Chủ nhật, 28/04/2024, 15:45[GMT+7]

Nhiều chính sách hỗ trợ người nghèo vươn lên

Thứ 5, 21/09/2023 | 07:56:40
2,974 lượt xem
Với quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau, các chương trình, chính sách hỗ trợ, công tác giảm nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Thái Bình lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và hiệu quả trong những năm qua. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm.

Người dân xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi qua hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội.

Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo định kỳ năm 2022, số hộ nghèo toàn tỉnh là 14.070 hộ, cận nghèo là 14.854 hộ. Thời gian qua, người nghèo trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng nhiều chương trình, chính sách giảm nghèo do trung ương và tỉnh ban hành như các chính sách về giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nhà ở, đất ở, hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, đa dạng hóa sinh kế, hỗ trợ tiền điện, trợ giúp pháp lý, tín dụng ưu đãi... 

6 tháng đầu năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh cấp 17.527 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, 24.480 thẻ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo. 

Bà Nguyễn Thị Hải Hồng, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Công tác chăm sóc sức khỏe cho người nghèo có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng khám chữa bệnh từng bước được nâng lên. Cùng với đó, chính sách hỗ trợ về giáo dục luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo. Với mục tiêu bảo đảm cho học sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo có điều kiện cần thiết, tối thiểu trong học tập, tạo điều kiện tiếp cận các trường đào tạo nghề, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã thực hiện chính sách hỗ trợ miễn học phí cho 5.866 lượt học sinh nghèo với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng; hỗ trợ giảm học phí cho 5.848 lượt học sinh cận nghèo với tổng kinh phí gần 630 triệu đồng. Thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí học tập cho 6.440 lượt học sinh nghèo với kinh phí gần 4,5 tỷ đồng. Số trẻ em học mẫu giáo thuộc hộ nghèo được hỗ trợ tiền ăn trưa là 1.247 lượt trẻ với tổng kinh phí trên 953,5 triệu đồng. 

Nhiều chính sách hỗ trợ thực sự là điểm tựa giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 14.022 hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện với tổng kinh phí trên 4,6 tỷ đồng. Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước (Sở Tư pháp) đã thực hiện tư vấn pháp luật cho 4 lượt người nghèo và 19 lượt người cận nghèo; bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho 7 người nghèo, 28 người cận nghèo. Các vụ việc đều được các trợ giúp viên pháp lý tham gia tư vấn, bào chữa, bảo vệ, bảo đảm được quyền lợi hợp pháp cho các đối tượng. 

Kết quả thực hiện chính sách ưu đãi tín dụng hỗ trợ giảm nghèo được triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực. Đến hết tháng 6/2023, có 589 hộ nghèo được hỗ trợ chính sách ưu đãi với tổng kinh phí 31,5 tỷ đồng. 840 hộ cận nghèo được hỗ trợ chính sách ưu đãi với tổng kinh phí 45,6 tỷ đồng. Thực hiện chương trình hành động “Vì người nghèo”, MTTQ các cấp đã triển khai thực hiện các nội dung trợ giúp người nghèo như hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà đại đoàn kết; hỗ trợ giống, vốn cho hộ nghèo; hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi. MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên và các ngành có liên quan tổ chức tập huấn kiến thức chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên; hỗ trợ hội viên nghèo vay vốn ưu đãi; tạo việc làm mới cho hàng trăm người và dạy nghề cho gần 100 hội viên, đoàn viên nghèo. Qua đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và cơ cấu lao động ở nông thôn, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh. 

Được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, nhiều hộ nghèo và cận nghèo đã đầu tư sản xuất, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Trong ảnh: Cơ sở may gia công túi siêu thị của anh Nguyễn Khắc Dũng, xã Hồng Bạch (Đông Hưng).

Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chia sẻ: Chương trình giảm nghèo đã thực sự trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể. Các chính sách được triển khai với nhiều giải pháp đem lại hiệu quả rõ rệt. Công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự giám sát của MTTQ, đoàn thể các cấp; đặc biệt là sự đồng thuận, tích cực tham gia của cộng đồng dân cư. 

Ông Huân cho biết, mục tiêu của năm 2023 là giảm từ 1.000 - 1.500 hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025. Đồng thời, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho lao động nghèo, tạo việc làm gắn với thu nhập, cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo. Để thực hiện mục tiêu này, Sở sẽ thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách cho người nghèo, người cận nghèo theo quy định. Bảo đảm 100% đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thường xuyên, được cấp thẻ bảo hiểm y tế và được hỗ trợ mai táng phí khi từ trần. Thực hiện trợ giúp đột xuất đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; vận động xã hội hóa tham gia thực hiện trợ giúp xã hội.

Đỗ Hồng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày