Thứ 6, 03/05/2024, 14:32[GMT+7]

Trải nghiệm đạp xe quanh làng vườn

Thứ 6, 22/09/2023 | 09:59:46
3,428 lượt xem
Sau một ngày lao động, học tập căng thẳng, nhiều người dân ở làng vườn Bách Thuận (Vũ Thư) dành thời gian đạp xe, hòa mình vào không gian xanh trong lành của làng quê. Không chỉ nâng cao sức khỏe, đạp xe trên những con đường quê mát mẻ rợp bóng cây xanh mang lại cho người dân những trải nghiệm đặc biệt thú vị, hấp dẫn và góp phần lan tỏa, thu hút du khách đến với làng vườn sinh thái.

Đội cua-rơ Bách Tân, thôn Chiến Thắng, xã Bách Thuận (Vũ Thư) tổ chức đạp xe quanh làng vườn mỗi ngày.

Sau 2 lần bị đột quỵ, sức khỏe yếu, gần 10 năm trước, ông Trần Văn Hồng, xã Bách Thuận quyết định đầu tư 1 chiếc xe đạp thể thao và dành 1- 2 giờ mỗi ngày để đạp xe. Mục đích đạp xe ban đầu của ông Hồng là nâng cao sức khỏe, nhưng càng trải nghiệm đạp xe, ông càng bị thu hút bởi những cung đường rợp bóng cây xanh của quê hương. Mỗi khi đạp xe, ông Hồng đều có trang phục đầy đủ, bảo đảm an toàn như mũ bảo hiểm, giày, quần áo thể thao.

“Có lẽ vì nhìn phong cách đạp xe khá chuyên nghiệp nên những ngày đầu, khi tôi đạp xe ở các tuyến đường trong xã, nhiều bà con tưởng tôi là khách du lịch nước ngoài, liền hào hứng giơ tay chào bằng tiếng Anh “Hello! Hello!”, tôi cười và vui vẻ đùa lại “Hello!”, thật sự rất thú vị. Thấy tôi đạp xe, một số người dân trong thôn bắt đầu kết nối với tôi và chúng tôi cùng đạp xe với nhau mỗi chiều tối. 8 năm trước, tôi thành lập đội cua-rơ Bách Tân của thôn Chiến Thắng. Đến nay, đội thu hút hơn 20 thành viên, người cao tuổi nhất là gần 80 tuổi, người trẻ tuổi nhất là hơn 30 tuổi. Hàng ngày, bắt đầu từ 17 giờ, chúng tôi xuất phát từ nhà văn hóa thôn, đạp xe quanh các tuyến đường trục chính, đường đê của xã Bách Thuận, xuống làng cây cảnh Trà Khê, xã Tân Lập rồi vòng lại. Sau 1 giờ đạp xe, mỗi ngày chúng tôi thường đi được 18 - 19km. Ngoài rèn luyện sức khỏe, mỗi ngày được hít thở không khí trong lành, thoáng đãng, xanh tươi cây cối của quê hương, tinh thần rất sảng khoái!” - ông Hồng chia sẻ.

Sau 4 năm tham gia đạp xe cùng đội cua-rơ Bách Tân, bà Phạm Thị Mừng, xã Bách Thuận chia sẻ: Những giờ phút đạp xe là khoảng thời gian rất tuyệt vời đối với tôi. Được hòa mình vào thiên nhiên giúp tôi thảnh thơi, thư giãn và mang lại cho tôi góc nhìn bao quát, mới mẻ hơn về cảnh đẹp của làng quê mình. Ngoài các cung đường làng vườn, thi thoảng chúng tôi tổ chức các hoạt động trải nghiệm đạp xe theo tuyến đường đê đến thăm di tích lịch sử chùa Keo, cầu Tịnh Xuyên…

Ngoài đội cua-rơ Bách Tân, xã Bách Thuận hiện có một số nhóm nhỏ và hàng trăm người tham gia đạp xe thể thao vào các buổi sáng sớm hoặc chiều mát mỗi ngày. Phong trào đạp xe của người dân làng vườn không chỉ tạo hình ảnh đẹp về người dân làng vườn có lối sống năng động, tích cực, chăm chỉ rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe mà còn góp phần lan tỏa, thu hút mạnh mẽ du khách thập phương đến du lịch trải nghiệm đạp xe tại đây.

Ông Trần Văn Hồng, đội trưởng đội cua-rơ Bách Tân cho biết: Rất nhiều du khách về làng vườn thích được trải nghiệm đạp xe ở đây, trong đó tôi ấn tượng nhất là một du khách người Nhật. Ông ấy đã 3 lần tham gia trải nghiệm đạp xe ở làng quê Bách Thuận cùng chúng tôi, lần gần nhất là dịp Quốc khánh 2/9 vừa qua. Ông ấy vô cùng thích thú, hào hứng mỗi khi được đạp xe, ngắm nhìn cảnh đẹp làng quê Việt Nam. Ông ấy đã hứa sẽ còn quay trở lại đạp xe cùng chúng tôi.

Được phù sa sông Hồng bồi đắp, đất đai màu mỡ, cây cối ở làng vườn Bách Thuận xanh tốt quanh năm, tạo không gian xanh mát mẻ, trong lành. Mỗi nhà dân ở đây thường có đủ nhà ở, vườn cây, ao thả cá, tạo hệ sinh thái cân bằng và mang nét đặc trưng của nông thôn Bắc Bộ xưa. Toàn xã có gần 20 nhà vườn tiêu biểu, 13 ngôi nhà cổ với kiến trúc truyền thống, nhiều di tích lịch sử văn hóa như: chùa Từ Vân, đình - chùa Bách Tính, từ đường cổ của một số dòng họ, một số cây cổ thụ có niên đại hơn 100 năm tuổi…

Đặc biệt, những năm gần đây, các tuyến đường ở Bách Thuận được mở rộng, cứng hóa khang trang, thuận lợi để người dân và du khách trải nghiệm đạp xe ở làng vườn. Trong khi trải nghiệm đạp xe, du khách có thể ghé thăm các công trình di tích lịch sử, các ngôi nhà cổ, tham quan nhà vườn, trải nghiệm nghề trồng hoa, uốn tỉa cây cảnh, trò chuyện, giao lưu với người dân địa phương. Thậm chí ghé phiên chợ quê thưởng thức các loại bánh trái, hoa quả, đặc sản nem nắm Thuận Vi...

Đội cua-rơ Bách Tân, thôn Chiến Thắng, xã Bách Thuận (Vũ Thư).

Ông Nguyễn Kim Sáu, Chủ tịch UBND xã Bách Thuận cho biết: Tổ chức các tour đạp xe quanh làng vườn là một trong những hình thức du lịch trải nghiệm ở Bách Thuận mà địa phương đang tập trung xây dựng trong tương lai. Chúng tôi cùng với huyện đang nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đầu tư quy hoạch, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch sinh thái ở địa phương, trong đó dự kiến sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng 3 tuyến đường chính của xã, xây dựng hình thành các bãi đậu xe, xây dựng các sơ đồ hướng dẫn và biển chỉ dẫn thông tin các điểm di tích lịch sử văn hóa, nhà cổ, nhà vườn, homestay… Trong tương lai, khi du khách về đến địa phương sẽ có chỗ đậu, trông giữ xe ô tô, xe máy, sau đó có dịch vụ cho thuê, mượn xe đạp để trải nghiệm đạp xe và tham quan, nghỉ dưỡng ở làng vườn sinh thái.