Chủ nhật, 28/04/2024, 09:15[GMT+7]

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 diễn ra thành công tốt đẹp

Thứ 7, 16/09/2023 | 21:39:10
1,782 lượt xem
Sau 2 ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, hữu nghị, đoàn kết và với tinh thần trách nhiệm cao, chiều 16/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đã hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự chính thức và thành công tốt đẹp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc. (Ảnh: DUY LINH).

Đến dự phiên bế mạc, về phía Việt Nam, có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội; Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị; đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Hoài Trung, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị.

Về phía đại biểu quốc tế, có Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Duarte Pacheco, Tổng Thư ký IPU Martin Chungong, Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU Dan Carden và Chủ tịch Diễn đàn Nữ nghị sĩ IPU Cynthia Lopez Castro.

Dưới sự chủ trì của bà Dyah Roro Esti, nghị sĩ Indonesia, thành viên Ban lãnh đạo Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, các đại biểu đã dành 1 phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng trong các thảm họa động đất, lũ lụt và hỏa hoạn vừa qua tại Maroc, Libya và Việt Nam.

Các đại biểu đã dành 1 phút mặc niệm nạn nhân thiệt mạng trong các thảm họa động đất, lũ lụt và hỏa hoạn vừa qua tại Maroc, Libya và Việt Nam. (Ảnh: DUY LINH).

Tại phiên bế mạc, các đại biểu đã lắng nghe báo cáo tổng kết kết quả của 1 tọa đàm và 3 phiên thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Với chủ đề “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đã tập trung thảo luận làm rõ vấn đề thông qua 3 phiên thảo luận chuyên đề gồm: (1) Chuyển đổi số; (2) Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; (3) Thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững. 


Hội nghị đã thông qua Tuyên bố về “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”. Đây là tuyên bố đầu tiên của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu sau 9 kỳ tổ chức.

Tại phiên bế mạc, Chủ tịch IPU Duarte Pacheco bày tỏ cảm ơn Quốc hội Việt Nam về sự đón tiếp chu đáo, tích cực, trọng thị dành cho các phái đoàn, qua đó hội nghị lần này đã diễn ra rất thành công.

Chủ tịch IPU cho rằng, thế giới đang gặp nhiều thách thức trong việc đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững. Do đó, ông kêu gọi thế giới quyết tâm thực hiện những điều đã cam kết, đồng thời hối thúc thế hệ trẻ tạo ra sự thay đổi, thúc đẩy khoa học và đổi mới sáng tạo.

Chủ tịch IPU Duarte Pacheco cảm ơn Quốc hội Việt Nam về sự đón tiếp chu đáo. (Ảnh: DUY LINH).

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, việc thông qua Tuyên bố thể hiện sự quyết tâm, đồng thuận cao và cam kết mạnh mẽ của các nghị sĩ trẻ IPU trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình cho biết, Hội nghị cũng đề xuất thúc đẩy mạng lưới nghị sĩ trẻ toàn cầu về chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, trong khuôn khổ của Diễn đàn Nghị sĩ trẻ, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Đổi mới sáng tạo trong nghị viện của IPU, để thảo luận nội dung về đổi mới sáng tạo và những xu hướng công nghệ mới và hỗ trợ lẫn nhau và chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới, sáng tạo; lồng ghép đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số vào trong chương trình nghị sự hoặc các cuộc thảo luận của IPU sau này.

Toàn cảnh phiên bế mạc Hội nghị. (Ảnh: DUY LINH).

Trên cơ sở đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, thành công của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 cho thấy Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU là một diễn đàn rất cần thiết, bổ ích cho các nghị sĩ trẻ và tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của nghị sĩ trẻ nói riêng, giới trẻ nói chung với tư cách là chủ nhân tương lai của mỗi quốc gia, dân tộc và của cả thế giới trong việc tham gia thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của IPU và của Liên hợp quốc.

Quốc hội Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào các hoạt động chung của IPU và sẵn sàng đăng cai tổ chức thêm những hội nghị và cơ chế khác trong khuôn khổ hoạt động của IPU.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ


Tuyên bố bế mạc Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn tất cả các đại biểu về sự cộng tác và hỗ trợ để Quốc hội Việt Nam hoàn thành trọng trách của nước chủ nhà Hội nghị.

Thay mặt Quốc hội và Nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cảm ơn nghị viện, các vị nghị sĩ Quốc hội các nước, các quý vị đại biểu về những tình cảm hữu nghị dành cho đất nước và con người Việt Nam, với sự hợp tác ngày càng hiệu quả và tình cảm tốt đẹp.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là sự kiện đối ngoại đa phương có quy mô lớn nhất trong năm 2023 do Việt Nam đăng cai tổ chức. Đây cũng là lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu.

Tham dự Hội nghị có hơn 300 nghị sĩ trẻ và đại biểu đến từ hơn 70 nghị viện thành viên IPU và đại diện của các tổ chức quốc tế; các đại sứ, đại diện cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài và tổ chức quốc tế tại Việt Nam; 124 thành viên Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam; 20 thanh niên trẻ tiêu biểu của Việt Nam; 20 đại biểu Hội đồng nhân dân trẻ cấp tỉnh của Việt Nam...


Theo: nhandan.vn

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày