Thứ 5, 02/05/2024, 14:20[GMT+7]

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Trường Đại học Tổng hợp San Francisco

Thứ 3, 19/09/2023 | 07:34:07
1,014 lượt xem
Sáng 18/9 (giờ địa phương, tức rạng sáng 19/9 giờ Hà Nội), trong chương trình công tác tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm trường Đại học Tổng hợp San Francisco (USF).

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại buổi đến thăm Trường Đại học Tổng hợp San Francisco (USF).

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng được đến thăm Trường Đại học Tổng hợp San Francisco; cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, tình cảm mà Ban lãnh đạo Trường dành cho Đoàn.

Thủ tướng nêu rõ: "Chúng ta đang rất vui mừng vì hai nước đang kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện và vừa thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Một trong những nội hàm quan trọng của Đối tác chiến lược toàn diện là giáo dục".

Thủ tướng đánh giá rất cao thành tựu trong giáo dục đào tạo của USF với bề dày lịch sử, thành tích ấn tượng; trong đó đào tạo sinh viên cho hơn 100 nước.

Thủ tướng cho rằng, Hoa Kỳ là quốc gia có nền giáo dục hiện đại, hiệu quả, sát thực tế; đóng góp vào thành tựu này có trường USF. Trong nền giáo dục hiện đại chung đó, Việt Nam cũng tự hào là nước có số sinh viên, nghiên cứu sinh học tập tại Hoa Kỳ đứng thứ ba trên thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng Việt Nam chỉ có 100 triệu dân. Những người được đào tạo ở Hoa Kỳ nói chung, USF nói riêng đã góp phần nâng cao chất lượng nhân lực của Việt Nam; hy vọng điều này trong tương lai vẫn được duy trì hiệu quả.

Thủ tướng mong ngành giáo dục Hoa Kỳ, các trường đại học Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng về số lượng sinh viên Việt Nam theo học, nâng cao chất lượng đào tạo; mong phía Hoa Kỳ cung cấp nhiều suất học bổng hơn nữa, tập trung vào các lĩnh vực mới nổi như chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức… Đây là những lĩnh vực mà Việt Nam hiện đang rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao.

Việt Nam coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Do đó, Việt Nam tập trung đào tạo kiến thức cho thế hệ trẻ, giáo dục tinh thần học tập suốt đời. Một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam là giáo dục đào tạo chất lượng cao. Do đó, trụ cột hợp tác hai nước là giáo dục là hết sức phù hợp thời đại, chính sách của hai nước.

Trong xu thế chung như vậy, Thủ tướng mong muốn USF đi đầu trong các cơ sở giáo dục của Hoa Kỳ tăng cường đón nhận, tạo điều kiện hơn nữa cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam. Đây cũng là tiếp nối truyền thống của USF và ngành giáo dục Hoa Kỳ đã dành cho Việt Nam từ những năm vừa qua, cũng là mối lương duyên từ lâu giữa hai bên.

Lấy hình ảnh một năm bắt đầu từ mùa xuân, một cuộc đời bắt đầu từ tuổi trẻ, Thủ tướng mong các sinh viên Việt Nam nỗ lực học tập, cạnh tranh, tăng tính tương tác, phát huy truyền thống hiếu học, thể hiện lòng tự hào dân tộc, vươn lên làm chủ công nghệ, các ngành nghề thế giới đang cần, thể hiện bằng kết quả học tập, cho thấy chúng ta không thua kém bất cứ dân tộc nào, bất cứ lĩnh vực nào.

Quang cảnh buổi thăm. 

Thủ tướng chia sẻ, Việt Nam có câu ca dao “Không thầy đố mày làm nên”, do đó Thủ tướng mong các giảng viên của trường dành tình cảm chung cho các sinh viên, trong đó có sinh viên Việt Nam; mong các sinh viên Việt Nam luôn là trọng tâm, trọng điểm của trường USF.

Thủ tướng bày tỏ xúc động khi Chủ tịch trường USF đề cập vấn đề tôn giáo và dân tộc; chia sẻ đạo giáo và dân tộc là một; đó là quan điểm chung của Đảng, Nhà nước. Trong Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9 của Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trích dẫn một phần Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ, trong đó khẳng định về quyền con người, đó là quyền tự do, mưu cầu hạnh phúc. Hiến pháp Việt Nam luôn khẳng định quyền tự do tôn giáo. Tôn giáo của Việt Nam ngày càng phát triển; quyền và lợi ích hợp pháp của những người theo đạo được bảo vệ.

Thủ tướng mong người dân Mỹ “trăm nghe không bằng một thấy”, hãy đến Việt Nam để chứng kiến thực tế các tôn giáo sống với nhau bình đẳng, hạnh phúc, được tôn trọng quyền con người, các quyền và lợi ích hợp pháp. Việt Nam có câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” để nói lên tinh thần đại đoàn kết dân tộc.

Thủ tướng chúc USF ngày càng phát triển hơn nữa, ngày càng mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế; chúc quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng phát triển mạnh mẽ, trong đó có quan hệ hợp tác về giáo dục ngày càng đơm hoa kết trái.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trả lời câu hỏi của sinh viên Việt Nam đang theo học tại trường USF. Theo đó, Thủ tướng nêu rõ, chính sách của Nhà nước là luôn khuyến khích, ủng hộ các sinh viên về nước cống hiến; đồng thời tôn trọng sự lựa chọn riêng của sinh viên, nếu thấy cần học tập thêm ở nước ngoài thì nên tiếp tục theo học, khi nào đủ điều kiện thì về nước. Chính phủ có chính sách về thu hút nhân tài, trong đó có sinh viên Việt Nam ở nước ngoài.

Thủ tướng cũng cho biết, hai bên đang tiếp tục thảo luận nâng cấp nội hàm hợp tác giáo dục tương xứng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, theo đó có thể nâng số sinh viên sang theo học, nâng cao chất lượng đào tạo, tập trung đào tạo vào những ngành hai bên có nhu cầu như chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, chống biến đổi khí hậu, phòng, chống dịch bệnh… Căn cứ yêu cầu thực tiễn mỗi nước, chúng ta tập trung cho giáo dục đào tạo phù hợp, thực sự phục vụ lợi ích hai quốc gia, dân tộc hiệu quả nhất.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày