Thứ 7, 18/05/2024, 23:30[GMT+7]

Chung sức xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia

Thứ 4, 20/09/2023 | 09:00:45
4,243 lượt xem
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt chỉ tiêu đến năm 2025 tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đạt 99% trở lên. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, ngành giáo dục kiên trì triển khai nhằm mang đến các điều kiện dạy và học đạt chuẩn, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Vũ Lăng (Tiền Hải) tại thư viện nhà trường.

Video: 20923-Truong_chuan_QG.mp4?_t=1696478479

 

Ưu tiên mọi nguồn lực

Trường THCS Giang Phong là trường liên xã Tây Giang và Tây Phong của huyện Tiền Hải được sáp nhập từ năm 2009. Đây cũng là trường duy nhất của huyện có 2 điểm trường cách nhau gần 4km. Năm 2022, khu A thuộc xã Tây Giang được UBND xã đầu tư xây dựng mới 15 phòng học và 1 nhà đa năng rộng 450m2

Ông Đỗ Thành Long, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trường THCS Giang Phong đạt chuẩn quốc gia năm 2019. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, năm học vừa qua, khu A của Trường được xây dựng khang trang, hiện đại và là 1 trong 5 trường trên địa bàn huyện có nhà đa năng. Đây vừa là nơi học môn thể dục của học sinh vừa là nơi tập trung toàn trường trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp khi thời tiết bất thuận. Cùng với đó, hội cha mẹ học sinh đã hỗ trợ kinh phí lắp đặt hệ thống camera giám sát với tổng kinh phí trên 70 triệu đồng; hội cựu học sinh các khóa tặng nhà trường nhiều hiện vật như: chậu cây, ghế đá, gương... và trao tặng quà cho học sinh giỏi cấp huyện, học sinh nghèo vượt khó. Nhờ được ưu tiên mọi nguồn lực và sự cố gắng, không ngừng trau dồi của đội ngũ cán bộ, giáo viên, chất lượng giáo dục của Trường THCS Giang Phong luôn nằm trong tốp 5 của huyện Tiền Hải.

Từ một địa phương được coi là “vùng trũng” của huyện Kiến Xương bởi đường vào trường học khá khó khăn, cơ sở vật chất trường học xuống cấp, thế nhưng bức tranh giáo dục của xã Trà Giang hôm nay đã có nhiều chuyển biến với những gam màu tươi sáng từ sự chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. 

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Trà Giang cho biết: Không chỉ đường trục xã, trục thôn được nâng cấp mà hệ thống các trường học cũng khang trang, hiện đại hơn nhiều với đủ các phòng học, phòng bộ môn và trang thiết bị dạy học tối thiểu. Hiện nhà trường có 600 học sinh, 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn, tỷ lệ học sinh thi đỗ các trường THPT công lập xếp thứ 9 toàn huyện. Ngày khai giảng năm học mới vừa qua, nhà trường vinh dự đón bằng công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Ông Hoàng Tiến Mạnh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kiến Xương cho biết: Ngay từ năm 2020, Phòng đã tham mưu UBND huyện xây dựng đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với xây dựng nông thôn mới. Đến nay, các địa phương đã tập trung nguồn lực để đáp ứng các tiêu chí rất khó đó là cơ sở vật chất. Năm 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo đã kiểm định đánh giá ngoài và công nhận trường chuẩn quốc gia cho 12 đơn vị trên địa bàn huyện.

Duy trì các tiêu chí

Trường Tiểu học và THCS Vũ Lăng là trường liên cấp đầu tiên của huyện Tiền Hải được công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2020. Theo quy định, thời hạn công nhận trường đạt chuẩn quốc gia là 5 năm, kể từ ngày ký quyết định. Sau khi hết hạn, trường tự đánh giá, trình cấp có thẩm quyền để được kiểm tra, công nhận lại. Khi các tiêu chí về chuẩn quốc gia đều đạt, trường sẽ được công nhận đạt trường chuẩn quốc gia chu kỳ tiếp theo. Vì vậy, để duy trì và giữ vững các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia mức độ 2, cùng với việc huy động mọi nguồn lực, Trường Tiểu học và THCS Vũ Lăng đã tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên nâng chuẩn, tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng giảng dạy. 

Bà Tô Thị Thúy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Muốn xây dựng được trường chuẩn, trước hết bản thân cán bộ, giáo viên nhà trường phải thực sự quyết tâm, đoàn kết thực hiện. Hiện toàn trường có 97,5% số cán bộ, giáo viên đạt chuẩn. Đây là những thầy, cô giáo có năng lực chuyên môn tốt, nhiều năm được đánh giá là giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp. Đa số cán bộ, giáo viên có ý thức phấn đấu, tự giác, nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác. Bên cạnh đó, cần phải có giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, khi sử dụng nguồn xã hội hóa cần công khai, minh bạch để phụ huynh, nhân dân nắm rõ và sẵn sàng đồng hành cùng nhà trường.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, đến ngày 31/5/2023, tổng số cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia là 689 cơ sở giáo dục, đạt 93,8%. Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Việc xây dựng trường chuẩn quốc gia được thực hiện hiệu quả nhờ tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục, bố trí, lồng ghép các nguồn lực hợp lý. Đặc biệt là công tác xã hội hóa ở nhiều trường đã được đẩy mạnh, tạo sự ủng hộ trong các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó là việc triển khai nhiều giải pháp đổi mới nâng cao chất lượng dạy học để đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng và thực hiện, nhiều cơ sở giáo dục hiện đang gặp phải những khó khăn về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Để hoàn thành những tiêu chí này, trong thời gian tới cần huy động các nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu phục vụ, dạy học trong tình hình mới; đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về quan điểm, chủ trương, mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia; nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Học sinh Trường THCS Giang Phong (Tiền Hải) học môn Thể dục tại nhà đa năng của trường.

Đặng Anh