Thứ 7, 27/04/2024, 17:46[GMT+7]

Kỷ niệm 50 năm Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền nam Việt Nam tại Quảng Trị

Thứ 3, 26/09/2023 | 22:07:33
1,080 lượt xem
Chiều tối 26/9, tại thành phố Đông Hà, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị phối hợp Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức Lễ mít-tinh kỷ niệm 50 năm Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền nam Việt Nam tại Quảng Trị (tháng 9/1973-9/2023).

Lễ mít-tinh kỷ niệm 50 năm Chủ tịch Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền nam Việt Nam.

Tham dự buổi lễ có Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Cộng hòa Cuba do đồng chí Esteban Lazo Hernandez, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba dẫn đầu.

Cùng dự, có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trương Thị Mai, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; các Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Xây dựng, đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Cuba; Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, Giáo dục Quốc hội và đại diện lãnh đạo Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành Trung ương; Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba, lãnh đạo hai tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình cùng nhiều đại biểu khác.

Đồng chí Lê Quang Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị đọc diễn văn tại buổi lễ nhấn mạnh, vào năm 1973, khi chiến tranh đang trong thời kỳ ác liệt, Chủ tịch Cuba Fidel Castro, là vị nguyên thủ quốc gia nước ngoài đầu tiên đến thăm vùng giải phóng miền nam tỉnh Quảng Trị.

Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị sâu sắc, cổ vũ động viên tinh thần cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam.

Hình ảnh Chủ tịch Fidel Castro hai tay phất cao lá cờ của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền nam trên đỉnh Đồi 241, nơi còn khét mùi thuốc súng và ngổn ngang xác xe tăng, đại bác của quân địch... luôn mãi in đậm trong tâm trí mọi người Việt Nam và trở thành biểu tượng cao đẹp của tình đoàn kết anh em gắn bó, thủy chung giữa hai dân tộc và nhân dân hai nước.

Chuyến thăm của Chủ tịch Fidel Castro đã để lại nhiều ấn tượng và tình cảm sâu đậm trong lòng mỗi người dân Việt Nam nói chung và nhân dân Quảng Trị nói riêng.

Giao lưu các nhân chứng tại buổi lễ kỷ niệm. 

Kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến vùng giải phóng miền nam Việt Nam chính là khẳng định, Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự ủng hộ của Cuba, các nước bạn bè truyền thống và các lực lượng tiến bộ trên thế giới trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; đồng thời góp phần thắt chặt thêm quan hệ đoàn kết anh em truyền thống, hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh: Chủ tịch Cuba Fidel Castro là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất tới Quảng Trị vào 50 năm trước, thể hiện niềm tin tuyệt đối với chiến thắng của nhân dân Việt Nam, là nguồn động viên mãnh liệt cho cách mạng Việt Nam, đồng thời là biểu tượng của tình đoàn kết quốc tế cao đẹp Cuba-Việt Nam.

Chủ tịch Cuba Fidel Castro là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất tới Quảng Trị vào 50 năm trước, thể hiện niềm tin tuyệt đối với chiến thắng của nhân dân Việt Nam, là nguồn động viên mãnh liệt cho cách mạng Việt Nam, đồng thời là biểu tượng của tình đoàn kết quốc tế cao đẹp Cuba-Việt Nam.

Đồng chí Trương Thị Mai


Hôm nay, chúng ta cùng nhau ôn lại sự kiện lịch sử này để bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với Chủ tịch Cuba Fidel Castro, người bạn lớn, người đồng chí thân thiết, đã luôn dành cho Việt Nam sự quan tâm to lớn và ủng hộ chí tình, chí nghĩa. Chúng ta bày tỏ sự tri ân đối với nhân dân Cuba, các lực lượng tiến bộ, yêu chuộng hòa bình, tự do và công lý trên thế giới, tất cả bạn bè quốc tế đã luôn kề vai, sát cánh, đồng hành và nhiệt thành ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. 

Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba Esteban Lazo Hernandez và Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham quan Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải. 

Đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và truyền thống quan hệ nhất quán, thủy chung là tình cảm, trách nhiệm của đất nước và nhân dân Việt Nam. Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với các nước bạn bè truyền thống và các lực lượng tiến bộ trên thế giới, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; tôn trọng quyền tự quyết của các dân tộc và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc.

Việt Nam và Cuba thường xuyên trao đổi sâu rộng, chân thành và tin cậy các kinh nghiệm, bài học đúc rút được trong tiến trình phát triển kinh tế-xã hội ở mỗi nước. Hai nước luôn phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế.

Việt Nam luôn bày tỏ lập trường nhất quán ủng hộ Cuba, yêu cầu Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế và tài chính chống Cuba.

Lịch sử đã chứng kiến, bất chấp những biến chuyển phức tạp của tình hình thế giới, mối quan hệ Việt Nam-Cuba luôn vững vàng vượt qua mọi thử thách, không ngừng phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, đóng góp vào sự nghiệp chính nghĩa của hai dân tộc.

Chúng ta có thể tự hào khẳng định mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và mẫu mực giữa hai Đảng, hai nước chúng ta do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cuba Fidel Castro đặt nền móng là tài sản vô giá và được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng vun đắp, nuôi dưỡng và truyền lại cho thế hệ mai sau. Tin tưởng chắc chắn rằng, các thế hệ tương lai của Việt Nam và Cuba sẽ khắc cốt ghi tâm, không ngừng tiếp nối tình đoàn kết đặc biệt vô giá này.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Esteban Lazo Hernandez gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì đã tổ chức thành công lễ kỷ niệm và những ngày đáng nhớ này cũng như luôn luôn đoàn kết với đất nước Cuba trong những thời điểm khó khăn nhất.

Trong quan hệ song phương chúng ta, di sản của Chủ tịch Cuba Fidel Castro và Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất đặc biệt. Mối quan hệ của chúng ta là mẫu mực và trở thành một biểu tượng của thời đại.

Sự trao đổi thường xuyên và hợp tác truyền thống giữa hai Đảng Cộng sản, Chính phủ và nhân dân hai nước, dựa trên sự tin cậy chính trị, thẳng thắn và ở cấp cao, nhằm tận dụng tốt hơn kinh nghiệm của mỗi bên trên con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa đầy khó khăn. Chúng ta sẽ gìn giữ cho các thế hệ hiện tại và tương lai những truyền thống đoàn kết và tình anh em đặc biệt.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã chứng kiến giao lưu với các nhân chứng lịch sử được gặp gỡ, phục vụ Chủ tịch Fidel Castro trong suốt chuyến thăm Việt Nam, đó là ông Nguyễn Xuân Phong, nguyên Vụ trưởng Vụ châu Mỹ của Bộ Ngoại giao.

Năm 1973, ông Phong là cán bộ đối ngoại của Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền nam Việt Nam, phiên dịch cho Chủ tịch Fidel Castro tại vùng giải phóng miền nam từ thị xã Đông Hà lên Đồi 241, Trụ sở Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền nam Việt Nam tại Cam Lộ; bà Hoàng Thị Chẩm, nguyên là du kích xã Trung Hải, huyện Gio Linh, người vinh dự được đón Chủ tịch Fidel Castro tại bờ nam sông Bến Hải và bắt tay trò chuyện với ông vào chiều 15/9/1973.

Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba Esteban Lazo Hernandez và Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham quan Khu di tích Trụ sở Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền nam Việt Nam tại Cam Lộ.

Trước đó, Đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã đến thăm Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải; Di tích Khu trụ sở Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền nam Việt Nam tại huyện Cam Lộ; dự trưng bày và trao giải cuộc thi vẽ tranh “Thiếu nhi Việt Nam-Cuba thắm tình đoàn kết”; dâng hoa và trồng cây lưu niệm tại Công viên Fidel ở thành phố Đông Hà.

Theo: nhandan.vn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày