Thứ 7, 11/05/2024, 01:19[GMT+7]

Kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 Nhiều hoạt động chăm lo cho người cao tuổi

Thứ 6, 29/09/2023 | 10:16:52
3,952 lượt xem
Thời gian qua, hội người cao tuổi (NCT) các cấp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực chăm lo cho NCT về cả vật chất lẫn tinh thần, góp phần tạo điều kiện cho NCT phát huy vị thế, vai trò và nội lực để sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Các cấp hội đã chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của NCT, họ là tấm gương sáng và chỗ dựa tinh thần cho con cháu; đồng thời huy động các nguồn lực của xã hội chăm lo cho NCT. Các hoạt động chăm sóc hướng về NCT được đổi mới với nhiều cách làm hiệu quả, phong phú. Nhờ đó, toàn tỉnh có 214/260 xã, phường, thị trấn có quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT” với số dư gần 27 tỷ đồng. Trong dịp tết Nguyên đán năm 2023, các cấp hội NCT đã tham mưu với chính quyền, phối hợp ủy ban MTTQ và các đoàn thể tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ, trao quà cho trên 46.000 NCT với số tiền trên 17 tỷ đồng. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 49.000 NCT được nhận trợ cấp xã hội thường xuyên tại cộng đồng; trong đó trên 5.400 NCT thuộc hộ nghèo, cô đơn, tàn tật, 216 NCT được nuôi dưỡng chăm sóc tại các trung tâm bảo trợ xã hội, trên 22.400 NCT được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng.

6 tháng đầu năm 2023, hội NCT các cấp còn tiếp nhận nguồn kinh phí từ các nhà tài trợ để trao 4 nhà tình thương cho hội viên NCT nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trị giá 60 triệu đồng/nhà; trích quỹ “Vì người nghèo” các cấp để hỗ trợ xây mới nhà ở cho 77 hộ gia đình NCT với tổng số tiền trên 3,8 tỷ đồng. Các tổ chức thành viên phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và các nhà tài trợ tổ chức trên 130 hội nghị truyền thông, tư vấn sức khỏe cho trên 150.000 lượt hội viên, khám và cấp thuốc miễn phí cho trên 170.000 NCT, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT.

Hội Người cao tuổi xã Vũ Hòa (Kiến Xương) khám, theo dõi sức khỏe cho hội viên.

Với ông Phạm Đăng Hiện, 90 tuổi, thôn Nam Lâu, xã Thanh Tân (Kiến Xương), việc thường xuyên đau ốm và phải đi khám bệnh ở xa khiến ông đắn đo, suy nghĩ rất nhiều. Thế nhưng được sự quan tâm hỗ trợ của Hội NCT, chính quyền địa phương, ông Hiện đã được các bác sĩ trực tiếp đến nhà khám bệnh miễn phí theo định kỳ. “Tôi rất vui vì nhận được sự động viên, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể trong thời gian qua. Nhờ được khám bệnh tại nhà nên tôi không còn phải lo lắng làm phiền đến gia đình, các con và sức khỏe cũng cải thiện hơn nhiều” - ông Hiện chia sẻ.

Không chỉ ông Hiện mà nhiều bệnh nhân cao tuổi khác của xã Thanh Tân cũng được đáp ứng nhu cầu chăm sóc y tế. Ông Nguyễn Trung Liên, Phó Chủ tịch Hội NCT xã Thanh Tân cho biết: Hoạt động khám bệnh miễn phí tại nhà cho NCT được Hội duy trì hàng năm. Thông qua hoạt động này nhằm nắm bắt tình hình của bệnh nhân và có sự hỗ trợ phù hợp giúp NCT cải thiện sức khỏe. Thời gian qua, Hội NCT xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức khám bệnh cho các hội viên và tặng quà cho 69 NCT trên 90 tuổi. Để có nguồn kinh phí, Hội NCT xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động các nguồn lực từ nhân dân, tấm lòng của các nhà hảo tâm, nhiều gia đình đã tham gia ủng hộ với số tiền hàng chục triệu đồng.

Cùng với chăm lo về sức khỏe cho hội viên, hội NCT các cấp phối hợp thành lập trên 1.700 câu lạc bộ (CLB) thu hút trên 90.000 NCT tham gia; trong đó có 26 CLB liên thế hệ tự giúp nhau thu hút trên 2.000 NCT tham gia sinh hoạt thường xuyên, 43 CLB dưỡng sinh kinh lạc, 151 CLB chăm sóc sức khỏe thu hút trên 15.000 NCT. Nhiều địa phương tổ chức cho hội viên tham quan du lịch, thi đấu giao hữu cầu lông, cờ tướng, thi đồng diễn, thể dục dưỡng sinh... tạo không khí vui tươi, phấn khởi giúp NCT sống vui, sống khỏe.

Bên cạnh đó, hội NCT đã xây dựng nhiều chương trình hoạt động, cụ thể hóa nội dung phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - gương sáng” trên lĩnh vực làm kinh tế giỏi, phù hợp với điều kiện của người cao tuổi, qua đó tạo thuận lợi cho người cao tuổi tham gia trao đổi, học tập kinh nghiệm để phát triển mô hình kinh tế. 

Nhờ được hỗ trợ về giống, vốn và kỹ thuật, ông Nguyễn Như Trừ, 73 tuổi, thôn Liên Hồng, xã Bách Thuận (Vũ Thư) đã phát triển thành công mô hình nuôi lợn, ba ba trên diện tích 3.800m2 và cho hiệu quả kinh tế cao. Ông Trừ cho biết: Hiện tại, tôi có khoảng 300 con lợn thịt, 20 con lợn nái và 2 ao nuôi ba ba. Nhờ được tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, xử lý nước thải nên vật nuôi luôn khỏe mạnh, mỗi năm xuất khoảng 50 tấn lợn thịt, 2 tạ ba ba cho thu nhập khoảng 3,5 tỷ đồng.

Mô hình phát triển kinh tế của ông Nguyễn Như Trừ, hội viên Hội Người cao tuổi xã Bách Thuận (Vũ Thư) cho hiệu quả cao.

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 3.700 hội viên NCT là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, chủ trang trại, gia trại, tạo việc làm cho hàng vạn lao động và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, xây dựng quê hương. Qua bình xét có trên 2.800 hội viên đạt danh hiệu NCT làm kinh tế giỏi các cấp.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Hội NCT tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và huy động nguồn lực của cả hệ thống chính trị để chăm lo cho NCT về cả vật chất lẫn tinh thần; nhân rộng các mô hình CLB văn hóa, văn nghệ, thể thao, CLB liên thế hệ tự giúp nhau; phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện để hội viên NCT được vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh góp phần xây dựng tỉnh Thái Bình ngày càng phát triển, văn minh.


Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng ban đại diện Hội NCT huyện Quỳnh Phụ
Để huy động sự chung tay của các tầng lớp nhân dân, hội NCT các cấp và các tổ chức thành viên của mặt trận đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với điều kiện địa phương. Cùng với đó, kịp thời biểu dương, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến là tập thể, cá nhân làm tốt công tác chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của NCT ở cơ sở, thúc đẩy phong trào lan tỏa rộng khắp và ngày càng hiệu quả.

Ông Nguyễn Kim Sáu, Chủ tịch UBND xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư
Công tác chăm lo cho NCT có ý nghĩa rất quan trọng trong việc bảo đảm an sinh xã hội và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị, kinh tế của địa phương. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện để hội NCT xã làm tốt vai trò đoàn kết, tập hợp nhân dân thi đua xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày