Thứ 5, 09/05/2024, 05:30[GMT+7]

Đề xuất nới phạm vi chi trả bảo hiểm y tế với thuốc hiếm

Thứ 3, 19/09/2023 | 14:42:23
3,244 lượt xem
Trong bối cảnh điều trị bệnh hiếm ngày càng tốn kém, nhiều chuyên gia của Bộ Y tế đã đưa ra đề xuất nới rộng phạm vi chi trả BHYT đối với thuốc hiếm, thuốc phối hợp.

Ảnh minh họa.

Toàn cầu ước tính có khoảng 300 triệu người mắc bệnh hiếm, 50% trong số đó là trẻ em. Đây là bệnh có chi phí điều trị tốn kém, ít phương pháp điều trị, nên cần phải xây dựng chính sách thuốc hiếm phù hợp nhằm tăng khả năng tiếp cận.

Thuốc hiếm có tính chất đặc biệt và cho nhóm bệnh nhân đặc biệt nên tiêu chí phê duyệt thuốc hiếm trong chương trình thanh toán của chính phủ hoặc BHYT cũng cần đặc biệt hơn so với thuốc thông thường. Đồng thời, cần nghiên cứu áp dụng thí điểm cơ chế, sáng kiến tài chính mới để mở ra cơ hội tăng cường tiếp cận thuốc hiếm, chi phí cao.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, Việt Nam được coi là quốc gia có danh mục thuốc thuộc phạm vi chi trả của quỹ bảo hiểm y tế tương đối đầy đủ và rộng so với mức đóng trung bình của người tham gia bảo hiểm y tế. Nếu so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Philippines - quốc gia mà số lượng thuốc có trong Danh mục bảo hiểm y tế chỉ từ 600-700 thuốc, hiện nay Danh mục thuốc bảo hiểm y tế tại Việt Nam có tổng số 1.037 hoạt chất và dạng phối hợp. Trong khi đó mức đóng trung bình 1 thẻ bảo hiểm y tế chỉ là khoảng gần 1 triệu đồng, thấp hơn so với các quốc gia so sánh.

Thực tế tại Việt Nam những năm qua cho thấy hiện đã có nhiều thuốc mới được phát minh và đăng ký lưu hành tại Việt Nam có tính hiệu quả, an toàn và chi phí phù hợp nhưng chưa được cập nhật vào Danh mục thuốc được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày