Thứ 7, 27/04/2024, 23:31[GMT+7]

Kiểm tra công tác tiêu úng bảo vệ lúa mùa và hoa màu tại huyện Kiến Xương

Thứ 5, 28/09/2023 | 17:11:18
9,556 lượt xem
Sáng ngày 28/9, đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đi kiểm tra công tác tiêu úng bảo vệ lúa mùa và hoa màu tại một số địa phương trên địa bàn huyện Kiến Xương.

Đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kiểm tra công tác tiêu úng bảo vệ lúa mùa tại xã Hồng Thái.

Do ảnh hưởng của thời tiết, những ngày qua trên địa bàn huyện Kiến Xương xuất hiện mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 181mm đã làm cho 50 ha màu bị dập nát và 550 ha lúa mùa bị đổ tập trung tại các diện tích lúa chín sáp và các diện tích gieo sạ.

Để bảo vệ lúa mùa và hoa màu, UBND huyện đã chỉ đạo ngành nông nghiệp và Xí nghiệp Khai thác các công trình thủy nông huyện mở tất cả các cống tiêu để tiêu nước ra sông Trà Lý và sông Hồng, ra biển theo trục sông Kiến Giang. Dự lệnh sẵn sàng vận hành các trạm bơm tiêu úng Lịch Bài và An Quốc khi xảy ra ngập úng lớn và không tiêu thoát nước bằng tự chảy.

Các địa phương chủ động mở tối đa cống tưới để tiêu thoát nước qua các hệ thống sông hạn chế ngập úng cho lúa mùa. 

Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy yêu cầu UBND huyện Kiến Xương chỉ đạo các địa phương tập trung dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung tiêu úng bảo vệ lúa mùa và hoa màu. Tăng cường tuyên truyền để nhân dân chủ động bám sát đồng ruộng tiêu nước để bảo vệ lúa và hoa màu. Đối với lúa mùa cần tìm mọi biện pháp để tháo rút nước trong ruộng, không để bông lúa bị ngập trong nước. Nếu bị đổ rạp, chìm trong nước, cần tiến hành dựng cây, buộc túm theo chiều nghiêng của cây lúa. Cần thường xuyên rẽ gốc lúa kiểm tra rầy và bệnh khô vằn để chủ động phun trừ kịp thời. Diện tích lúa đang giai đoạn chín cần khẩn trương thu hoạch khi trời tạnh ráo và đưa thóc vào sấy ngay với diện tích bị đổ rạp để hạn chế hạt thóc bị nảy mầm trên bông. Diện tích lúa bị đổ nhẹ hoặc không bị đổ nên thu hoạch khi chín được từ 80-85% theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Khẩn trương thu hoạch những diện tích rau màu đã đến giai đoạn thu hoạch để đem đi tiêu thụ, hạn chế thấp nhất tổn thất do thời tiết gây ra.

Vũ Đông
(Đài TT-TH Kiến Xương)