Thứ 3, 07/05/2024, 16:43[GMT+7]

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp dệt khăn bông đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu

Thứ 7, 16/09/2023 | 14:13:47
1,454 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn về thị trường tiêu thụ; kim ngạch xuất khẩu một số ngành hàng tăng trưởng âm nhưng riêng hàng dệt khăn bông và găng tay đạt mức gia tăng ấn tượng. Thuận đà tăng trưởng, các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu trong những tháng cuối năm 2023.

Công ty TNHH Toàn Thắng đầu tư thêm hệ thống máy dệt để tăng năng suất, sản lượng, đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng khăn bông và găng tay.

Công ty TNHH Toàn Thắng (cụm công nghiệp Đồng Tu, huyện Hưng Hà) chuyên sản xuất sợi, khăn bông và găng tay bảo hộ lao động. Những ngày này, công nhân tập trung cao độ cho sản xuất để kịp đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như các đơn hàng đã ký với đối tác nước ngoài. 

Ông Lê Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Chúng tôi có nhà máy kéo sợi nên chủ động được nguồn nguyên liệu cũng như giảm chi phí đầu vào sản xuất khăn bông và găng tay, tạo lợi thế cạnh tranh về giá thành khi đưa sản phẩm thâm nhập thị trường. Trước đây, sản phẩm của Công ty xuất khẩu vào nhiều thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan... Tuy nhiên, do nhu cầu của một số thị trường giảm và nhận thấy những tiềm năng, ưu đãi mà các hiệp định thương mại tự do như VKFTA, AKFTA mang lại, Công ty tập trung khai thác mạnh thị trường Hàn Quốc.

Với chiến lược kinh doanh đó cộng với việc chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất và có kế hoạch phục vụ thị trường kịp thời, Công ty TNHH Toàn Thắng đã giành được nhiều đơn hàng xuất khẩu khăn bông và găng tay bảo hộ lao động vào thị trường Hàn Quốc. Mới đây, Công ty đầu tư thêm 50 máy dệt khăn bông, nâng tổng số máy dệt lên gần 1.000 máy. 8 tháng đầu năm nay, Công ty sản xuất, xuất khẩu 1.000 tấn khăn bông và 1.500 tấn găng tay bảo hộ, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 4,2 triệu USD.

Kim ngạch xuất khẩu ngành hàng khăn bông của các doanh nghiệp trong tỉnh tăng trưởng mạnh từ đầu năm đến nay. 

Không riêng Công ty TNHH Toàn Thắng, gần 50 doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu khăn bông, găng tay trên địa bàn tỉnh cũng tìm được thị trường để tiêu thụ sản phẩm. Trao đổi với một số doanh nghiệp, chúng tôi được biết, đứng trước khó khăn do nhu cầu nhập khẩu của các đối tác khu vực châu Âu giảm, các doanh nghiệp đã nhanh chóng chuyển hướng thâm nhập, mở rộng thị trường châu Á, nhất là các nước Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Đây đều là những thị trường lớn, mở cửa giao thương mạnh mẽ và có sự phục hồi kinh tế nhanh chóng sau khi kiểm soát được dịch Covid-19.

8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp dệt khăn bông và găng tay bảo hộ trong tỉnh ước đạt 82,6 triệu USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2022. Nhiều doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu cao và tăng trưởng mạnh như Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long ước đạt hơn 12 triệu USD, Công ty TNHH Đông Phong ước đạt 5,7 triệu USD, Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Thái Phương ước đạt 5,6 triệu USD, Công ty TNHH Dệt may Hưng Thịnh ước đạt 5,2 triệu USD, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Coyato ước đạt 4,7 triệu USD, Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Tuấn Lộc ước đạt gần 2 triệu USD...

Bà Ngô Thị Liên, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công Thương cho biết: Nhật Bản và Hàn Quốc là hai thị trường truyền thống nhập khẩu khăn bông, găng tay của các doanh nghiệp Thái Bình. Hiện nay, cơ bản các doanh nghiệp đã tận dụng tốt những ưu đãi mà một số hiệp định thương mại tự do song phương và khu vực ASEAN với Hàn Quốc, Nhật Bản như VKFTA, AKFTA, AJFTA để tạo sức cạnh tranh cho sản phẩm về giá thành. Thêm vào đó, song song với việc duy trì ổn định các bạn hàng truyền thống, nhiều doanh nghiệp Thái Bình tích cực xúc tiến thương mại, phát triển được khách hàng mới.

Theo đánh giá từ nhiều chuyên gia kinh tế và các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh, sau khi kiểm soát tốt dịch Covid-19, hoạt động du lịch của cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều phục hồi và tăng trở lại nên nhu cầu nhập khẩu mặt hàng khăn bông gồm khăn trải sàn, khăn tắm, khăn mặt cũng tăng cao. Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm vàng để các doanh nghiệp dệt khăn bông trong tỉnh gia tăng năng lực sản xuất, tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu trong những tháng cuối năm.

Khắc Duẩn