Thứ 6, 03/05/2024, 01:17[GMT+7]

Tổng thống Brazil Lula da Silva và Thủ tướng Phạm Minh Chính họp báo chung

Thứ 3, 26/09/2023 | 08:03:02
1,199 lượt xem
Trưa 25/9, giờ địa phương, ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng thống Brazil Lula da Silva và Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc họp báo chung.

Tổng thống Brazil Lula da Silva và Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi họp báo.

Tại họp báo, Tổng thống Brazil Lula da Silva bày tỏ rất vinh dự gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị G7 mở rộng tại Hiroshima (Nhật Bản); nhớ như in chuyến thăm Hà Nội năm 2008; cho rằng thành tựu phát triển của Việt Nam thời gian qua thật tuyệt vời và đáng ngạc nhiên. Chúng ta đã chứng kiến sự vươn lên ngoạn mục của Việt Nam.

Tổng thống nêu rõ, Brazil và Việt Nam có mối quan hệ lâu dài. Vừa qua, Brazil cũng có sự phát triển mạnh và nhân dịp này cảm ơn sự hợp tác của Việt Nam dành cho Brazil; Tổng thống hoan nghênh hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, nông nghiệp, giáo dục đào tạo, quốc phòng. Đây là nền tảng thúc đẩy, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Brazil đầu tư kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Lần nào gặp Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Tổng thống cũng đề cập mong muốn tăng cường hợp tác hai chiều, sẵn sàng tiếp tục mua các sản phẩm của Việt Nam và xuất khẩu hàng sang Việt Nam; mong có 1 cán cân thương mại cân bằng. Chúng ta đã ký kết những thỏa thuận quan trọng để tăng cường hợp tác; trao đổi sinh viên tốt trong thời gian qua; việc ký thỏa thuận là bước đi đầu tiên cho những hiệp định mạnh hơn trong tương lai.

Brazil muốn xuất khẩu những sản phẩm công nghệ cao như máy bay, máy móc sang Việt Nam. Chúng ta có nhiều tiềm năng đưa ra sáng kiến trong khởi nghiệp sáng tạo. Hiện nay, kim ngạch thương mại song phương đã đạt con số tốt đẹp, đặt mục tiêu lên 10 tỷ USD hoàn toàn có thể đạt được. Brazil mong hợp tác với Việt Nam để gia tăng giá trị cho chuỗi sản xuất, mong muốn mở rộng đầu tư và thương mại ở những lĩnh vực mang lại giá trị cao trong cả hai nước. Trong khối MERCOSUR, Brazil đóng vai trò rất quan trọng. Tổng thống cho biết, ông đã nhận lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Hà Nội để kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Về phần mình, phát biểu ý kiến tại họp báo, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ, theo lời mời của Ngài - Tổng thống Lula da Silva, Thủ tướng vinh dự thăm chính thức đất nước Brazil tươi đẹp - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người anh hùng dân tộc vĩ đại, Danh nhân văn hóa thế giới đã từng đặt chân tới vào năm 1912.

Trong hơn một thế kỷ kể từ đó, dân tộc Việt Nam đã phải trải qua nhiều thập kỷ chiến tranh để giành độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, như tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Đó cũng chính là tinh thần quật cường của nhân dân Brazil, thể hiện qua tuyên bố bất hủ “Độc lập hay là chết” của Hoàng tử Pedro, “Người giải phóng” đáng kính của các bạn, khai sinh nền độc lập lâu dài tại Brazil. Có lẽ chính điểm tương đồng mang tính. Nền tảng đó giữa hai dân tộc mà dù ở hai nửa địa cầu, Việt Nam và Brazil đã luôn đồng hành, hợp tác vì hòa bình, hợp tác và phát triển.

Thủ tướng chúc mừng Ngài Tổng thống và nhân dân Brazil về những thành tựu to lớn trong phát triển đất nước, đưa Brazil trở thành cường quốc khu vực, nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới, với vai trò, vị thế ngày càng lớn, nhất là tại Liên hợp quốc, Nhóm G20 và BRICS.

Thủ tướng vui mừng thông báo với các nhà báo rằng, Tổng thống Lula da Silva và Thủ tướng đã có cuộc hội đàm chính thức chân thành, cởi mở, thẳng thắn và với kết quả rất tốt đẹp.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng chân thành cảm ơn Tổng thống, Chính phủ và nhân dân Brazil về tình cảm đoàn kết, hữu nghị và sự ủng hộ quý báu dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước ngày nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Lula da Silva chứng kiến lễ ký và trao biên bản thoả thuận hợp tác giữa các bộ, ngành hai nước.

Thủ tướng và Tổng thống cùng ra Thông cáo chung và đã chứng kiến Lễ ký kết các văn kiện hợp tác song phương trong các lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, giáo dục, nông nghiệp ... Các văn kiện này chắc chắn sẽ tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác, đem lại lợi ích thiết thực cho cả Việt Nam và Brazil. Hai bên nhất trí cho rằng, quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Brazil thời gian qua đã phát triển rất tích cực. Các cuộc tiếp xúc cấp cao và trao đổi đoàn giữa Đảng, Chính phủ, Quốc hội hai nước được duy trì. Nhân dân Việt Nam và nhân dân Brazil luôn dành cho nhau tình cảm chân thành, tin cậy, đoàn kết và hữu nghị tốt đẹp. Quan hệ kinh tế-thương mại song phương phát triển tốt đẹp; Brazil duy trì là đối tác số 1 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil tại ASEAN.

Thủ tướng cho biết, hai bên đã nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác sâu rộng, thực chất, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các trụ cột về chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại-đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ và giáo dục đào tạo, văn hóa, thể thao và du lịch, an ninh-quốc phòng, giao lưu nhân dân, và các lĩnh vực mới như công nghệ cao, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển xanh, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, đổi mới sáng tạo....

Hai bên thống nhất sớm tổ chức Kỳ họp lần thứ 3 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Brazil về Hợp tác kinh tế thương mại để rà soát, triển khai các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư thực chất, hiệu quả giữa hai nước.

Việt Nam cũng đề nghị Brazil sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam; và đề nghị Brazil tiếp tục ủng hộ thúc đẩy sớm khởi động đàm phán FTA Việt Nam- MERCOSUR.

Trong bối cảnh tình hình quốc tế diễn biến nhanh chóng và phức tạp, hai bên hài lòng nhận thấy, Việt Nam và Brazil chia sẻ quan điểm trên nhiều vấn đề quốc tế và khu vực, nhất là vai trò không thể thiếu của đoàn kết quốc tế và đề cao chủ nghĩa đa phương trong ứng phó với các thách thức chung toàn cầu hiện nay. Hai bên cùng chia sẻ lập trường về việc các bất đồng, tranh chấp quốc tế cần phải được giải quyết hòa bình trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí về việc hai nước tiếp tục tăng cường tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức, diễn đàn quốc tế đa phương, hợp tác Nam-Nam nhằm cùng nhau bảo vệ lợi ích và nâng cao vị thế của mỗi nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

Hai bên tin tưởng rằng với kết quả tốt đẹp của chuyến thăm này, khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam và Brazil sẽ không ngừng phát triển mạnh mẽ, hướng tới nâng tầm quan hệ, khuôn khổ, cơ chế phù hợp trong thời gian tới, đáp ứng mong muốn và lợi ích của nhân dân hai nước chúng ta.

Nhân dịp này, Thủ tướng trân trọng chuyển lời mời thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Ngài Tổng thống Lula da Silva - người bạn lớn của Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của mối quan hệ Việt Nam-Brazil.

Trước họp báo, Tổng thống Lula da Silva và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ ký kết và trao các biên bản thỏa thuận hợp tác giữa các bộ, ngành hai bên.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày