Thứ 3, 07/05/2024, 22:01[GMT+7]

Nâng cao chất lượng giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên

Thứ 2, 25/09/2023 | 09:38:17
2,630 lượt xem
Thời gian qua, Tỉnh đoàn và Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã phối hợp nâng cao chất lượng công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), giúp thế hệ trẻ bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, cống hiến vì sự nghiệp xây dựng quê hương.

Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên xã Phúc Khánh (Hưng Hà) giao lưu chia sẻ về lý tưởng sống của thế hệ cha anh đi trước cho các bạn đoàn viên, thanh niên.

Nếu như trước kia, các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng chỉ được tổ chức vào các ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm của đất nước và quân đội thì hiện nay hoạt động này được hội CCB và đoàn thanh niên các cấp tổ chức thường xuyên bằng nhiều hình thức sinh động, thu hút đông đảo hội viên, ĐVTN tham gia. 

Tháng 8 vừa qua, Đoàn Thanh niên xã Phúc Khánh (Hưng Hà) đã tổ chức buổi tọa đàm “Tuổi trẻ Phúc Khánh khát vọng trưởng thành” với sự tham gia của hơn 150 ĐVTN. Tại tọa đàm, các CCB đã chia sẻ về lý tưởng sống của thế hệ cha anh đi trước, những nhận xét chân thật về quan điểm sống, việc học tập và làm việc của thế hệ trẻ hôm nay. Nhiều ĐVTN cũng bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của bản thân về các lĩnh vực của cuộc sống như tình trạng học xong không có việc làm, bạo lực học đường, bạo lực gia đình, khó khăn trong tiếp cận thông tin của ĐVTN ở nông thôn... Các ĐVTN cũng kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương cùng vào cuộc, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các em. 

Chị Cao Thị Lan, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Phúc Khánh chia sẻ: Thông qua các câu chuyện sinh động, chúng tôi mong muốn ĐVTN hiểu sâu sắc hơn về lịch sử dân tộc; lý tưởng sống của thế hệ cha anh đi trước và khơi gợi trong mỗi ĐVTN sự tôn kính, lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Từ chia sẻ của ĐVTN, tôi hiểu thêm về các em, biết được tâm tư, tình cảm và những mong muốn của các em, từ đó tham mưu với nhà trường, gia đình có biện pháp giáo dục phù hợp, góp phần xây dựng phong trào đoàn ngày càng lớn mạnh.

Buổi tọa đàm của ĐVTN và CCB xã Phúc Khánh là một trong rất nhiều hình thức được liên ngành tổ chức nhằm nâng cao chất lượng giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hiện nay. 

Ông Trần Viết Doanh, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Hàng năm, liên ngành tổ chức ký kết chương trình phối hợp, tập trung đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN dưới nhiều hình thức: Kể chuyện truyền thống lịch sử dân tộc, của quân đội; những tấm gương anh hùng liệt sĩ, những trận đánh tiêu biểu trong các cuộc kháng chiến; gặp mặt các nhân chứng lịch sử; đồng thời, tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao giữa CCB và ĐVTN, trao quà cho tân binh trước khi lên đường nhập ngũ... Thông qua các hoạt động này giúp ĐVTN hiểu rõ hơn về lịch sử dân tộc, bồi dưỡng lòng yêu nước, sống có lý tưởng cách mạng và ý thức được trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ năm 2022 đến nay, liên ngành đã tổ chức 420 buổi nói chuyện chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho hơn 63.000 lượt hội viên, ĐVTN. 250 hội viên, ĐVTN tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tuyên dương. Hai đoàn thể đã xây dựng 293 tủ sách Bác Hồ với hàng nghìn đầu sách. Toàn tỉnh tổ chức 135 buổi sinh hoạt chuyên đề “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn” với sự tham gia của 14.150 ĐVTN. Bên cạnh đó, liên ngành tổ chức 190 buổi nói chuyện truyền thống về dân tộc, về Đảng và quân đội cho trên 37.500 lượt ĐVTN; đồng thời, quan tâm phát triển kỹ năng xã hội cho ĐVTN; tổ chức hành trình đến với địa chỉ đỏ, bảo tàng; thăm, báo công tại các khu di tích lịch sử, địa danh để tăng cường giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Cựu chiến binh xã Tân Phong, huyện Vũ Thư giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ thanh thiếu niên, nhi đồng.

Cùng với giáo dục truyền thống cách mạng, hội CCB và đoàn thanh niên các cấp luôn đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học thông qua thực hiện các phong trào: “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”. Hội viên CCB các cấp ủng hộ quỹ tài năng trẻ, quỹ học sinh nghèo vượt khó, tặng quà cho học sinh giỏi, thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, tạo động lực cho ĐVTN phấn đấu trên con đường lập thân, lập nghiệp. Liên ngành tăng cường giáo dục, giúp đỡ thanh niên chậm tiến, hỗ trợ thanh niên lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng; hướng dẫn ĐVTN không nghe theo các thông tin xấu độc trên mạng xã hội, có quan điểm, lập trường vững vàng trước thông tin sai sự thật.  

Thời gian tới, hội CCB và đoàn thanh niên các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hình thức giáo dục truyền thống cách mạng cho ĐVTN; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, qua đó tạo động lực để ĐVTN vươn lên hoàn thành xuất sắc vai trò xung kích đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.


Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày