Thứ 7, 27/04/2024, 16:48[GMT+7]

Củng cố quan hệ hữu nghị tốt đẹp với Bangladesh và Bulgaria

Thứ 5, 21/09/2023 | 07:55:22
611 lượt xem
Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Nhân dân Bangladesh Shirin Sharmin Chaudhury và Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Bulgaria Rosen Zhelyazkov, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Bangladesh và Cộng hòa Bulgaria từ ngày 21 đến 26/9.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. (Ảnh: TTXVN).

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam với Bangladesh và Bulgaria phát triển tốt đẹp. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Bangladesh và là lãnh đạo cao nhất của nước ta thăm Bangladesh kể từ năm 2018. Với Bulgaria, đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 15 năm.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 11/2/1973, quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Bangladesh tiếp tục được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước bền bỉ vun đắp và gặt hái những thành tựu tốt đẹp. Hoạt động trao đổi đoàn cấp cao được duy trì khá đều đặn. Về quan hệ Đảng, Đảng Cộng sản Việt Nam đã thiết lập quan hệ chính thức với Đảng Cộng sản Bangladesh, Đảng Công nhân Bangladesh. Đến nay, cùng quan hệ với hai Đảng không ngừng được củng cố, quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và đảng Liên minh Nhân dân (AL) cầm quyền có bước phát triển mới.

Mối quan hệ tốt đẹp giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Bangladesh phát triển tốt đẹp. Sau chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2017, Chủ tịch Quốc hội Bangladesh luôn dành tình cảm đặc biệt với đất nước và con người Việt Nam, đánh giá cao vai trò lập pháp của Quốc hội Việt Nam, cũng như sự hợp tác giữa hai Quốc hội tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế.

Về kinh tế, kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước tăng nhanh trong giai đoạn 2010-2014 (từ 288 triệu USD lên gần 800 triệu USD) và duy trì mức khả quan trong những năm gần đây (đạt 1,465 tỷ USD trong năm 2022; đạt 555 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2023). Bangladesh hiện có 18 dự án đầu tư tại Việt Nam, đứng thứ 101 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam.

Không chỉ duy trì quan hệ song phương tốt đẹp, tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, hai nước thường xuyên trao đổi, hợp tác chặt chẽ. Việt Nam và Bangladesh thường có đồng quan điểm, nhất là trong các vấn đề như quyền con người, bình đẳng giới, phát triển bền vững. Hai nước cũng thường ủng hộ nhau ứng cử vào các cơ quan của Liên hợp quốc và đều trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025.

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Bangladesh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ diễn ra đúng thời điểm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là mốc quan trọng để Việt Nam và Bangladesh nhìn lại những thành quả hợp tác đã gặt hái được trong thời gian qua, đồng thời cùng hướng tới tương lai, thắt chặt thêm sợi dây gắn kết giữa hai dân tộc. Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ góp phần củng cố và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác hiệu quả, thực chất giữa hai nước trong tất cả các lĩnh vực, đồng thời khẳng định cam kết của Quốc hội Việt Nam coi trọng hợp tác với Quốc hội Bangladesh.

Điểm dừng chân tiếp theo trong chuyến công tác lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là Bulgaria, quốc gia châu Âu xa cách về mặt địa lý song có quan hệ khăng khít, gắn bó với Việt Nam. Chuyến thăm hữu nghị chính thức Bulgaria của Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra vào tháng 8/1957 đã đặt nền móng và dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước. Vào những năm tháng khó khăn, gian khổ của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước, nhân dân Việt Nam đã luôn nhận được sự ủng hộ quý báu cả về vật chất và tinh thần từ những người bạn Bulgaria. Trên nền tảng tình hữu nghị vững chắc đó, trong những năm qua, quan hệ Việt Nam-Bulgaria phát triển tích cực, nhất là trong lĩnh vực chính trị, ngoại giao. Hai bên đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao. Năm 2012, Quốc hội hai bên ký Bản ghi nhớ hợp tác.

Việt Nam và Bulgaria phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương. Bulgaria ủng hộ Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009 và 2020-2021, ứng cử vào Hội đồng Kinh tế-Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) nhiệm kỳ 2016-2018, ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2014-2016 và 2023-2025. Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Bulgaria cũng duy trì tiếp xúc, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương.

Trên cơ sở những thành quả hợp tác tốt đẹp, chuyến thăm chính thức Bulgaria của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Bulgaria nói chung, hợp tác nghị viện nói riêng. Chuyến thăm cũng nhằm thúc đẩy thực thi, triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA), thúc đẩy Quốc hội Bulgaria phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA).

Với những nỗ lực vun đắp không ngừng nghỉ của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân, mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Bangladesh và Bulgaria tiếp tục phát triển tích cực, hứa hẹn vươn lên tầm cao mới. Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Bangladesh và Cộng hòa Bulgaria của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ một lần nữa khẳng định quyết tâm của Việt Nam tăng cường hợp tác, mở ra chương mới tươi đẹp hơn nữa trên hành trình phát triển các mối quan hệ giữa Việt Nam với Bangladesh và Bulgaria.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày