Thứ 2, 20/05/2024, 14:42[GMT+7]

Nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ 3, 26/09/2023 | 08:54:45
1,821 lượt xem

Biểu diễn tiểu phẩm tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá tại xã An Tràng (Quỳnh Phụ).

Hoàn thành 8 buổi biểu diễn tiểu phẩm tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Từ tháng 7/2023 đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các địa phương tổ chức thành công 8 buổi biểu diễn tiểu phẩm tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) tại cộng đồng.

Các buổi biểu diễn đã giúp người dân hiểu rằng ít có sản phẩm nào được con người sử dụng hàng ngày lại gây độc hại cho sức khỏe như thuốc lá. Tổ chức Y tế thế giới đã xác định có tới 25 căn bệnh nguy hiểm liên quan đến thuốc lá. Theo số liệu mới nhất, mỗi năm toàn cầu có hơn 8 triệu ca tử vong vì thuốc lá, trong đó có 7 triệu người hút thuốc lá chủ động và 1,2 triệu người hút thuốc lá thụ động.

Với những thông điệp được truyền tải về tác hại của thuốc lá gây ra, lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc, những người đang hút thuốc cai thuốc càng sớm càng tốt, truyền thông thông qua hình thức biểu diễn tiểu phẩm tại cộng đồng đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân trong giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTHCTL, vận động người thân, cộng đồng từ bỏ thói quen sử dụng thuốc lá, thuốc lào vẫn đang phổ biến hiện nay.

Lắp đặt 16 pa nô tuyên truyền PCTHCTL

Năm 2023, được sự hỗ trợ của Quỹ PCTHCTL - Bộ Y tế, Chương trình PCTHCTL tỉnh Thái Bình đã triển khai lắp đặt 16 pa nô tuyên truyền PCTHCTL tại cơ sở y tế và cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 8 pa nô: “Cơ sở y tế không khói thuốc lá” được lắp đặt tại 8 trung tâm y tế huyện, thành phố, 8 pa nô “Trường học không khói thuốc lá” lắp đặt tại 8 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện, thành phố.

Trước đó, trong năm 2022 Chương trình cũng đã lắp đặt 55 pa nô tại các bệnh viện và tại tuyến đường cửa ngõ từ thị trấn Vũ Thư về thành phố Thái Bình.

Những hoạt động này đã góp phần đem lại hiệu quả tích cực trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc, thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, trường học và khu vực công cộng.

Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong PCTHCTL

Muốn thực hiện nghiêm Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường trong lành, không khói thuốc, mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch PCTHCTL, đặc biệt nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu.

Cụ thể, theo Điều 14, quyền và trách nhiệm của người đứng đầu, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc lá như sau:

1. Người đứng đầu, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc lá có các quyền sau đây:

-  Buộc người vi phạm chấm dứt việc hút thuốc lá tại địa điểm cấm hút thuốc lá; xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật;

- Yêu cầu người vi phạm quy định cấm hút thuốc lá ra khỏi cơ sở của mình;

- Từ chối tiếp nhận hoặc cung cấp dịch vụ cho người vi phạm quy định cấm hút thuốc lá nếu người đó tiếp tục vi phạm sau khi đã được nhắc nhở.

2. Người đứng đầu, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc lá có trách nhiệm sau đây:

- Đưa nội dung PCTHCTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm, quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ;

-  Đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước;

- Gương mẫu thực hiện và vận động cơ quan, tổ chức, địa phương thực hiện các quy định của pháp luật về PCTHCTL;

- Tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc mọi người thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại địa điểm thuộc quyền quản lý, điều hành; treo biển có chữ hoặc biểu tượng cấm hút thuốc lá tại địa điểm cấm hút thuốc lá.

Vì sức khỏe và hạnh phúc của mọi người, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương hãy gương mẫu nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.

Hoàng Thía
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày