truyền hình, 94 tác phẩm báo ảnh.

Sau 3 tuần thẩm định, thảo luận và chấm tác phẩm, Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn được 131 tác phẩm xuất sắc nhất trình Hội đồng chung khảo.

Hội đồng chung khảo đã tiến hành khẩn trương, công tâm, khách quan, bám sát thể lệ, Quy chế chấm Giải và chọn được 94 tác phẩm xuất sắc nhất để trao 4 giải Nhất, 15 giải Nhì, 25 giải Ba và 50 giải Khuyến khích cho các cá nhân, đồng thời trao tặng 3 giải tập thể.

Theo nhandan.vn